Nhà giàu Việt rộ thú chơi sang với nhụy hoa nghệ tây

author 14:49 18/03/2016

(VietQ.vn) - Giới siêu giàu Việt chi 40-80 triệu đồng để mua 1 kg nhụy hoa nghệ tây quý hiếm về làm gia vị tẩm ướp các món ăn hàng ngày.

Chia sẻ với phóng viên báo Vietnamnet, chị Phạm Thị Thùy Dương ở khu đô thị Mỹ Đình II (Hà Nội) cho biết, cách đây không lâu, chị được một người bạn thân đi Tây Ban Nha về cho một gói nhụy hoa nghệ tây (khoảng 10g) và nói đây là loại gia vị quý tộc đắt nhất thế giới.“Đúng là khi dùng nhụy hoa nghệ tây, món ăn có màu vàng đẹp bắt mắt, còn hương vị thì rất khó tả.

"Trong hai món, một thì có mùi hương của cỏ khô, thơm dễ chịu, còn một có mùi gợi ra vị ngòn ngọt. Tôi cứ nghĩ giá nó sẽ đắt đỏ thôi chứ không đến mức siêu đắt đỏ thế. 100g tôi mua loại thường mà đã lên tới 4 triệu đồng, loại thượng hạng như chủ hàng giới thiệu lên đến cả 100 triệu đồng/kg”, chị Dương chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Công, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch tại Hoàng Mai (Hà Nội), cho biết, anh chuyên nhận đặt hàng loại nhụy hoa nghệ tây cho khách ở Hà Nội, thậm chí cả khách ở Sài Gòn. Những khách này đều thuộc giới nhà giàu và siêu giàu. Theo anh Công, hầu hết khách hàng quen thuộc đều đặt mua nhụy hoa loại thường có giá 4 triệu đồng/lạng (40 triệu đồng/kg), nhưng thỉnh thoảng cũng có khách đặt mua hàng loại 1 (chưa phải hàng thượng hạng) thì giá trên 80 triệu đồng/kg.

Ngụy hoa nghệ tây là loại gia vị món ăn vô cùng đắt đỏ. Ảnh minh họa

Nhụy hoa nhụy tây (tên tiếng anh là Saffron) được lấy từ hoa nghệ tây trồng ở Morocco và Iran. Mỗi cây nghệ tây có khoảng 3 đến 4 hoa, mỗi hoa lại có 3 nhụy phủ phấn hoa nằm giữa bông hoa. Do đó, việc thu hoạch được 1 kg Saffron sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức.

Thu hoạch hoa nghệ tây là một quá trình rất kỳ côngThu hoạch hoa nghệ tây là một quá trình rất kỳ công. Ảnh minh họa 

Theo Kiến Thúc, saffron được coi là gia vị quý hiếm và đắt đỏ bởi vì loài hoa nghệ tây chỉ nở trong một thời gian rất ngắn, cuối tháng 10 đến đầu tháng 11. Việc thu hoạch nghệ tây rất kỳ công phải thu hoạch khi có ánh mặt trời. Người ta phải hái hoa bằng tay thật nhẹ rồi ngắt nhụy hoa có hình dạng giống như sợi dây. Sau đó, nhụy hoa sẽ được đem đi phơi nhưng chỉ phơi đến một độ khô nhất định, nếu quá khô sẽ làm mất đi vị đắng tự nhiên và hương thơm của Saffron. 

Các công đoạn chế biến Saffron kỳ công đến mức để thu được 1 kg loại gia vị này cần không dưới 200.000 bông hoa. Chính vì lẽ đó mà giá cả của Saffron lên tới khoảng 3.000-6.000 USD/1kg (tương đương 65-130 triệu đồng).

Thời cổ xưa, Saffron được người Ai Cập và Rome dùng làm thuốc nhuộm, tạo hương và tạo màu cho thức ăn. Đến thế kỷ thứ 7, Saffron có mặt ở Trung Quốc rồi sau đó lan sang các nước Châu Âu giai đoạn Trung Đại. Iran hiện là nước sản xuất nhiều Saffron nhất thế giới, tiếp đến là các nước như Tây Ban Nha, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ma Rốc. Saffron được nhiều bà nội trợ dùng trong các món cơm và thịt của người Tây Ban Nha và Châu Á, làm cho món ăn có hương vị rất đặc biệt và màu vàng óng đẹp mắt khi cho một lượng nhỏ vừa đủ.

Cảnh Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang