Vũng Tàu: Nổ súng trấn áp vụ khai thác cát lậu quy mô lớn

author 18:01 04/04/2015

(VietQ.vn) - Lực lượng biên phòng buộc phải nổ súng, trấn áp những đối tượng trong vụ khai thác cát trái phép quy mô lớn trên song Mỏ Nhát, Vũng Tàu, bắt 16 phương tiện tham gia.

Theo tin tức trên Vietnam+ vào hồi 1 giờ 30 phút ngày 4/4, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bắt quả tang vụ khai thác cát trái phép quy mô lớn trên sông Mỏ Nhát (đoạn thuộc địa bàn huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) với 16 phương tiện cùng tham gia và buộc phải nổ súng để trấn áp các đối tượng.

Vào thời điểm các chiến sỹ biên phòng ập đến, có tổng cộng chín ghe bầu (ghe hút) đang hút trộm cát để đổ sang bảy xà lan, trong đó bốn xà lan đã được đổ đầy với khối lượng từ 400-700 m3/xà lan. Thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh, chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, để bắt quả tang số ghe bầu, sà lan trên, lực lượng của đơn vị phải ém quân từ đêm trước và đảm bảo bí mật vì các đối tượng khai thác trộm cũng bố trí nhiều người ở cả trên bộ, dưới nước để cảnh giới.

Công an phải nổ súng để trấn áp bọn tội phạm khai thác cát trộm

Công an phải nổ súng để trấn áp bọn tội phạm khai thác cát trong đêm. Ảnh Tuổi trẻ

Khi phát hiện lực lượng bộ đội biên phòng, các đối tượng đã phát loa, hò hét rút phương tiện tháo chạy toán loạn buộc lực lượng chức năng phải nổ nhiều phát súng trấn áp. Có ba chiếc ghe bầu đã bị các đối tượng khai thác cát trộm đâm vào bờ cho mắc cạn, người trên ghe bỏ đi. Tuy nhiên, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đã đấu tranh quyết liệt, kéo ba chiếc ghe này về.

Tại thời điểm kiểm tra, trên cả 6 sà lan đều đã có cát, với khối lượng tổng cộng khoảng 2.000 mét khối. Ngoài ra, những người lái các sà lan và ghe bầu đều không có giấy tờ như bằng thuyền trưởng, sổ thuyền viên… Các ghe và sà lan này chủ yếu mang biển kiểm sát của các tỉnh Long An, Vĩnh Long, An Giang và TP.HCM. 

Đại tá Trần Công Hiểu, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết việc bắt quả tang các đối tượng khai thác cát, vật liệu san lấp trên sông, biển rất khó khăn đòi hỏi lực lượng biên phòng phải theo dõi trinh sát kỹ càng mới thực hiện thành công. Theo chia sẻ của đại tá Hiểu, việc khai thác cát lậu tại sông Mỏ Nhát sẽ rất nguy hiểm vì dưới lòng sông này có đường ống dẫn khí từ ngoài biển vào, cung cấp cho các nhà máy ở khu công nghiệp tại huyện Tân Thành, theo Tuổi trẻ.

Được biết, các ghe bầu đã sử dụng máy hút công suất lớn để hút cát đưa lên lưới sàng lọc loại bỏ đất, sỏi, đá... rồi chuyển cát sang xà lan chứa, chở đi tiêu thụ. Mỗi giờ, một ghe bầu có thể hút tới 35m3 cát.  Ngoài ra, nơi  nuôi hải sản của ngư dân cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Đó là chưa kể đến, nhà nước sẽ mất các khoản thu về thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Vụ việc đang được Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang