Niềng răng không đúng cách có thể bị 'bay' cả hàm

author 19:18 28/06/2017

(VietQ.vn) - Một giải pháp chỉnh nha phổ biến hiện nay là niềng răng. Tuy nhiên, nếu niềng răng không đúng cách sẽ gây ra những tác hại khôn lường.

Đối với những người có hàm răng khấp khểnh, việc niềng răng là một giải pháp "cứu cánh" để cải thiện hơn về nhan sắc. Niềng răng là một kỹ thuật sử dụng mắc cài để gắn lên phần thân răng, nối với nhau bởi một dây cung tạo ra lực kéo răng làm cho răng di chuyển. Lực kéo này có thể làm xoay chuyển răng. Vì thế, khi niềng răng, những chiếc răng này sẽ được chỉnh lại cả về thế, phương, chiều và vị trí răng.

Niềng răng sai cách có thể gây những tác hại không ngờ. Ảnh: Internet 

Qúa trình niềng răng từ 1,5 đến 2,5 năm thực sự khá dài và là thử thách đối với nhiều người, mất thời gian, chi phí cao, đặc biệt là quá trình chăm sóc răng miệng hết sức phức tạp, ít nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống. Trong một số trường hợp việc niềng răng có thể làm cho răng yếu đi. Thậm chí, nếu các bác sĩ thao tác không cẩn thận, có thể còn gây hại cho răng.

Khi niềng răng nếu dùng lực quá mạnh có thể làm tụt lợi, tiêu xương ổ răng, chân răng dẫn tới giảm tuổi thọ răng hoặc sai khớp răng cắn ảnh hưởng đến hệ thống nhai, khớp thái dương và hàm sau này. Thậm chí, niềng răng không đúng cách còn làm mất răng do răng lung lay phải nhổ. BS Võ Tuấn Anh – Nha khoa Lan Anh cho biết: "Nhổ răng khi chỉnh nha là chỉ định rất thường gặp ở bệnh nhân trưởng thành, và có thể xem như “chuyện thường ngày ở phòng khám chỉnh nha”. Nhổ răng đúng chỉ định và kỹ thuật không gây nguy hiểm. Các bác sĩ chỉnh nha thường chỉ định nhổ răng ở trường hợp “không thể làm khác” để giúp đem lại một mục tiêu cao cả hơn là khớp cắn tốt, nụ cười đẹp và thẩm mỹ. Nếu bạn có chiếc răng sâu lớn, hay chiếc răng đã hư, bác sĩ sẽ ưu tiên nhổ những răng đó hơn".

'Thần chết gõ cửa' nếu tái sử dụng chai nhựa để đựng nước trong tủ lạnh không đúng cách(VietQ.vn) - Việc dùng chai nhựa đã hết để đựng nước lọc rồi bỏ vào tủ lạnh làm mát hay để đông đá là việc làm có hại dẫn đến những nguy hại cho sức khỏe.

Theo các bác sỹ nha khoa, việc niềng răng sai cách có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về tính thẩm mỹ bởi vì nếu niềng răng sai cách, không phù hợp, không những không giúp răng vào đúng vị trí mà còn có thể dẫn dến tình trạng làm cho răng bị xô, lệch trở nên xấu xí và khó khắc phục hơn. Hơn nữa, có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe của người sử dụng niềng răng như là: lệch hàm, đau hàm kéo dài, chết tủy, các vấn đề về tiêu hóa,…

Nguy cơ về các vấn đề giao tiếp cuộc sống thường ngày mà việc niềng răng sai cách có thể dẫn đến như là hơi thở có mùi, răng bị ố vàng, có nhiều mảng bám, cao răng,… sẽ là một trở ngai rất lớn trong việc giao tiếp thường ngày. Chính vì thế, người bệnh dễ dàng trở nên tự ti và không thể hòa nhập được với cộng đồng.

Ngoài ra còn là nguy cơ về tài chính, việc niềng răng sai cách sẽ khiến bạn gặp nhiều vấn đề phức tạp hơn, buộc bạn phải sửa chữa nhiều lần hơn gây ra những nguy cơ tốn một khoản tiền không hề nhỏ. Vì vậy, nếu xác định niềng răng thì nên chọn trung tâm nha khoa uy tín với các bác sĩ chỉnh nha giỏi và giàu kinh nghiệm trong ngành sẽ tránh được những biến chứng có thể xảy ra. 

Ninh Lan

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang