Nỗi đau của trẻ em và niềm trăn trở của Phó Thủ tướng

author 06:07 23/09/2015

(VietQ.vn) - Ngày 22/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm hợp tác giữa Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc - UNICEF (1975-2015).

Tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng cám ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Liên Hợp Quốc (LHQ), của UNICEF, các tổ chức của LHQ, các quốc gia bè bạn, của các tổ chức và các cá nhân đã đồng hành với nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp phát triển đất nước, cải thiện đời sống nói chung và trong việc bảo vệ chăm sóc trẻ em nói riêng.

Phó Thủ tướng cùng chia sẻ với các đại biểu nỗi trăn trở khi vẫn còn những trẻ em, những bà mẹ chưa được hoàn toàn hạnh phúc; vẫn còn những nạn nhân của bạo lực gia đình, của tệ nạn xã hội, của phân biệt giới tính và thậm chí vẫn còn những nạn nhân của bom mìn còn sót lại, và đặc biệt là những nạn nhân nhiễm chất độc hóa học.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ của UNICEF đối với công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em của Việt Nam 40 năm qua. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Chính phủ Việt Nam, nhân dân Việt Nam luôn làm hết sức mình cùng các tổ chức quốc tế và các quốc gia phấn đấu vì một môi trường hòa bình, hợp tác. Không chỉ hiện tại, mà trong tương lai Việt Nam luôn sẵn sàng cùng UNICEF chia sẻ những kinh nghiệm với thế giới để có thể cùng nhau tạo thành những kinh nghiệm tốt nhất cho trẻ em, cho ngày mai.

“Những cam kết của Việt Nam về quyền trẻ em và những gì mà Việt Nam thực hiện đã giúp đa số trẻ em Việt Nam được phát triển khỏe mạnh và có tương lai vững chắc, tươi sáng”, ông Daniel Toole, Giám đốc UNICEF khu vực châu Á-Thái Bình Dương đánh giá.

Từ một đất nước bị chiến tranh tàn phá rất nặng nề, hầu hết mọi gia đình Việt Nam đều nhận thấy nỗi đau của mất mát và nghèo đói, đến ngày hôm nay bằng sự nỗ lực của nhân dân, sự ủng hộ, giúp đỡ của bè bạn, Việt Nam tuy là nước có thu nhập trung bình thấp nhưng đã thoát khỏi tình trạng một nước nghèo. Điều đáng mừng là Việt Nam được đánh giá là đã hoàn thành cơ bản các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ, trong đó có rất nhiều mục tiêu trực tiếp và gián tiếp liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và bà mẹ.

Qua 40 năm, Việt Nam và UNICEF đã xây dựng, thực hiện chương trình hợp tác quốc gia tập trung chủ yếu vào bảo đảm sự sống còn của trẻ em, giáo dục trẻ em, bảo vệ phụ nữ, trẻ em và các chính sách xã hội vì trẻ em. Nhiều vấn đề liên quan đến trẻ em đã được giải quyết như: HIV/AIDS, tai nạn thương tích, tình trạng suy dinh dưỡng, trẻ em bỏ học, bất bình đẳng giới, bất bình đẳng trong cơ hội phát triển của trẻ em giữa các vùng miền trên toàn quốc.

Các chương trình của UNICEF ở Việt Nam đã phát triển, điều chỉnh theo những hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam và dựa trên các yêu cầu về hội nhập quốc tế. Sự hợp tác này đã đảm bảo thực hiện các quyền của trẻ em, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu thiên kỷ và những thành tựu trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em của Việt Nam.

Trong giai đoạn 1986-2014, tỉ lệ tử vong của trẻ dưới 5 tuổi đã giảm 80%, tỉ lệ người dân được sử dụng nước sạch tăng gấp đôi từ 41% lên 92%. Hầu hết trẻ em đều được đến trường và được chăm sóc sức khỏe. Tỉ lệ tiêm chủng cao đã giúp Việt Nam thanh toán bệnh bại liệt và uốn ván ở bà mẹ và trẻ sơ sinh. Tỉ lệ tiêm vaccine bại liệt và viêm gan B cũng tăng nhanh ở Việt Nam./.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang