'Nhuộm' màu đẹp mắt, an toàn cho bánh trung thu bằng nguyên liệu thiên nhiên

author 18:53 03/09/2015

(VietQ.vn) - Trào lưu làm bánh trung thu handmade và nhuộm màu bằng các loại cây lá tự nhiên hiện đang được giới trẻ và các bà nội trợ rất ưa chuộng bởi cách làm không quá khó lại an toàn, không độc hại.

Màu đen

Nhiều người lùng mua các loại lá, củ, cây để tạo nhuộm màu cho bánh trung thu tự nhiên, thay vì dùng các loại hóa chất tạo màu độc hại. Để món ăn có màu đen, ngoài cách pha phẩm màu thì có thể dùng một loại cây có thể làm được điều đó. Đó là cây gai.

Có thể tự nhuộm màu cho bánh trung thu bằng các loại cây lá tự nhiên

Có thể tự nhuộm màu cho bánh trung thu bằng các loại cây lá tự nhiên

Trước đây, cây gai sẽ được lấy sợi hay dùng làm dây gai và được dệt làm lưới đánh cá. Còn điều chúng ta cần chú ý ở đây chính là phần lá gai. Chúng được dùng để nhuộm màu đen cho thạch và loại bánh đặc biệt là bánh gai có màu đen nhánh như nhựa đường.

Màu tím

Với những bánh màu tím, nhiều bà nội trợ tìm mua lá cẩm để nhuộm màu cho bánh trung thu đẹp, lại tránh độc hại. Lá cẩm cho màu tím tía, bền màu với nhiệt độ cao trong thời gian dài. Giá lá cẩm dao động từ 80.000 - 99.000 đồng/kg.

Chọn tìm lá cẩm nhuộm màu tím cho bánh trung thu

Chọn tìm lá cẩm nhuộm màu tím cho bánh trung thu

Theo chị Thu Hường (một người làm bánh lâu năm): "Thông thường người ta sử dụng lá cẩm tươi, xay nghiền nhỏ, ép lấy nước, dùng nhuộm màu bột làm bánh. Ở dạng phơi khô, lá cẩm vẫn cho màu tím nhưng không đẹp bằng lá tươi".

Màu đỏ

Thay vì dùng phẩm màu, hóa chất tạo màu, bột củ dền giúp nhuộm màu bánh trung thu tươi tắn, đẹp mắt. Dùng củ dền tươi nghiền nát, cho vào nước đun sôi để nguội rồi lọc hết xác, ta sẽ được một dung dịch màu đỏ sẫm, nhuộm màu cho bánh. Trên thị trường, giá củ dền tươi khá mềm, dao động từ 6.000 -10.000 đồng/kg.

Bột củ dền giúp nhuộm màu bánh trung thu tươi tắn, đẹp mắt

Bột củ dền giúp nhuộm màu bánh trung thu tươi tắn, đẹp mắt

Theo chị Hà Thương (nhà ở khu Đền Lừ, một người kinh doanh bánh kẹo handmade): "Đợt trung thu, nếu không có nhiều thời gian nhuộm màu cho bánh bằng củ dền tươi, khách có thể dùng bột củ dền bán sẵn, mua tại các cửa hàng bán đồ làm bánh. Giá mỗi gói bột từ 60.000 -65.000 đồng (200gr).

Màu xanh

Để nhuộm màu xanh lá cây cho món ăn, mà thông thường là bánh và thạch – thì người ta thường dùng lá dứa (lá nếp), lá tre, mây, lá khúc, bồ ngót (Lá rau ngót), … màu sắc rất đẹp lại bền.  Đối với lá dứa và lá bồ ngót (Lá rau ngót) chúng có thể được hấp chín trực tiếp từ lá tươi hoặc không cần hấp chín, sau đó xay nhỏ, vắt lấy nước để lấy màu nhuộm cho các loại bánh ngon.

Lá dứa cho màu xanh của bánh

Lá dứa cho màu xanh của bánh

Còn về lá khúc, người ta thường lấy lá non, tươi, giã nát, vắt lấy nước, trộn lẫn với gạo nếp để nấu xôi, làm bánh khúc, có màu xanh nhạt rất đẹp, mùi thơm đặc trưng, lại không độc. Vì vậy lá khúc luôn là lựa chọn số 1 của những cô nàng “yêu” ẩm thực. Riêng với lá tre, mây, người ta dùng màu xanh của lá tre, mây phối hợp với màu của lá dong để nhuộm màu xanh cho bánh trưng, hoặc dùng nhuộm một số loại bánh, màu nước uống, màu chè, thạch, … để món ăn trông đẹp hơn, không có vị lạ lại ít tạp chất.

Màu vàng

Bột nghệ tạo màu vàng tươi không khó kiếm

Bột nghệ tạo màu vàng tươi không khó kiếm

Nhắc đến màu vàng thì một thực phẩm tự nhiên nhất ta phải kể đến chính là củ nghệ. Loại này được trồng nhiều nơi vì vậy đã vô cùng phổ biến lại rất dễ tìm. Củ nghệ được dùng ở dạng tươi, giã lấy nước nhuộm màu cho bánh ngọt, bánh xèo, bột cà ri, các món canh…rất đẹp mắt. Ngoài ra, cũng đừng quên quả dành dành, đây chính là loại cây dại mọc ở các vùng đất ẩm .Màu vàng tươi trong quả dành dành không độc, có thể dùng nhuộm màu vàng cho bánh xu xê, bánh thạch, dùng kho cá hoặc các loại bánh ngọt khác.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang