'Nổi da gà' với hàng loạt các vụ chế biến mỡ bẩn không nguồn gốc

author 11:17 22/11/2016

(VietQ.vn) - Hàng loạt vụ sản xuất mỡ bẩn bị phanh phui thời gian qua khiến người tiêu dùng "ớn lạnh" với "công nghệ" chế biến thực phẩm bẩn đang tràn lan hiện nay.

Như Chất lượng Việt Nam đã đưa tin, tối 21/11, Thượng úy Ngô Anh Tuấn - Đội trưởng đội CSĐTTP về hình sự kinh tế ma túy CA huyện Nghĩa Đàn cho biết: Lực lượng chức năng huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An vừa “tóm sống” một cơ sở chế biến mỡ bẩn mang ra Hà Nội tiêu thụ. Hộ gia đình này là ông Phạm Xuân Liên (SN 1941, trú xóm Đông Phong, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An).

Theo đó, vào thời gian nói trên, nhận được nguồn tin báo của quần chúng nhân dân tại gia đình ông Liên đang sản xuất mỡ bẩn đưa đi tiêu thụ và gây ô nhiễm môi trường xung quanh đích thân Thượng úy Ngô Anh Tuấn - Đội trưởng đội CSĐTTP về hình sự kinh tế ma túy CA huyện Nghĩa Đàn cùng các chiến sĩ ngay lập tức có mặt tại xóm Đông Phong để bắt quả tang vụ sản xuất thực phẩm bẩn này.

Số lượng mỡ thành phẩm chờ ngày tiêu thụ.

Số lượng mỡ thành phẩm chờ ngày tiêu thụ. Ảnh: Dân trí 

Trong khi ông Liên đang sản xuất dầu mỡ thành phẩm từ đun nấu mỡ động vật được thu gom trong khu vực thì công an huyện Nghĩa Đàn ập vào bắt quả tang. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã tiến hành thu giữ 17 bao tải dầu mỡ thành phẩm với trọng lượng hơn 7 tạ; 2 thau chứa dầu mỡ đang sản xuất chưa đóng bao bì và nhiều kg mỡ nước đang chế biến. Hiện chúng tôi đã bàn giao tang vật cho Chi cục thú y Nghĩa Đàn xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng theo lực lượng chức năng, tại thời điểm kiểm tra, chủ hộ không xuất trình được các giấy tờ liên quan về hoạt động chế biến mỡ động vật cũng như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng minh nguồn gốc, xuất xứ mỡ động vật.

Theo lời khai ban đầu của ông Liên, toàn bộ số sản phẩm này được thu gom mỡ bẩn từ các lò mổ trong vùng, sau đó được nấu thành sản phẩm và chở đi tiêu thụ tại Hà Nội.

Két sắt chống trộm: Nguy cơ mua phải toàn cát với xi măng(VietQ.vn) - Để bảo vệ tài sản, nhiều gia đình sử dụng két sắt, tuy nhiên trên thị trường xuất hiện nhiều két sắt kém chất lượng khiến người dùng hoang mang.

Liên quan tới chế biến mỡ bẩn, vào cuối tháng 10/2016, cơ quan chức năng của quận Kiến An, thành phố Hải Phòng đã phát giác và xử lý hành vi chế biến, kinh doanh mỡ bẩn của bà Nguyễn Thị Liễn, trú tại tổ dân phố Đẩu Sơn 4, phường Văn Đẩu, thông tin trên báo VOV.

Điều đáng nói, đây là lần thứ 4 hành vi chế biến, kinh doanh mỡ bẩn của bà Liễn bị phát giác và xử lý. Điều đáng nói, do Bộ Luật hình sự của Việt Nam chưa quy định về việc xử lý hình sự đối với hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn nên việc vi phạm ngày càng tinh vi, mức độ vi phạm ngày càng lớn hơn, còn các cơ quan chức năng thì lại đang rất khó trong phương án xử lý. 

Trong khi cả xã hội đều đang lên án và tẩy chay thực phẩm bẩn thì hoạt động thu gom mỡ thừa, mỡ đã qua sử dụng để tái chế thành dầu ăn của bà Nguyễn Thị Liễn vẫn diễn ra trong suốt 2 năm qua.

Đại úy Nguyễn Thị Mỹ Liên, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Kiến An cho biết: Số lượng mỡ này được tập kết hàng năm trời, sau đó đem ép để kiếm lời. Khi mang đi giám định phát hiện chất độc hại như nấm mốc, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Chế tài mới của Bộ Luật hình sự chưa có hiệu lực, cơ quan chức năng chỉ có thể xử lý về hành chính, chưa đủ sức răn đe đối với hộ cá nhân”.

Chính vì chưa thể xử lý hình sự, đồng thời lợi nhuận cao từ hoạt động thu gom, tái chế mỡ bẩn đang khiến cho hành vi vi phạm của bà Liễn ngày càng tinh vi, mức độ ngày càng lớn hơn. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang