Nhược điểm của hộp số ly hợp kép, người dùng cần sử dụng đúng tiêu chuẩn?

author 06:35 16/11/2020

(VietQ.vn) - Bộ hộp số ly hợp kép được coi là một trang bị công nghệ hiện đại giúp ô tô sang số mượt mà hơn, nhưng bộ phận này dễ bị tăng nhiệt trong điều kiện đi, dừng liên tục.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hãng ô tô đã thực sự khai sinh công nghệ hộp số ly hợp kép DCT là Porsche với tên gọi PDK (Porsche Dopelkupplungsgetriebe). Năm 1983, hãng Porsche đã tích hợp PDK cho một mẫu xe cụ thể của họ, đó là mẫu xe đua Porsche 956. Chiếc xe này cùng với Porsche 962 đã giành chiến thắng đầu tiên vào giải đua năm 1986. Công nghệ hộp số này được sử dụng khá nhiều trên các mẫu xe của hãng Porsche, từ Porsche Boxster đến Porsche Carrera 4S. Từ đây, hộp số ly hợp kép ngày càng phổ biến với tên gọi hộp số DCT.  

Hộp số ly hợp kép có nhiều nhược điểm 

Về cơ bản, hộp số ly hợp kép DCT giải phóng người lái khỏi pê đan côn ly hợp khi chuyển số. Do đó, hộp số ly hợp kép có thể được mô tả ngắn gọn như sự kết hợp giữa hai hộp số tay. Hộp số DCT bao gồm các cấp số như 4 cấp, 5 cấp, 6 cấp, 7 cấp, 8 cấp. Mỗi loại xe sẽ có những cấp số khác nhau, nó tương tự như xe số tay (số sàn MT) ở phiên bản được cải tiến hơn. Hộp số ly hợp kép có cấu tạo đơn giản, cách sử dụng hộp số ly hợp kép gọn nhẹ hơn rất nhiều. Tuy nhiên việc trang bị công nghệ DCT cũng tiềm ẩn nhiều nhược điểm, đặc biệt đối với đường phố tại Việt Nam.

Hầu hết xe lắp Powershift trên toàn cầu đều dính lỗi quá nhiệt, trượt số, nhưng hãng xe của Mỹ ban đầu không cho rằng đó là lỗi mà là tính năng của xe ly hợp kép khô. Sau này, khi nhiều nguồn điều tra và cả nội bộ lên tiếng, Ford mới chịu sửa đổi. 

Thực tế, nhiều khách hàng đi các dòng xe trên đều đã có những phản ánh tới đại lý về việc hộp số bị tăng nhiệt và cảnh báo dừng xe chờ nguội. Nguyên nhân đến từ việc xe dừng-đi liên tục hoặc ly hợp bám hờ trong thời gian dài nên tăng ma sát, dẫn đến tăng nhiệt. Khi tăng nhiệt, các ly hợp sẽ mất bám, có thể gây hiện tượng trượt, không ăn số.

Tuy vậy, điều kiện giao thông Việt Nam không thể được như các nước phát triển, nên kiểu vận hành dừng-đi liên tục là khá phổ biến. Vậy người sử dụng nên làm thế nào để sử dụng hộp số đúng tiêu chuẩn nhất theo khuyến cáo của nhà sản xuất. 

Để ý tới đồng hồ báo mức nhiệt

Đồng hồ báo mức nhiệt cao trên hộp số DCT một chiếc Seltos. Đây là mức giới hạn nhiệt độ cao nhất (14 vạch trở xuống). Nếu hiện 15-16 vạch thì tài xế phải dừng xe. 

Những điều lái xe cần biết về bình nhiên liệu ô tô để tránh nguy hiểm(VietQ.vn) - Dung tích bình nhiên liệu tiêu chuẩn của xe hơi, cách xác định vị trí nắp bình nhiên liệu như thế nào… là những thông tin lái xe tuyệt đối không nên bỏ qua để sử dụng ô tô an toàn

Ngoài ra, tài xế không nên giữ cho xe dừng trên dốc bằng cách giữ nhẹ chân ga (giống như vê côn ở số sàn), khi ấy ly hợp sẽ phải làm việc vất vả hơn để luôn giữ xe đứng yên, không trôi về phía sau. Ly hợp ma sát càng nhiều, nhiệt càng tăng, khi ấy cảnh báo nhiệt sẽ xuất hiện trên màn hình.

Không nên đi quá nhiều lần với quãng lăn bánh quá ngắn

Thứ hai, không nên dừng-đi quá nhiều lần với quãng lăn bánh quá ngắn cho mỗi lần. Ví dụ tắc đường liên tục, mỗi lần nhích khoảng vài chục cm đến một mét. Nặng nề hơn đó là khi tắc đường trên dốc. 

Không lái xe bằng 2 chân

Thứ ba, không lái xe bằng 2 chân. Tức là vừa phanh, vừa ga. Việc này sẽ khiến ly hợp bị mòn nhanh hơn. Khi xe phát hiện tốc độ di chuyển không tương thích với độ mở bướm ga cũng như vòng tua máy, xe có thể giảm vòng tua máy xuống một mức thích hợp và giữ mãi ngưỡng đó tới khi tài xế nhả chân khỏi bàn đạp ga.

Ngoài ra, bất cứ trạng thái nào buộc ly hợp phải ma sát nhiều trong thời gian dài đều có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiệt độ hộp số tăng cao, ví dụ: đạp ga lùi xe nhanh trên đường bằng hoặc ga để lùi xe lên dốc.

Nếu xe xuất hiện quá nhiệt, thường sẽ đi kèm cảnh báo nghỉ. Khi ấy, tài xế cần tấp xe vào lề, chuyển cần số về P và vẫn nổ máy để hộp số nguội tự nhiên sau vài phút. Thời gian cần để hộp số nguội (ví dụ 5 phút) cũng sẽ xuất hiện cụ thể trên màn hình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang