Nigeria: CSOs thúc giục Chính phủ từ chối thực phẩm biến đổi gen

author 13:50 22/11/2018

(VietQ.vn) - Hiệp hội chống Tế bào biến đổi gen Nigeria, Tổ chức Health of Mother Earth Foundation (HOMEF) và hơn 35 tổ chức xã hội dân sự (CSO) khác đã kêu gọi Chính phủ Nigeria và toàn bộ người dân từ chối công nghệ sinh học cho thực phẩm biến đổi gen.

Họ lên án các tập đoàn công nghệ sinh học, đặc biệt là Monsanto thuyết phục người dân Nigeria chấp nhận công nghệ sinh học nông nghiệp và công bố việc đăng ký, phát hành các giống bông biến đổi gen ở nước này.

CSOs thúc giục Chính phủ Nigeria từ chối thực phẩm biến đổi gen.

Các tổ chức này cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn lúng túng khi thấy Bộ trưởng Khoa học - Tiến sĩ Ogbonnaya Onu, chỉ đơn thuần tôn trọng những tuyên bố của ngành công nghệ sinh học mà Tế bào biến đổi Gen (GMO) mang đến như sản lượng nông nghiệp, giảm sử dụng thuốc trừ sâu và cải thiện tình hình kinh tế cho nông dân. Tất cả những tác động trên đều đã được chứng minh là không đúng".

Theo các tổ chức này, “động thái của Chính phủ Nigeria nhằm thương mại hóa các giống bông biến đổi gen đã mở ra cánh cửa cho các sản phẩm biến đổi gen khác (bao gồm cả đậu đũa) và chỉ đem đến khó khăn cho tất cả nông dân, cho toàn bộ hệ thống nông nghiệp và tất cả cộng đồng”.

Đây sẽ là một sai lầm đối với Nigeria khi áp dụng giống cây trồng này, vì sự thất bại của nó ở nhiều quốc gia nơi nó đã được sử dụng. Năm 2016, Burkina Faso, một quốc gia ở khu vực Nam sa mạc Sahara, ngừng trồng giống bông biến đổi gen này do chất lượng bông và chi phí đầu vào thấp.

Có nhiều ý kến trái chiều về thực phẩm biến đổi gen. 

Kết quả của việc trồng bông biến đổi gen ở các nước khác đã chỉ ra rằng, những người quảng bá công nghệ sinh học nông nghiệp ở Nigeria đang cố tình lừa gạt Chính phủ và người dân. Chính phủ Nam Phi gần đây đã từ chối giống ngô biến đổi gen chịu hạn gấp 3 lần của Monsanto khi quốc gia này thấy rằng dữ liệu do công ty cung cấp không đủ để chứng minh tính chịu hạn và hiệu quả kháng côn trùng như những gì đã tuyên bố.

Nguyễn Tùng (theo: guardian.ng)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang