Những xu hướng mới của ngành công nghiệp ô tô 2015

author 16:45 15/01/2015

(VietQ.vn) - Tăng sức mạnh động cơ, đưa điện thoại lên xe hơi, xe tự hành, bán ô tô qua mạng, xe nhỏ mà sang,... chính là những xu hướng nổi bật của ngành công nghiệp ô tô thế giới trong năm 2015.

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Theo tin tức trên báo Vnexpress, công nghiệp ôtô toàn cầu đang phát triển theo một số xu hướng chính. Thứ nhất, tăng sức mạnh động cơ là cách làm trên các mẫu xe thể thao, hoặc thể thao hóa xe dân dụng. Dù công nghệ hybrid, pin nhiên liệu được các chính phủ ưa thích, nhưng thực tế thì khách hàng lại không mấy mặn mà, họ muốn chiếc xe với động cơ đốt trong mạnh mẽ.

Thứ hai là kết nối, đưa công nghệ điện thoại lên xe hơi, giúp chiếc xe dễ dàng kết nối internet, và điều khiển xe thông qua điện thoại hoặc đồng hồ thông minh với những ứng dụng tương tự. Đây là xu hướng tất yếu khi mà các sản phẩm điện tử thống minh ngày càng phổ biến như hiện này.

Thứ ba, xe tự hành, nơi sử dụng hành loạt radar, cảm biến, bộ điều khiển... với công nghệ nhận diện cao nhất đưa chủ nhân tới nơi an toàn mà không phải đụng tay chân vào vô-lăng, bàn đạp truyền thống như hiện nay.

Thứ tư, mua xe trực tuyến đang là xu hướng mới của người tiêu dùng ở Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới hiện nay. Sau 5 năm lập website thương mại điện tử, nhà sản xuất ô tô nội địa Geely của Trung Quốc ước tính đã bán được gần 3.000 chiếc xe trực tuyến trong năm 2014. “Kết quả này chủ yếu có được là nhờ tác động của các công ty internet”, người phát ngôn Ashley Sutcliffe của Geely cho biết.

Xe tự hành là một trong những xu hướng ô tô mới của tương lai

Xe tự hành là một trong những xu hướng ô tô mới của tương lai. Ảnh: Vnexpress

Ông Bill Russo - Giám đốc công ty tư vấn, Gao Feng ở Trung Quốc cho rằng: “Nhờ có công nghệ, người tiêu dùng sử dụng các loại dịch vụ di động giờ đây có xu hướng tự quyết hơn là nghe theo tư vấn của nhà sản xuất và các đại lý.
Nói cách khác, thương mại điện tử có thể giúp đại lý có thêm khách hàng, chỉ là họ có thể không thích bị đại lý và nhà sản xuất "điều khiển".

Cuối cùng là xu hướng "mua ô tô nhỏ mà sang". Giờ đây, suy nghĩ cố hữu sẽ là sai lầm lớn nếu người dùng đi mua ô tô với niềm tin rằng xe dùng động cơ 2.0L chắc chắn yếu hơn xe 3.0L. BMW và các nhà sản xuất ô tô khác đang cố gắng nhổ bật quan niệm đã cắm rễ khá sâu rằng động cơ nhỏ chỉ dành cho xe bình dân và những tay lái luôn bằng lòng với việc bị các xe khác cho “ngửi khói” trên đường cao tốc, theo thông tin từ báo Dân trí.

Động cơ 4 xy-lanh đang xuất hiện ngày một nhiều ở các mẫu sedan hạng sang, SUV và xe con cỡ trung bình - loại xe trước đây ít nhất cũng phải lắp động cơ V6 hoặc V8.Số xy-lanh hay dung tích động cơ - những con số mà lâu nay người tiêu dùng vẫn dựa vào để đánh giá tính năng vận hành của xe - giờ đây có thể khiến họ “lạc lối”.

Các công nghệ như tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp và điều khiển van nạp biến thiên có thể đẩy công suất cực đại của động cơ 2.0L trở xuống lên cao hơn trước, trong khi giảm được trọng lượng và mức tiêu thụ nhiên liệu. Khách hàng không còn quan tâm nhiều tới động cơ lớn hay nhỏ nữa, mà thay vào đó là hiệu suất và tính năng vận hành. Họ ít quan tâm tới số xy-lanh, thay vào đó là mã lực và dặm/gallon (mức tiêu thụ nhiên liệu).

Thái Hà (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang