Nỗi đau vỡ òa trong vụ tìm kiếm máy bay Indonesia mất tích trên biển

author 07:19 31/12/2014

Dẫu không ai mong muốn nhưng sự thật là nhiều thi thể đã bắt đầu nổi lên mặt biển ngay sau khi các phương tiện tìm kiếm phát hiện các mảnh vỡ máy bay trôi nổi.

Sự kiện: Máy bay AirAsia chở 162 hành khách mất tích

Như đã dự đoán trước đó, việc tìm kiếm chiếc máy bay số hiệu QZ8501 mất tích chở 162 người của Hãng hàng không AirAsia Indonesia sẽ không quá khó khăn vì ở khu vực đông tàu bè qua lại và đường bay đơn giản.

Nhưng cũng không ai mong một kết cục đến như thế. Mọi người vẫn mong có những phép mầu...

Thấy một bóng mờ hình máy bay

Hôm qua, mọi phương tiện và nhân lực tham gia cuộc tìm kiếm được huy động về khu vực biển Java đến chiều tối 30-12, sau khi những mảnh vỡ và hàng chục thi thể nghi là của hành khách đi trên chuyến bay này được phát hiện.

Báo Jakarta Post dẫn lời người phát ngôn hải quân Indonesia Manahan Simorangkir Kadispenal cho biết tàu hải quân phát hiện 40 thi thể ở vùng biển phía tây đảo Borneo.

“Số thi thể phát hiện đang tăng” - ông Kadispenal cho biết. Tuy nhiên, ngay sau đó người phát ngôn này nói con số trên chưa chính xác do nhân viên của ông thông tin sai. Trên chuyến bay QZ8501 có 155 người Indonesia, 3 hành khách Trung Quốc, 1 người Singapore, 1 người Malaysia và 1 người Anh.

Chiều cùng ngày, giới chức Indonesia xác nhận các mảnh vỡ được phát hiện bao gồm một cửa thoát hiểm, một cửa khoang hành lý là của chiếc máy bay Airbus A320-200 QZ8501.

Hãng tin AFP dẫn lời giám đốc Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia (BASAMAS) Bambang Soelistyo khẳng định ông chắc chắn 95% mảnh vỡ trôi trên biển là từ chiếc máy bay.

Ông Soelistyo cho biết thêm ngay sau khi phát hiện những mảnh vỡ này, một máy bay tìm kiếm của không quân Indonesia cũng đã phát hiện “một bóng mờ” có hình dạng của một máy bay nằm dưới đáy biển gần khu vực phát hiện các mảnh vỡ và thi thể nạn nhân. Ông nghi ngờ là của chiếc máy bay mất tích.

“Lúc 13g50, máy bay Hercules C130 của chúng tôi đã phát hiện một vật thể giống như bóng một chiếc máy bay đang nằm dưới đáy biển”- ông Soelistyo nhấn mạnh.

Nỗi đau vỡ òa

BASAMAS ngay sau đó đã triển khai 21 thợ lặn để trục vớt những mảnh vỡ còn lại và thi thể nạn nhân nếu còn mắc kẹt dưới đáy biển.

“Độ sâu của đáy biển, nơi phát hiện mảnh vỡ, khoảng 25-30m. Đó là lý do vì sao chúng tôi phải điều thợ lặn chuyên nghiệp của mình để trục vớt những vật thể còn dưới đáy biển” - ông Soelistyo cho biết.

Bộ Giao thông vận tải Indonesia trước đó cũng đã xác nhận mảnh vỡ có màu sơn đỏ và trắng trôi gần vùng biển ngoài khơi thị trấn Pangkalan Bun là của chiếc máy bay xấu số QZ8501.

Tổng giám đốc Cục Hàng không dân dụng Indonesia Djoko Murjatmodjo cũng khẳng định mảnh vỡ đó là cánh cửa thoát hiểm của chiếc máy bay, màu sơn trắng đỏ là màu đặc trưng của Hãng AirAsia Indonesia.

Tàu hải quân KRI Bung Tomo và máy bay trực thăng của Indonesia phát hiện cánh cửa thoát hiểm này vào lúc 13g50 cùng ngày.

Trước đó khoảng 30 phút, máy bay tìm kiếm cứu nạn Hercules C130 của không quân Indonesia cũng phát hiện nhiều thi thể nghi là các nạn nhân của tai nạn máy bay QZ8501.

Tin tức ban đầu về việc phát hiện những mảnh vỡ máy bay và thi thể đang làm tắt dần hi vọng của thân nhân hành khách đi trên chuyến bay. Khi truyền hình phát đi hình ảnh một thi thể trôi dạt trên biển, nỗi đau vỡ òa trong khu chờ đợi tại Trung tâm tìm kiếm cứu nạn quốc gia ở Surabaya.

Tập trung tìm kiếm ở khu tây Borneo

Ông Djoko Murjatmodjo nhấn mạnh cuộc tìm kiếm trong hôm nay (31-12) tập trung ở khu vực phát hiện mảnh vỡ.

Người phát ngôn của hải quân Indonesia cho biết cửa thoát hiểm, những chiếc túi oxy và thi thể nạn nhân đã được máy bay trực thăng đưa về Pangkalan Bun để kiểm tra.

Báo Jakarta Post dẫn lời phi công Tri Wibowo trên chiếc Hercules C130 của không quân Indonesia cho biết anh đã nhìn thấy hàng chục thi thể, túi xách cùng mảnh vỡ máy bay trôi dạt trên các vùng biển cách thị trấn Pangkalan Bun khoảng 160km về phía tây đảo Borneo vào khoảng 11g giờ Indonesia.

Từ đó trở đi các máy bay, tàu hải quân phát hiện thêm những mảnh vỡ và hành lý khác trôi dạt gần đó.

“Chúng tôi nghĩ rằng những hành khách đó vẫn còn sống và vẫy gọi chúng tôi hỗ trợ. Tuy nhiên, khi chúng tôi đến gần hơn chúng tôi thấy rằng họ đã chết, thi thể đã trương phình lên” - trang mạng Kompas.com dẫn lời phi công Wibowo cho biết.

Trước đó, khoảng 10g máy bay vận tải cỡ trung bình C295 của Indonesia phát hiện mảnh vỡ đầu tiên ở eo biển Karimata.

Tính đến nay có 30 tàu và 21 máy bay của Indonesia, Úc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Mỹ đã tìm kiếm trong khu vực rộng khoảng 18.520km2 ở biển Java.

Theo TTO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang