Nổ mìn sập mỏ đá làm 5 người chết: Doanh nghiệp vô trách nhiệm!

author 07:07 03/08/2014

Sau khi xảy ra vụ sạt lở đá khiến 5 người chết, Công ty Kiên Ngọc không báo cáo ngay với chính quyền mà “tự xử”.

Hồi 16h chiều 2/8, UBND huyện Thủy Nguyên và Công ty Xi măng Phúc Sơn đã có buổi làm việc và cung cấp thông tin ban đầu cho báo chí về vụ việc nổ mìn, sạt lở mỏ đá khiến 5 công nhân thiệt mạng tại chỗ.   

Chết người, công ty “tự xử”


Theo báo cáo của Công ty Xi măng Phúc Sơn (trụ sở tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, giáp danh với huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), ngày 18/4/2014, Công ty này có ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Khai thác khoáng sản Kiên Ngọc (Công ty Kiên Ngọc) để xây dựng cơ bản và khai thác đỉnh 152,92 thuộc khu A - mỏ đá Trại Sơn (xã An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng). 

Bên trong mỏ đá 


Khoảng 18h ngày 01/8, khi khoan tẩy để xử lý vỉa trượt phía cuối đỉnh 152,92, đá trượt kéo theo 5 công nhân của Công ty Kiên Ngọc bị tử vong. Sau khi phát hiện ra vụ việc, Công ty Kiên Ngọc đã tự ý chuyển các nạn nhân về bàn giao cho gia đình lo tang lễ mà không báo cáo ngay với các cơ quan chức năng. 

Đến sáng ngày 02/8, Công ty Xi măng Phúc Sơn mới được báo lại ở khai trường của Công ty Kiên Ngọc xảy ra vụ tai nạn. Liên lạc với Ban lãnh đạo Công ty Kiên Ngọc nhưng không nhận được thông tin gì. 

Đại diện Công ty Xi măng Phúc Sơn cũng thừa nhận có việc nổ mìn phá đá trước khi xảy ra vụ sạt lở khiến 5 công nhân bị thiệt mạng.   

Lệnh dừng khai thác để điều tra


Về phía UBND huyện Thủy Nguyên, lãnh đạo huyện cho biết, trong 5 công nhân bị thiệt mạng có 4 trường hợp là 2 anh em, quê ở huyện Lương Sơn và Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, 1 trường hợp ở huyện Kinh Môn, Hải Dương. 

Trong buổi làm việc chiều nay (2/8) cũng không thấy đại diện của Công ty Kiên Ngọc đến báo cáo lại vụ việc này nên hiện nguyên nhân vụ việc sẽ phải chờ các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra mới có thông tin chính thức. 

Cũng trong chiều cùng ngày, các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng đã có mặt để bảo vệ hiện trường, thu thập chứng cứ phục vụ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc nghiêm trọng này. 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trần Lanh - Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên thẳng thắn phê bình Công ty Xi măng Phúc Sơn đã không kịp thời báo cáo với UBND huyện, xã về vụ việc rất nghiêm trọng này. Đến 15h chiều nay (2/8) mới nhận được báo cáo của Công ty Phúc Sơn, còn Công ty Kiên Ngọc, đơn vị trực tiếp quản lý công nhân bị tử nạn do khai thác đá thì hiện vẫn chưa nhận được báo cáo. 

Ông Trần Lanh yêu cầu Công ty Xi măng Phúc Sơn phải liên lạc và yêu cầu lãnh đạo Công ty Kiên Ngọc phải phối hợp ngay với Công ty Phúc Sơn và Công an huyện Thủy Nguyên để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. 

Bên cạnh đó, Công ty Phúc Sơn phải chuẩn bị ngay các tài liệu liên quan đến việc khai thác đá tại mỏ đá nói trên để báo cáo giải trình làm rõ với UBND huyện và các cơ quan chức năng của TP. Hải Phòng. 

Trong những ngày tới, yêu cầu Công ty Phúc Sơn tạm dừng các hoạt động khai thác mỏ ở khu vực xảy ra vụ tai nạn để đảm bảo an toàn. Khi nào có ý kiến chính thức từ UBND TP. Hải Phòng mới được khai thác trở lại. 

Bên cạnh đó, yêu cầu Công ty Phúc Sơn phối hợp với Công ty Kiên Ngọc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người bị nạn. 

Giao Công an huyện huy động các điều tra viên tập trung điều tra làm rõ vụ việc. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sẽ khởi tố vụ án, trong đó có việc điều tra làm rõ việc hợp đồng giữa Công ty Xi măng Phúc Sơn và Công ty Kiên Ngọc có đúng pháp luật không? Công ty Kiên Ngọc có đủ năng lực chuyên môn, điều kiện nổ mìn khai thác đá hay không? Khi khai thác có thực hiện đúng quy trình không?   

Theo VTC News

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang