"Nói điêu" về giá cả sẽ bị phạt tới 150 triệu đồng

author 22:43 03/03/2013

(VietQ.vn) - Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí, lệ phí và hóa đơn. Theo quy định tại dự thảo, các hành vi loan tin, đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ sẽ bị phạt tới 150 triệu đồng.

Theo dự thảo Nghị định Bộ Tài chính đề xuất với Chính phủ, trong Điều 19 nêu, sẽ xử phạt đối với hành vi đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ. Cụ thể, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với cá nhân có hành vi bịa đặt, loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường.

Xử phạt nghiêm nếu đưa tin đồn nhảm về giá cả thị trường, gây hoang mang trong xã hội. Ảnh minh họa
Xử phạt nghiêm nếu đưa tin đồn nhảm về giá cả thị trường, gây hoang mang trong xã hội. Ảnh minh họa

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hộ kinh doanh có hành vi bịa đặt, loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường.

Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với doanh nghiệp có hành vi bịa đặt, loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường.

Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức có liên quan có hành vi bịa đặt, loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ trên phương tiện thông tin đại chúng như báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử hoặc các ấn phẩm thông tin khác gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường.

Ngoài ra, có thể áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng đến mười hai (12) tháng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, các loại giấy phép kinh doanh được cấp hoặc tước quyền sử dụng không có thời hạn trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm. 

Riêng với các cơ quan truyền thông, buộc cải chính thông tin, buộc tiêu hủy hoặc tịch thu tiêu hủy các ấn phẩm có nội dung thông tin sai phạm.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang