Những yếu tố lựa chọn một tổ chức chứng nhận phù hợp

author 09:52 14/11/2012

(VietQ.vn) - Việc lựa chọn tổ chức chứng nhận để đánh giá, cấp chứng nhận cho trường hợp cụ thể tùy thuộc vào quan điểm của từng đơn vị xin chứng nhận. Tuy nhiên cũng nên chú ý đến một số yếu tố được cân nhắc khi lựa chọn.

Tổ chức chứng nhận Bureau Veritas Certification của Pakistan

Hỏi: Hiện ở Việt Nam có rất nhiều tổ chức chứng nhận(TCCN) đánh giá hệ thống quản lý chất lượng, vậy cho tôi hỏi chứng chỉ của các tổ chức này có giá trị như nhau không? Xin tư vấn giúp những yếu tố cần thiết để lựa chọn một tổ chức chứng nhận phù hợp.

Xin cảm ơn quý báo!

Nguyễn Nam Thành (Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Gia An, TP Đà Nẵng)

Đáp: Nhìn chung, chứng chỉ của các TCCN đã đăng ký hoạt động chứng nhận tại Việt Nam có giá trị như nhau. Việc lựa chọn TCCN để đánh giá, cấp chứng nhận cho trường hợp cụ thể tùy thuộc vào quan điểm của từng đơn vị xin chứng nhận. Đôi khi điều này lại phụ thuộc chủ yếu vào mối quan hệ của TCCN với đơn vị xin chứng nhận. Với các trường hợp thông thường, một số yếu tố sau đây sẽ được cần nhắc để lựa chọn TCCN:

Danh tiếng của TCCN: TCCN nước ngoài như: Bureau Veritas Certification, SGS, DNV… có nhiều khách hàng tại nhiều quốc gia, vì vậy được nhiều người biết đến. Trung tâm Chứng nhận phù hợp Quacert là TCCN trong nước có nhiều khách hàng và được nhiều người biết đến;

Chi phí đánh giá chứng nhận: bao gồm chi phí đánh giá chứng nhận lần đầu và chi phí giám sát, duy trì trong 3 năm hiệu lực của chứng chỉ (một số TCCN báo giá thêm phí công nhận, với mức phí tùy thuộc vào dấu công nhận, thường từ 30-70 USD). Chi phí đánh giá chứng nhận được tính dựa trên số ngày công đánh giá, ngày công này phụ thuộc vào số CBNV, địa điểm đánh giá và lĩnh vực được đánh giá. Cách tính phí của TCCN hiện nay có sự khác biệt rất lớn, vì vậy cần lấy báo giá từ một số TCCN và trao đổi, thỏa thuận để có mức phí chứng nhận hợp lý;

Chất lượng của TCCN: Chất lượng hoạt động chứng nhận, chất lượng chuyên gia đánh giá của các TCCN có sự khác biệt. Thường các TCCN danh tiếng kiểm soát vấn đề chất lượng tốt hơn. Đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc khách hàng sau chứng nhận.

Chuyên mục có sự phối hợp của Trung tâm Năng suất Việt Nam - VPC số 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang