Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy: Trung Quốc rất khó chịu khi Việt Nam 'thân thiết' với Mỹ

authorViết Cường 06:15 21/05/2015

(VietQ.vn) - Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy nhận định, thời gian gần đây, Việt Nam và Mỹ có mối quan hệ khá gần gũi, điều này khiến Trung Quốc có phần e ngại

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy, nguyên Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc tỏ ra lo ngại về nhiều hoạt động của láng giềng Trung Quốc ngoài biển Đông trong thời gian gần đây.

Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy

Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy

Ông Dy cho biết, dù đã về hưu nhưng ông vẫn rất quan tâm, theo dõi tình hình an ninh chính trị trên thế giới và trong khu vực. Ông Dy đánh giá, tình hình trong khu vực đang có nhiều biến động phức tạp.

“Đặc biệt là các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng các công trình tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, vi phạm Công ước LHQ về Luật biển năm 1982, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam và vi phạm Tuyên bố về ứng xử giữa các nước ASEAN và Trung Quốc (DOC). Đây là vấn đề mà tôi lo lắng nhất”, ông Dy nói.

Nhìn nhận về phản ứng của Việt Nam đối với các hoạt động vi phạm trên của Trung Quốc, Nhà nghiên cứu cho rằng Việt Nam cần mạnh mẽ hơn nữa.

“Trung Quốc với ta có lúc xoa, có lúc ép. Cái mà Trung Quốc mong muốn bây giờ là Việt Nam làm gì thì làm nhưng không được thân với Mỹ”, ông Dy nhìn nhận.

Theo lí giải của nhà nghiên cứu thì Trung Quốc rất lo ngại Việt Nam sẽ thân với Mỹ. Bằng chứng là trong thời gian qua, giữa hai nước có rất nhiều hoạt động thể hiện mối quan hệ Việt – Mỹ đang rất tốt đẹp. Điều này sẽ khiến những dự định của Trung Quốc ngoài biển Đông trở nên khó khăn.

Nhận định này của ông Dy rất có cơ sở. Năm nay, cả hai nước Việt Nam và Mỹ đang kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang thăm Mỹ và đã gặp gỡ một số quan chức cấp cao của Chính phủ, trong đó có Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain.

Cũng trong năm nay sẽ có 2 chuyến thăm quan trọng. Đầu tiên là chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và sau đó là chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama, để định hình lại các mối quan hệ song phương và mở đường cho quan hệ đối tác chiến lược vốn đang được chờ đợi./.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang