Hãng thời trang Nike làm "cách mạng" để nâng cao năng suất chất lượng

author 21:42 13/05/2014

(VietQ.vn) - Trước nhiều thách thức nan giải của thương trường, Nike - hãng thời trang thể thao hàng đầu thế giới tin rằng giải pháp nâng cao năng suất chất lượng nằm trong một cuộc “cách mạng sản xuất”.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khi phải đối mặt với những thách thức phức tạp trong kinh doanh, từ giá cả tăng cao cho đến tốc độ đổi mới nhanh chóng mặt của thế giới hiện đại, hãng sản xuất dụng cụ thể thao khổng lồ Nike tin rằng giải pháp nằm trong một loạt sáng kiến mà hãng này gọi là một “cuộc cách mạng sản xuất” nhằm đổi mới hoàn toàn phương thức cũng như vật liệu sản xuất.

Nike đã bắt tay vào quá trình quản lý điều hành với phương châm “do more with less” (làm nhiều hơn với nguồn cung ít hơn), bằng chứng là việc cắt giảm 14% số cơ sở cung ứng của mình trong hơn 2 năm qua từ 910 xuống còn 785 nhà máy, đồng thời nâng cao năng suất và doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, với thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới này, những cải thiện về mặt lợi nhuận là chưa đủ khi Nike còn đóng cả vai trò sản xuất trong dây chuyền cung ứng hay còn gọi là chuỗi giá trị.

Thay vì chỉ nghĩ đến lợi nhuận, Nike coi trọng sự cần thiết của một cách tiếp cận hoàn toàn mới nhằm tạo ra những thay đổi gốc rễ trong ngành công nghiệp thời trang thể thao, từ đó giảm thiểu chất thải, sử dụng hiệu quả nguồn vật liệu sản xuất và nhân công đồng thời gia tăng lợi nhuận cho công ty.

Để làm được điều này, Nike không chỉ đưa sản xuất đến gần hơn với thị trường mà còn tiến hành một bước chuyển mình quan trọng, trong đó công nhân được coi là khởi nguyên của sự đổi mới và là nền tảng của một cơ sở sản xuất hiệu quả và bền vững.

Theo ý tưởng mới nhất của Nike được trình bày trong Bản tóm tắt Hiệu suất kinh doanh bền vững cho năm tài chính 2013, mục tiêu chung nhất của công ty là nâng cao mức chuẩn cho hiệu quả sản xuất để mức chuẩn này trở thành chất xúc tác thúc đẩy những thay đổi tích cực trong ngành công nghiệp thời trang thể thao.

Quá trình đổi mới diện mạo với vai trò sản xuất của Nike trong tương lai sẽ được định hướng và thực thi dựa vào các vấn đề như chi phí nhân công và hậu cần tăng cao, biến động giá và nguồn cung ứng vật liệu, đổi thay trong thị hiếu và kỳ vọng của người dùng cũng như tốc độ đổi mới nhanh chóng của xã hội hiện đại.

Nike cho biết, có tất cả 3 mắt xích làm nên “cuộc cách mạng sản xuất” này. Một là, sản xuất bền vững, trong đó bao gồm giảm thiểu chất thải và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên nước. Hai là, đổi mới sản xuất, tập trung vào những phương thức sản xuất sản phẩm hoàn toàn mới – chẳng hạn như công nghệ Nike Flyknit, một cái tên vô cùng thành công giúp giảm thiểu lượng chất thải đến 80% so với phương pháp truyền thống.

Nike rục rịch chuẩn bị cho một cuộc “cách mạng sản xuất” 

Công nghệ Nike Flyknit giúp giảm đến 80% lượng chất thải

Mắt xích thứ ba có tên gọi “hiện đại hóa sản xuất”, trong đó Nike tiến hành các bước nâng cao giá trị gia tăng một cách hiệu quả trong quy trình sản xuất thông qua các quy trình như khâu và cắt tự động. Điều này đồng nghĩa với việc xóa bỏ hoặc hạn chế các phân đoạn không tạo ra giá trị gia tăng, chẳng hạn như việc di chuyển các nguyên vật liệu trong nhà máy. Điều quan trọng nhất chính là, những thay đổi này tác động mạnh mẽ đến các công nhân trong dây chuyền sản xuất. Tự động hóa trong sản xuất đồng nghĩa với nhu cầu tuyển dụng cao hơn đối với các công nhân có tay nghề cũng như sự luân phiên thay thế đối với các vị trí đòi hỏi tay nghề cao, điều này cùng với tình trạng thiếu lao động ngày càng tăng sẽ trở thành nhân tố khuyến khích các nhà máy hạn chế việc thay đổi nhân công.

Sản xuất tinh gọn

Hiện nay, Nike đang bắt đầu quá trình sản xuất tinh gọn nhằm tinh gọn hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí trong doanh nghiệp và gia tăng hiệu quả kinh doanh. Bắt đầu từ việc trao quyền cho đội ngũ công nhân và các đội sản xuất, vừa để giải quyết các vấn đề kể trên, vừa hạn chế tối đa thời gian cũng như nguyên vật liệu đầu vào mà vẫn đảm bảo được chất lượng của sản phẩm.

Cho đến nay, 85% nhãn hiệu giày dép và 76% thương hiệu may mặc của Nike đều thực hiện dây chuyền sản xuất tinh gọn. Chưa dừng ở đó, hãng còn mong muốn áp dụng dây chuyền này trong việc sản xuất theo hợp đồng từ giờ cho đến cuối năm tài chính thứ 15.

Trên thực tế, “cam kết sản xuất tinh gọn” không chỉ thực hiện trong chuỗi sản xuất của Nike mà còn bắt đầu từ việc nhập nguyên liệu đầu vào, trong đó, đặc biệt chú ý đến Chỉ số nguồn cung và sản xuất bền vững (SMSI) từ chất lượng, chi phí đến thời gian giao hàng và lựa chọn các nguồn cung.

Vào năm 2013, hai cơ sở sản xuất của Nike tại Indonesia đã thực hiện thành công dây chuyền sản xuất tinh gọn và đã cải thiện đáng kể năng suất, chi phí cũng như nguồn lao động đầu vào. Theo báo cáo, việc áp dụng dây chuyền này đã giảm được 15% các vi phạm về lao động nghiêm trọng tại hơn 300 nhà máy giai đoạn 2009 – 2013. Kết quả là, Nike đã kết hợp được việc quản lý nguồn nhân lực thông qua quá trình sản xuất tinh gọn, giúp cải thiện luôn chất lượng nhân lực và đào tạo thêm kỹ năng của nhân công.

Định lượng nguồn cung

Mục tiêu của Nike là tất cả các sản phẩm từ các nhà máy đều đạt hoặc vượt trên Chỉ số nguồn cung và sản xuất bền vững (SMSI) vào cuối năm tài chính thứ 20.

Theo thống kê, hiện Nike có 166 nhà máy sản xuất giày dép, 452 nhà máy may và 167 nhà máy thiết bị phân bố trên hơn 40 quốc gia với hơn 500.000 sản phẩm khác nhau được làm ra mỗi năm.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Nike đã thảo ra những mục tiêu hiệu quả trong báo cáo phát triển bền vững, bao gồm:

- Nâng cao mục tiêu giảm 20% lượng khí thải CO2 tại các nhà máy từ năm tài chính 11 đến 15. Trong đó, đến cuối năm tài chính thứ 13 sẽ giảm được 13% lượng khí thải.

- Tập trung nỗ lực vào các nguồn vật liệu bền vững thông qua các sáng kiến mới, các ngành công nghiệp và sự hợp tác của chính phủ, cũng như thông qua quá trình thiết kế riêng của hãng.

- Tiến đến dây chuyền sản xuất xanh, từ khâu nhập nguồn cung vật liệu đến việc sản xuất và ký kết hợp đồng sản xuất với các nhà máy, hãng khác.

- Thực hiện tiết kiệm để vượt các chỉ tiêu về sử dụng nguồn nước hiệu quả đối với các nhà máy sản xuất giày dép theo hợp đồng. Cụ thể, giảm 23% lượng nước sử dụng năm tài chính 13 xuống 15% đến cuối năm tài chính 15.

Trang Ly


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang