Nổ mỏ than tại Thổ Nhĩ Kỳ: Số người thiệt mạng tăng dần

author 14:47 15/05/2014

(VietQ.vn) - Các nhân viên cứu hộ ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những người còn sống sót sau thảm họa nổ mỏ than tại nước này.

Hiện tại, số người thiệt mạng trong vụ nổ mỏ than xảy ra tại thị trấn Soma, miền tây Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 245 người và còn nhiều người được cho là mất tích.

Trước đó, gần 450 công nhân đã được giải cứu theo những người chủ sở hữu khu mỏ và được điều trị các vết thương một cách tốt nhất. Tuy nhiên, không có người nào sống sót được tìm thấy trong vài giờ qua và hơn 100 người vẫn còn mất tích.

nổ hầm mỏ tại Thổ Nhĩ Kỳ

Những gia đình nạn nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ lo lắng chờ đợi những tin tức mới nhất về tai nạn nổ hầm mỏ

Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm một cách nỗ lực nhất nhưng hi vọng cứu sống nhiều người là không cao trong điều kiện rất nhiều khí độc trong hầm mỏ. 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan cho biết: "Tôi chỉ muốn mọi người biết rằng thảm họa sẽ tiếp tục được điều tra trên mọi phương diện để tìm ra nguyên nhân và chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ sai sót nào xảy ra”.

Các thành viên gia đình của những thợ mỏ còn mất tích đã tập trung tại bệnh viện. Họ nói rằng sẽ không di chuyển đi đâu cho đến khi nhận được thông tin về những người thân.

Bộ trưởng Năng lượng Taner Yildiz cho biết có 787 công nhân bên trong hầm mỏ khi vụ nổ xảy ra bởi một sự cố rò rỉ điện giữa trưa ngày thứ Ba. Nhiều người trong số họ đã chết vì ngộ độc khí carbon monoxide.

Trong khi đó, những vụ biểu tình và ẩu đả đã xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ. Mọi việc xảy ra sau khi Thủ tướng Erdogan phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã có những phát biểu được cho là nhạy cảm. Trong cuộc họp báo gần nhất, ông đã nói đến nhiều vụ tai nạn khai thác mỏ nghiêm trọng khác trên toàn thế giới, bao gồm cả những vụ tai nạn tại Anh trong thế kỷ 19.

biểu tình nỏ mỏ than Thổ Nhĩ Kỳ

Những kẻ quá khích bị bắt giữ

Những người biểu tình đã vây quanh xe của ông Erdogan và nhiều kẻ quá khích đã bị bắt giữ. 

Trong khi đó tại thủ đô Ankara, cảnh sát cũng đã bắn hơi cay và vòi rồng vào khoảng 800 người đang cố gắng diễu hành từ một trường đại học đến Bộ năng lượng. Cũng có báo cáo về một cuộc biểu tình ở Istanbul bên ngoài trụ sở của Soma Holding, công ty chủ sở hữu hầm mỏ gặp tai nạn.

biểu tình nổ mỏ than tại Thổ Nhĩ Kỳ

Những vụ biểu tình cũng xảy ra tại Istanbul

Những vụ cháy âm ỉ bên trong khu mỏ vẫn còn diễn ra sau vụ nổ 18 giờ. Khai thác than là một ngành công nghiệp lớn trong khu vực Soma, giúp cung cấp nguyên liệu cho một nhà máy nhiệt điện gần đó. Gần 40 % sản lượng điện của Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc vào than đá. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng, sự an toàn của các mỏ than tại Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đánh giá thấp so với hầu hết các quốc gia công nghiệp khác.

Thảm họa khai thác tồi tệ nhất của nước này xảy ra vào năm 1992, khi 270 thợ mỏ đã thiệt mạng tại khu vực Zonguldak gần Biển Đen.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang