Nobel Hóa 2012: Cuộc cách mạng trong ngành dược phẩm

author 21:57 10/10/2012

(VietQ.vn) - Sau hai giả Nobel về Y khoa và Vật lý, chiều 10-10, tại Stockholm, Thụy Điển, Ủy ban trao giải công bố giải Nobel Hóa học năm 2012 vinh danh hai nhà khoa học người Mỹ Robert J. Lefkowitz và Brian K. Kobilka

Hai nhà khoa học này được vinh doanh do “các nghiên cứu về các cơ quan nhận cảm theo cặp protein G”.

Ủy ban Nobel cho biết công trình của hai nhà khoa học này đã tạo ra một bước đột phá và mở ra hướng nghiên cứu mới trong công tác tạo ra các thuốc trị bệnh tim, Parkison và đau nửa đầu.

Công trình của 2 nhà khoa học Mỹ hứa hẹn sẽ là cuộc cách mạng trong ngành dược phẩm
Công trình của 2 nhà khoa học Mỹ hứa hẹn sẽ là cuộc cách mạng trong ngành dược phẩm

Theo quyết định của Ủy ban trao giải, hai nhà khoa học người Mỹ Robert J. Lefkowitz và Brian K. Kobilka cùng chia nhau giải thưởng 8 triệu kronor Thuỵ Điển (tương đương 1,2 triệu USD).

Những người được trao giải sẽ nhận giải thưởng tại một buổi lễ chính thức ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào tháng 12 năm nay.

Ông Robert J. Lefkowitz (sinh ngày 15-4-1943) tại New York, Mỹ. Ông tốt nghiệp ngành bác sỹ phẫu thuật năm 1966 tại đại học Columbia. Từ năm 1970-1973, ông làm việc tại Đại học Havard, liên kết với Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston, Massachusetts.

Năm 1973, ông được bổ nhiệm làm Phó Giáo sư Y khoa và trợ lý giáo sư sinh hóa tại Trung tâm Y tế Đại học Duke. Đến năm 1977, ông được phong hàm giáo sư Y khoa tại Đại học Duke. Ông cũng là một giáo sư Sinh học. Từ năm 1976 đến nay, ông công tác tại Viện Y khoa Howard Hughes.

Ông Brian K. Kobilka hiện là giáo sư của khoa Phân tử, Sinh lý học tế bào và Y học tại trường Đại học Y Stanford của Mỹ. ông cũng là đồng sáng lập tổ chức ConfometRx, một công ty công nghệ sinh học tập trung vào các cơ quan nhận cảm theo cặp protein G. Ông trở thành thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia vào năm 2011.

Văn Khoa

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Nobel, hóa học 2012

tin liên quan

video hot

Về đầu trang