Những vướng mắc khi chuyển nhượng doanh nghiệp tư nhân

author 06:45 20/04/2017

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp tư nhân cũng là một loại tài sản, do đó, việc chuyển nhượng tài sản theo hình thức bán hay tặng cho đều có thể thực hiện được.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Minh Anh (Hà Nội): Bố muốn chuyển nhượng cho con trai doanh nghiệp tư nhân của mình đang đứng tên là chủ sở hữu. Vậy thì nên chuyển nhượng theo hình thức mua bán hay tặng cho? và 2 loại hợp đồng này có bắt buộc phải công chứng không? Chuyển nhượng theo hình thức nào thì chịu thuế thu nhập cá nhân thấp hơn hoặc không phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN)?

Những vướng mắc khi chuyển nhượng doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân có thể được chuyển nhượng tài sản theo hình thức bán hay tặng. Ảnh minh họa

Trả lời:

Thứ nhất, theo quy định của Bộ luật Dân sự, doanh nghiệp tư nhân cũng là một loại tài sản. Do đó, việc chuyển nhượng tài sản theo hình thức bán hay tặng cho đều có thể thực hiện được.

Bên cạnh đó, Điều 47 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP cũng quy định rõ: “Trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân bán, tặng cho doanh nghiệp hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân chết, mất tích thì người mua, người được tặng cho, người được thừa kế phải đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân.”

Do vậy, chuyển nhượng doanh nghiệp tư nhân có thể thực hiện theo hình thức mua bán hoặc tặng cho. Việc ký kết hai loại hợp đồng tặng cho và hợp đồng mua bán này không bắt buộc phải công chứng vì luật không quy định.

Muôn kiểu mất tiền oan khi cho trẻ sử dụng thiết bị di động(VietQ.vn) - Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa đưa ra khuyến cáo về những rủi ro khi trẻ em sử dụng thiết bị di động và các ứng dụng trên thiết bị.

Thứ hai, về câu hỏi nên lựa chọn hình thức chuyển nhượng nào để không phải nộp thuế hoặc chịu mức thuế thu nhập cá nhân thấp hơn:

Theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 (sửa đổi và bổ sung năm 2012), thu nhập từ việc chuyển nhượng doanh nghiệp tư nhân thuộc thu nhập chịu thuế và không thuộc trường hợp được miễn thuế. Do đó, khi chuyển nhượng doanh nghiệp tư nhân, người nhận chuyển nhượng bắt buộc phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Việc lựa chọn hình thức chuyển nhượng để chịu mức thuế thấp hơn lại tùy thuộc vào giá trị tài sản chuyển nhượng. Đối với hình thức mua bán doanh nghiệp tư nhân, khi tính thuế sẽ áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần, do vậy thu nhập ở mức càng cao thì mức thuế phải nộp càng cao. Còn đối với thu nhập từ thừa kế, quà tặng, khi tính thuế sẽ áp dụng biểu thuế toàn phần, cụ thể mức thuế suất áp dụng trong trường hợp này là 10%. Như vậy, bạn có thể vận dụng Điều 22 và Điều 23 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 (sửa đổi và bổ sung năm 2012) để có thể lựa chọn hình thức chuyển nhượng phù hợp.

Công Ty Luật Gia Phát

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang