Ninh Thuận: Tạo bước chuyển biến về NSCL sản phẩm hàng hoá chủ lực

author 18:06 18/05/2014

(VietQ.vn) - Tỉnh Ninh Thuận xác định, tới năm 2020 sẽ có bước chuyển biến rõ rệt về năng suất và chất lượng của các sản phẩm, hàng hoá chủ lực của các doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chăn nuôi chim yến, sản xuất nước yến là hàng hóa chủ lực của Ninh Thuận

Chăn nuôi chim yến, sản xuất nước yến là hàng hóa chủ lực của Ninh Thuận. Ảnh minh họa

Theo Sở Khoa học và Công nghệ ((KH&CN)) Ninh Thuận vấn đề năng suất và chất lượng là một nhu cầu bức xúc của các doanh nghiệp trên toàn quốc nói chung, ở Ninh Thuận nói riêng. Nhằm tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất và chất lượng của các sản phẩm, hàng hoá chủ lực của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong đoạn 2011-2020.

Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Thuận đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 56/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020.

Mục tiêu của dự án nhằm tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất và chất lượng của các sản phẩm, hàng hoá chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp về khoa học và công nghệ trong giai đoạn 2011-2020 nâng cao nhận thức, năng lực cạnh tranh của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận về đổi mới, chuyển giao công nghệ và áp dụng các tiến bộ KH&CN vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao trình độ công nghệ, nâng cao chất lượng, năng lực sản xuất, tạo sản phẩm mới để chiếm lĩnh thị trường nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường khu vực và thế giới, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận.

C thể, trong giai đoạn 2011-2015: có ít nhất 50 doanh nghiệp tham gia thực hiện, và đến năm 2020 có khoảng 85 doanh nghiệp vừa và nhỏ, kể cả doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, hàng hoá chủ lực của địa phương ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đổi mới công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng.

Sản phẩm khoáng sản chất lượng cao của Ninh Thuận

Sản phẩm khoáng sản chất lượng cao là hàng hóa chủ lực của Ninh Thuận. Ảnh minh họa

Chỉ tiêu về nâng cao chất lượng của sản phẩm, nhóm sản phẩm hàng hóa đạt tiêu chuẩn hoặc đạt trình độ chất lượng tương đương với sản phẩm, hàng hóa cùng loại của nước ngoài, cụ thể như:

Giai đoạn 2011-2015, để đạt được những mục tiêu đề ra về qui mô, tốc độ tăng trưởng và tăng khả năng đóng góp kim ngạch của các sản phẩm, hàng hóa chủ lực của tỉnh gồm: Nhân điều, Thủy sản, Tinh bột mì, Đá Granite, Sản phẩm may mặc và nước yến.

Đến năm 2020, trình độ chất lượng tương đương với các sản phẩm, hàng hóa cùng loại trên thế giới gồm: Nhân điều, Thủy sản, Tinh bột mì, Khoáng sản (Xỉ Titan, Pigment, Đá Granite), Sản phẩm may mặc, nước yến, muối tinh và vang nho.

Chỉ tiêu về sản phẩm, hàng hoá được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc gia (TCVN); Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN), doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương.

Chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc gia (TCVN): Giai đoạn 2011-2015: 05 sản phẩm; Giai đoạn 2016-2020: 05 sản phẩm. Chứng nhận phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN): Giai đoạn 2011-2015: 05 sản phẩm; Giai đoạn 2016-2020: 05 sản phẩm.

Doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương: Giai đoạn 2011-2015: Giải Vàng: 01 doanh nghiệp, Giải Bạc: 05 doanh nghiệp. Giai đoạn 2016-2020: Giải Vàng: 01 - 02 doanh nghiệp, Giải Bạc: 10 doanh nghiệp...

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang