Những ý tưởng di chuyển Trái Đất thoát khỏi 'sự nuốt chửng' của Mặt Trời

authorNinh Lan 06:03 11/06/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đang đưa ra những ý tưởng giúp Trái Đất thoát khỏi 'sự nuốt chửng' của Mặt Trời trong thời gian không xa.

Thay đổi khí hậu đang là mối quan tâm lớn của loài người, Trái Đất ngày càng nóng lên và nguy cơ diệt vong ngày càng cao. Tuy nhiên các nhà khoa học cũng đưa ra tiên lượng dài hạn cho Trái Đất là khả năng một ngày nào đó Mặt Trời sẽ "hấp hối", nó sẽ giãn nở và nuốt chửng những thứ xung quanh trong đó có Trái Đất.

Những ý tưởng giúp Trái Đất thoát khỏi 'sự nuốt chửng' của Mặt Trời

 Mặt Trời có thể 'nuốt chửng' Trái Đất khi nó giãn nở. Ảnh: Express

Việc di chuyển Trái Đất đến một quỹ đạo rộng hơn để thoát khỏi sự "nuốt chửng" của Mặt Trời có vẻ còn là giải pháp rất xa vời. Tuy nhiên các nhà khoa học cũng đã đưa ra một số lý thuyết cho việc này.

Kỹ sư không gian của Đại học Glasgow, Tiến sĩ Matteo Ceriotti đã đề xuất một số giải pháp căn cơ để giúp Trái Đất thay đổi quỹ đạo. Khối lượng của Trái Đất quá lớn, chúng ta không có đủ sức mạnh để di chuyển hành tinh bằng cách sử dụng động cơ tên lửa thông thường.

Tiến sĩ Ceriotti cho biết: "Tôi đã suy nghĩ về những gì chúng ta có thể làm với công nghệ hiện tại của mình để di chuyển quỹ đạo của Trái Đất đến quỹ đạo của Sao Hỏa. Vì quỹ đạo này gấp khoảng 1,5 lần bán kính quỹ đạo hiện tại của Trái Đất và giữ cho Trái Đất có thể ở được trong tương lai".

Ý tưởng là nhắm vào các tiểu hành tinh bay ngang qua Trái Đất và sau đó sử dụng lực hấp dẫn của các tiều hành tinh này để kéo quỹ đạo Trái Đất ra khỏi vị trí hiện tại.

Sao Chổi đã khởi động sự sống trên Trái Đất như thế nào? (VietQ.vn) - Các Sao Chổi mang theo nước có thể đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển khả năng sinh sống của Trái Đất.

Tiến sĩ Ceriotti nói: "Để thực hiện được ý tưởng này, chúng tôi sẽ cần một số lượng lớn tàu vũ trụ để có thể bay đến các tiểu hành tinh và sau đó có phương pháp di chuyển các tiểu hành tinh vào quỹ đạo đi qua vùng lân cận của Trái Đất. Nói cách khác là bắn tiểu hành tinh bằng chùm ion và chùm ion sẽ đẩy tiểu hành tinh ra khỏi quỹ đạo của nó và điều chỉnh theo ý định của chúng ta. Chính sự điều chỉnh này có thể khiến bề mặt của tiểu hành tinh sẽ bốc hơi, hoặc biến thành khí và khí này sẽ cung cấp lực để di chuyển tiểu hành tinh đi theo ý định. Nhưng đơn giản nhất là tác động đến tiểu hành tinh bằng tàu vũ trụ, và điều này được gọi là tác động động học".

Nhưng các tiểu hành tinh không phải là lựa chọn duy nhất, nhà khoa học đưa ra ý tưởng chế tạo một cánh buồm như một tấm phản chiếu lớn để lấy đà ánh sáng từ Mặt Trời và sử dụng động lượng đó để đẩy Trái Đất di chuyển. 

Tuy nhiên, Tiến sĩ Ceriotti giải thích, kích thước của nó sẽ rất lớn, có thể sẽ gấp nhiều lần đường kính Trái Đất. Ông nói: "Hiện tại chúng tôi thậm chí không thể hình dung làm thế nào chúng ta có thể chế tạo một cánh buồm Mặt Trời lớn như vậy trên mặt đất và sau đó gửi nó vào không gian".

Tuy nhiên, trong tương lai chúng ta có thể phát triển các công nghệ mà chúng ta thực sự có thể xây dựng các cấu trúc trực tiếp trong không gian như sử dụng in 3D tự động trong không gian, và có thể sử dụng vật liệu thu được để tạo ra một cánh buồm mặt trời trong không gian.

Và dự án cuối cùng được đề xuất là xây dựng các nhà máy năng lượng Mặt Trời khổng lồ có khả năng chuyển đổi ánh sáng của Mặt Trời thành năng lượng điện, và năng lượng này có thể được chuyển đổi thành laser, sau đó sẽ được bắn vào không gian để di chuyển Trái Đất.

Ông nói thêm: "Những lý thuyết này chủ yếu dựa trên vật lý và xem xét vật lý cơ bản. Và những lý thuyết vật lý là những thứ tồn tại lâu dài có thể dựa vào đó để phát triển những công nghệ tiên tiến nhất".

Thanh Vân (Theo express)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang