Nobel Y học 2013: Khi các tế bào tham gia…giao thông

author 07:16 08/10/2013

(VietQ.vn) - Giải thưởng Nobel Y sinh học năm 2013 vừa được trao cho 3 nhà khoa học Mĩ: Gs James E. Rothman (66 tuổi, ĐH Yale), Gs Randy W. Schekman (65 tuổi, ĐH Stanford), và Thomas C. Südhof (58 tuổi, ĐH Stanford).

 

Nobel Y học 2013

Giải Nobel Y học 2013: Những người đạt giải. Ảnh: ABC News

GS Nguyễn Văn Tuấn, viện nghiên cứu Y khoa Garvan, Úc cho hay, theo mô tả của Ủy ban Giải thưởng Nobel Y sinh học, ba nhà khoa học này có công mô tả cơ chế kiểm soát giao thông trong tế bào. Giao thông trong mỗi tế bào cũng phức tạp như giao thông trong đô thị ở lúc cao điểm. Bảng hiệu chỉ đường và đèn hiệu giao thông vận hành ra sao để người ta đi đến nơi về đến chốn trong quan trọng; tương tự, biết được những tín hiệu hoá học nào và đóng vai trò gì trong việc điều khiển giao thông trong mỗi tế bào là rất quan trọng. Ba nhà khoa học này cho chúng ta biết những tín hiệu đó.

Đây là những công trình đậm nét nghiên cứu cơ bản ở mức độ sinh học phân tử, nên rất khó biết ý nghĩa của những công trình này đến ứng dụng lâm sàng ra sao. Tôi theo dõi buổi vấn đáp sau khi tuyên bố giải thưởng thì ngay cả những người chủ trì trao giải cũng không nói được cụ thể sẽ ứng dụng ra sao; họ chỉ nói là những công trình này giúp chúng ta hiểu nhiều hơn về bệnh tiểu đường, thần kinh, Alzheimer, v.v. nhưng cụ thể như thế nào thì chắc phải có chuyên gia trong ngành mới giải thích được.

Cả ba nhà khoa học đều là những tên tuổi trong y học. Cả ba người đều từng tốt nghiệp và nghiên cứu tiến sĩ và hậu tiến sĩ từ những “right address” (như Yale, Stanford, Harvard, MIT, Howard Hughes, v.v. Cả ba cũng từng được trao giải Albert Laska (giải thưởng của Mĩ có giá trị như giải Nobel) trước khi “chiếm” giải Nobel. Một lần nữa, sự kiện này càng chứng minh giải Albert Laska có giá trị rất cao và có thể xem là "tiền Nobel" dù hai hội đồng trao giải gần như độc lập với nhau.

Giải Nobel là một thước đo quan trọng về tiến bộ và tiến hoá của khoa học. Những giải thưởng Nobel y sinh học trong những năm sau này càng tập trung vào các công trình về sinh học phân tử và tế bào học, vốn là nền tảng của công nghệ sinh học. Nhìn qua xu hướng giải thưởng từ 10 năm trở lại đây và năm nay, chúng ta có thể tiên đoán rằng công nghệ sinh học trong tương lai sẽ là một trong những hướng đi chủ đạo của các nước giàu. Nhật và Hàn Quốc đã và đang bắt được hướng đi này. Còn Việt Nam mình cũng có cố gắng, nhưng cũng như bao nhiêu nước nghèo khác, những nỗ lực về công nghệ sinh học chỉ mới bắt đầu. Thật ra, có lẽ VN còn lâu lắm mới phát triển công nghệ này vì chúng ta thiếu các chuyên gia về sinh học phân tử.

Theo  Nguyễn Văn Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang