Ninh Bình nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm doanh nghiệp

author 06:08 25/04/2014

(VietQ.vn) – Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Bình cho biết vừa tổ chức Hội nghị Triển khai Chương trình Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp giai đoạn 2016 – 2020.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Cơ khí Quang Trung

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân thăm gian hàng trưng bày sản phẩm chất lượng cao của Xí nghiệp cơ khí Quang Trung (Ninh Bình): Ảnh: BNB

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng ông Ngô Quý Việt cho rằng, sản phẩm, hàng hoá trong nước ngày càng phát triển với chất lượng, mẫu mã đa dạng, được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng việc cạnh tranh trên thị trường khu vực và quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu một cách bài bản, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm thông qua năng suất, chất lượng, giá cả và tính đổi mới sáng tạo cao hơn. Các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, phương thức quản lý, công cụ năng suất tiên tiến là những điểm tựa quan trọng để các cơ sở sản xuất hội nhập thị trường quốc tế và từng bước có mặt trong chuỗi cung ứng có sức cạnh tranh toàn cầu.

Theo ông Ngô Quý Việt, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần khẩn trương xem xét, phê duyệt dự án "Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hoá của các doanh nghiệp", ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện, cần xác định rõ các sản phẩm chủ lực mang tính đặc thù nhằm khai thác lợi thế và điều kiện sẵn có tại địa phương. Các đơn vị sản xuất tích cực tìm hiểu, chủ động tham gia dự án để được hỗ trợ về đào tạo, tiếp cận các giải pháp tiên tiến. Đây là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp phát triển và lấy được uy tín trên thị trường.

Ông Hoàng Đức Long - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình cho rằng, hiện nay nhiều doanh nghiệp tại địa phương chưa coi trọng việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ trong sản xuất dẫn đến hoạt động kém hiệu quả.

“Muốn nâng cao chất lượng sản phẩm thì các doanh nghiệp phải tăng cường liên doanh, liên kết để sản xuất hàng hóa theo hướng khép kín, đồng thời tham gia tuyển chọn mặt hàng chủ lực tại địa phương để ưu tiên phát triển. Ban điều hành dự án khi được thành lập sẽ triển khai hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước”, ông Long cho biết.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, văn bản chỉ đạo số 231/UBND-VP6 ngày 15/10/2013 của UBND tỉnh Ninh Bình, Sở Khoa học và Công nghệ đã ban hành kế hoạch xây dựng Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa chủ lực tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2016-2020”.

Tại hội nghị nói trên, đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai khai kế hoạch xây dựng dự án; các đại biểu đã trao đổi thảo luận về các nội dung trong dự án: số lượng doanh nghiệp tham gia dự án; số lượng doanh nghiệp ứng dụng các tiến bộ KH-KT và đổi mới công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng; số lượng sản phẩm hàng hóa đạt tiêu chuẩn; số lượng sản phẩm hàng hóa được chứng nhận phù hợp TCVN….

Được biết, Chương trình Quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các Doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt tại Quyết định 712/QĐ-TTg ngày 21/5/2010 với mục tiêu xây dựng và áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng; phát triển nguồn nhân lực cần thiết để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa. Từ đó tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất và chất lượng của các sản phẩm, hàng hóa chủ lực, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang