Nô nức tự làm mứt Tết

author 14:19 24/01/2014

(VietQ.vn) - Nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm đã khiến nhiều chị em trổ tài nội trợ, tự tay làm các mẻ mứt vừa để ăn dịp Tết, vừa để làm quà hoặc kinh doanh.

Mứt hoa quả các loại là mặt hàng không thể thiếu trong các gia đình Việt vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Tuy nhiên, thông tin về các loại mứt bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được xử lý bằng hóa chất để giòn ngon, màu sắc bắt mắt khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi lo ngại về mức độ an toàn mặt hàng truyền thống này. Quy trình chế biến mứt không quá phức tạp, cầu kỳ, đó là lý do tại sao nhiều chị em quyết định tự tay làm mứt handmade trong dịp Tết này.

Thấy các chị ở cùng công ty đua nhau làm mứt, vừa ngon vừa dễ nên chị Thanh Xuân (Đông Anh, Hà Nội) cũng tập tành làm theo. Thích ăn mứt dừa nhất trong các loại, một phần vì dễ làm nên chị Xuân quyết định thử nghiệm món mứt dừa đầu tiên. “Quy trình chế biến khá đơn giản, tôi mua dừa bánh tẻ (không non cũng không già) rồi dùng nạo, nạo mỏng quanh quả dừa. Sau đó rửa dừa bằng nước lạnh khoảng chục nước cho hết dầu, rửa xong thì trộn đường. Để tầm 3,4 tiếng rồi tôi cho lên bếp, nhỏ lửa, đảo đều tay đến khi nào đường cô lại, dừa săn lại thành mứt là hoàn thành”, chị Xuân chia sẻ.

Quy trình làm mứt dừa của chị Xuân

Mấy người bạn cùng công ty “mách nước” là dừa nên ngâm qua đêm sẽ ngon hơn nhưng vì nóng vội sốt sắng nên chị Xuân rửa xong là làm luôn và bỏ qua công đoạn ngâm kia. Vốn là người không thích vị ngọt đậm nên trong quá trình làm, chị Xuân đã giảm bớt đường so với công thức (tỉ lệ ngon là 1 dừa: 0,5 đường). Tuy nhiên vì cho ít quá nên mứt hơi bị nhạt. Chị nói: “Mẹ tôi ăn xong bảo ngay là mứt nhạt, chắc sẽ rút kinh nghiệm, lần sau cho thêm chút đường”.

Mất tiếng rưỡi để đảo xong 2 mẻ mứt lần này, theo chị Xuân, trong tất cả các công đoạn, khâu đảo mứt này là khó nhất bởi phải đảo sao cho mứt chín đều, không bị cháy, lửa phải liu riu từ đầu cho tới cuối, bao giờ mứt nhìn khô và ra bột đường là xong.

Với chừng 3 – 4 lạng mứt dừa thành phẩm, chị Xuân cho biết “tổng thiệt hại” cho lần tự tay làm mứt này chẳng đáng bao nhiêu vì chỉ tốn khoảng 3 lạng đường cùng 25.000 đồng/quả dừa. “Bánh kẹo, mứt mua ngoài chợ đều có hóa chất, tự làm mứt kiểu này vừa dễ mà lại bảo đảm an toàn. Sắp tới tôi sẽ làm thêm mứt xoài vì xem qua công thức thấy cách làm cũng đơn giản”, chị Xuân chia sẻ.

Cũng vừa làm xong một mẻ mứt dừa, chị Diệu Linh (Nguyễn Phong Sắc, HN) cho biết, các loại mứt bán trên thị trường thường có vị ngọt hơi đậm trong khi khẩu vị các thành viên trong gia đình chị lại ưa vị ngọt vừa phải. Mặt khác, việc phân biệt mứt an toàn – mứt không đảm bảo vệ sinh chưa bao giờ là chuyện dễ. Vì các lẽ đó, vừa qua chị Linh đã cùng một người bạn thân tự tay chế biến một mẻ mứt dừa.

Chị Linh cũng chọn mứt dừa để thử nghiệm trong lần đầu tiên làm mứt

Đây là lần đầu tiên bắt tay vào công việc mới toanh này nên chị Linh đã rất cẩn thận tìm hiểu quy trình làm mứt trên internet, đặc biệt là các diễn đàn dành cho phụ nữ, chị cũng hỏi thêm kinh nghiệm của một số người quen đã từng làm mứt tại gia để học “bí kíp” riêng. “Tìm kiếm công thức và cách làm rồi mua nguyên liệu theo đúng chỉ dẫn, thực hiện từng bước một là xong ngay một mẻ mứt”, chị Linh chia sẻ.

Mứt thành phẩm được gửi về quê và nhận được nhiều lời khen về chất lượng

Chị cũng cho biết thêm, sau khi mẻ mứt đầu tiên được hoàn thành, chị đã đóng gói một ít rồi nhờ người gửi về quê để gia đình ăn thử. Phản ứng của mọi người khá tốt nên chị dự định từ nay đến khi về nghỉ Tết sẽ làm thêm một số loại mứt khác trong đó chị sẽ thử nghiệm các loại mứt có vị chua, cay như mứt me, mứt gừng.

Ngoài việc làm mứt để gia đình sử dụng dịp Tết, nhiều chị em còn làm mứt để làm quà tặng họ hàng, người thân, số khác rảnh thời gian còn kinh doanh mứt Tết handmade. 

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang