Nợ tiền giang hồ, nguyên thượng úy công an lĩnh án

author 06:39 29/05/2014

Sáng ngày 28/5 diễn ra phiên xét xử sơ thẩm Nguyên thượng úy công an Lê Thị Tuyết Lan Anh (39 tuổi, nguyên cán bộ kế toán phòng công tác chính trị và công tác quần chúng - PX15 - công an tỉnh Đồng Nai.

Nguyên thượng úy công an Lê Thị Tuyết Lan Anh bị truy tố về tội tham ô tài sản.

Hầu tòa với bị cáo Lan Anh còn có bị cáo Trần Thị Minh Thu (48 tuổi, nguyên trung tá, kế toán phòng hậu cần kỹ thuật - PH41 - công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Lê Thị Tuyết Lan Anh (trái) và bị cáo Trần Thị Minh Thu

Theo cáo trạng, từ tháng 1-2011 đến tháng 8-2012, Lê Thị Tuyết Lan Anh lợi dụng nhiệm vụ được giao, dùng thủ đoạn ghi thêm số tiền và những nội dung cần sử dụng kinh phí trên giấy giới thiệu (ngoài các khoản kinh phí được duyệt theo quy định), hoặc sử dụng kế hoạch dự trù kinh phí đã tạm ứng rồi viết giấy tạm ứng tiếp lần hai, lần ba... đưa cho lãnh đạo PX15 và các kế toán thanh toán PH41 ký duyệt. Bằng những cách này, Lan Anh đã tham ô số tiền trên 7,1 tỉ đồng.

Cũng theo cáo trạng, bị cáo Trần Thị Minh Thu là kế toán thanh toán phụ trách PX15 nhưng đã cố ý làm trái quy trình, quy định tạm ứng và quyết toán kinh phí, tạo điều kiện sơ hở cho Lan Anh tham ô, chiếm đoạt trên 3,1 tỉ đồng.

Tại tòa, trả lời câu hỏi của hội đồng xét xử, bị cáo Lan Anh khai đã mượn tiền cho bạn rồi bị giật. Sau đó, Lan Anh tiếp tục đi mượn tiền của người trong và ngoài cơ quan để trả nợ với lãi suất từ 5% - 30%, trong đó có bị cáo Trần Thị Minh Thu. Khi không còn khả năng chi trả, bị cáo Lan Anh khai đã không làm theo quy trình kế toán, nảy sinh việc chiếm đoạt tiền của cơ quan.

Cụ thể, tháng 7-2012, Lan Anh ghi số tiền ứng 3.360.000 đồng (không ghi bằng chữ), sau đó trình lãnh đạo phòng cho duyệt ứng. Bị cáo này nói: Khi mang giấy duyệt ứng xuống gặp chị Minh Thu, chị nói “hôm nay trả tiền nha” là bị cáo hiểu phải trả nợ. Lúc này bị cáo điền thêm số “10” thành 103.360.000 đồng để gặp thủ quỹ rút tiền. Rút tiền xong, trong ngày bị cáo nhờ xe ôm đưa 100.000.000 đồng để trả nợ và lãi cho chị Minh Thu”…

Không chỉ trả nợ và lãi cho đồng đội ở trong cơ quan, bị cáo Lan Anh còn khai: “Từ năm 2011 khi bị sức ép của những người cho mượn tiền, lãi đẻ lãi, bị cáo không dám báo cho gia đình. Khi chưa trả tiền gốc và lãi, người cho mượn tiền gọi giang hồ đến nhà hù dọa nên bị cáo sợ”.

Hội đồng xét xử hỏi: “Bị cáo là công an sao không báo cơ quan chức năng trừng trị mà để xã hội hội đen dằn mặt”. Bị cáo Lan Anh im lặng

Tại phiên tòa, Lan Anh khai việc qua mặt được các lãnh đạo phòng PX15, PH41 là do họ quá tin tưởng vì nhiều năm làm trong ngành, luôn hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều lần trả lời câu hỏi của tòa đã dùng số tiền trên 7,1 tỉ đồng vào mục đích gì, bị cáo bật khóc và khẳng định: “Bị cáo trả nợ nần”.

 

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang