Nợ bảo hiểm xã hội hơn 1.440 tỉ đồng

author 10:11 22/07/2015

Đó là kết quả được Thanh tra Chính phủ phát hiện sau cuộc thanh tra việc chấp hành BHXH, BHYT trên toàn quốc.

BHXH rất quan trọng đối với người lao động

Tổng số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của 1.261 doanh nghiệp (DN) được thanh tra lên đến trên 1.440 tỉ đồng. 

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, toàn quốc có 1.261 DN được thanh tra việc chấp hành BHXH, BHYT và toàn bộ số DN này đều chậm đóng BHXH, BHYT với thời gian kéo dài.

Thanh tra Chính phủ cũng xác định tổng số người không được đóng hoặc bị đóng thiếu là hơn 13.500 người với tổng số tiền gần 67,5 tỉ đồng.

Đáng chú ý, hầu hết các tỉnh, TP đều xảy ra tình trạng DN ký hợp đồng lao động dưới ba tháng nhiều lần để không phải đóng bảo hiểm cho người lao động.

Quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ và các địa phương cũng xác định công tác quản lý đơn vị nợ tiền bảo hiểm đối với các DN còn có một số vi phạm. Cụ thể, BHXH một số địa phương không tính lãi suất chậm đóng như Hải Phòng, Yên Phong, Tiên Du (Bắc Ninh).

Đáng chú ý, theo quy định, khi các DN nợ đọng tiền bảo hiểm kéo dài, cơ quan quản lý phải có trách nhiệm khởi kiện.

Tuy nhiên, việc khởi kiện chưa được BHXH các địa phương thực hiện nghiêm theo quy định của BHXH Việt Nam. Trong số 68 DN được Thanh tra Chính phủ trực tiếp thanh tra, chỉ có 18 DN bị khởi kiện.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang