Nhược điểm khó bỏ qua của hộp số vô cấp trên ô tô cỡ nhỏ

author 06:37 12/11/2019

(VietQ.vn) - Hộp số vô cấp ngày một phổ biến hơn trên các dòng xe cỡ nhỏ. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì hộp số vô cấp cũng lộ rõ nhiều nhược điểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Ngày càng có nhiều dòng xe phổ thông và xe cỡ nhỏ trang bị hộp số vô cấp ra mắt. Ngoài ra, hộp số vô cấp được trang bị ở các phân khúc cao hơn như: Mitsubishi Xpander, Honda City, Toyota Corolla Altis… Thậm chí một số dòng xe Crossover 5+2 như: Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail, Honda CR-V… Điều này chứng tỏ hộp số vô cấp có rất nhiều ưu điểm trên các dòng xe cỡ nhỏ. 

Hộp số vô cấp CVT có cấu tạo đơn giản hơn khá nhiều so với hộp số tự động. Sử dụng hai pu-ly hình nón có thể thay đổi khoảng cách và được nối với nhau bằng một dây cu-roa bằng kim loại, từ đó tỷ số truyền sẽ được thay đổi giữa cấp số thấp và cao. Chính cấu trúc đơn giản này, giúp xe có thể dễ dàng di chuyển mà không cần cơ cấu bánh răng như hộp số tự động.

Hộp số vô cấp ẩn chứa nhiều nhược điểm nên biết để tránh khi lựa chọn ô tô

Hộp số vô cấp CVT có thiết kế và thao tác vận hành tương đối đơn giản, ít gặp phải các lỗi trục trặc kỹ thuật trong quá trình sử dụng. Chi phí sửa chữa, bảo hành, hao tốn nhiên liệu của hộp số thấp hơn so với hộp sô tự động.

Với đặc điểm có thể thay đổi tỷ số truyền động tối ưu ở mọi dải tốc độ, nên hộp số vô cấp CVT giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số tự động dùng bánh răng với các cấp số thông thường. Để có được hiệu quả người lái xe ô tô cần phải nắm vững kỹ thuật khi điều khiển xe ô tô cần vào số nhẹ nhàng, tránh thốc ga.

Ưu điểm nữa của hộp số vô cấp ô tô là thiết kế và nguyên lý vận hành đơn giản nên người lái xe có thể vận hành xe một cách đơn giản. Độ ồn của xe cũng được giảm (ở một số xe trang bị cách âm tốt) với số vòng tua tối ưu trong mọi tốc độ di chuyển. Giảm thất thoát lực so với hộp số tự động thông thường, nhờ đó động cơ xe tăng tốc nhanh hơn. 

Mặc dù hộp số vô cấp sở hữu nhiều ưu điểm nhưng nó cũng không ít nhược điểm cần phải khắc phục:

Không chịu được mô men xoắn cao

Nhược điểm đầu tiên của hộp số vô cấp CVT được người sử dụng nhắc đến là không chịu được mô men xoắn cao, khó đưa đến cảm nhận cho người lái cảm giác khi chuyển số. Việc sử dụng dây đai để dẫn động cũng là nhược điểm lớn của hộp số biến thiên khi dây đai có thể bị trượt, giãn sau quá trình sử dụng làm giảm hiệu suất hoạt động của động cơ xe.

Lái xe ngay khi khởi động ô tô - sai lầm tai hại cho động cơ nhiều tài xế mắc(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia về ô tô, đa phần các tài xế đều mắc sai lầm khi vừa nổ máy ô tô đã lái xe đi. Điều này không nên vì sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới động cơ ô tô.

Khả năng tăng tốc kém

Chính vì không có các bánh răng, hộp số vô cấp CVT luôn gặp hiện tượng trượt dây cu-roa mỗi khi người lái thốc ga để tăng tốc. Dù rất nhiều cải tiến được áp dụng, dưới nắp capo của những mẫu xe sử dụng hộp số vô cấp vẫn ít nhiều phát ra tiếng “hú” mỗi khi tăng tốc. Phải mất một khoảng trễ, hộp số mới đáp ứng được yêu cầu của người lái

Khó khăn hơn khi đổ đèo hoặc xuống dốc

Với hộp số tự động 4 cấp, người lái sẽ có các số phụ L1, L2, L3 hoặc chế độ +/- để gài cấp số thấp hơn khi đi đường đèo dốc. Hộp số vô cấp cũng được các nhà sản xuất thiết kế các cấp số ảo hoặc số L/B, tuy nhiên độ hãm vẫn không mang lại độ tin cậy và bền bỉ như hộp số tự động 4 cấp truyền thống.

Chịu tải và phản ứng kém

Với mục đích tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái, hộp số vô cấp đành phải hy sinh khả năng chịu tải cũng như phản hồi chân ga của người lái. Thiếu cái bánh răng khiến hộp số này chỉ có thể kết hợp phổ biến với các động cơ nhỏ, có công suất và mô-men xoắn không quá lớn.

Hiện tại, động cơ xăng 3.5L V6 trên Nissan Maxima là động cơ có công suất và mô-men xoắn lớn nhất được sử dụng chung với hộp số vô cấp Xtronic CVT của Nissan. Thông số của hai đơn vị này lần lượt là 300 mã lực và 354Nm.

Tuổi thọ thấp

Tại một số thị trường trên thế giới, hộp số vô cấp bộc lộ tuổi thọ kém hơn hộp số tự động 4 cấp trong cùng điều kiện sử dụng và bảo quản. Tại thị trường Việt Nam, chưa có nhiều so sánh độ bền của hộp số vô cấp CVT.

Ngoài ra, việc bảo dưỡng hộp số vô cấp CVT cũng tốn kém hơn hộp số tự động thông thường. Hộp số vô cấp cần phải thay thế dầu sớm hơn, dây dai truyền động cũng cần phải thay thế sau 50.000 km theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang