Nỗi lo chất lượng đào tạo tại các trung tâm ngoại ngữ

author 09:46 24/12/2013

(VietQ) - Việt Nam đang trên đà hội nhập, việc trang bị thêm kiến thức về ngoại ngữ là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, việc người người, nhà nhà đua nhau học ngoại ngữ khiến số lượng trung tâm ngoại ngữ mọc lên như nấm trong khi đó thì chất lượng không biết đâu mà lần.

Trung tâm ngoại ngữ đang bủa vây các trường Đại học và Cao đẳng

Việc được trang bị thêm một ngoại ngữ cho bản thân hay ít nhất cũng có một chứng chỉ về ngoại ngữ để có thêm tự tin trong hồ sơ xin việc đang là nhu cầu rất lớn với rất nhiều người hiện nay. Không chỉ những người đi làm mà ngay cả những học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đều cần đến.

Nắm được nhu cầu rất lớn kia, xung quanh bán kính 1km tại các trường Đại học - Cao đẳng ở Bình Dương một loạt các trung tâm đào tạo ngoại ngữ to - đẹp - hoành tráng được mọc lên như nấm sau mưa. Ở trung tâm, cơ sở nào cũng được quảng cáo giống nhau: Nào là chất lượng hàng đầu, giáo viên bản xứ 100%, tiêu chuẩn châu Âu - Mỹ - Úc... Học viên học xong nói tiếng Anh như... tiếng Việt!

Thậm chí nhiều địa chỉ đeo biển đào tạo, nhưng lại không có bất cứ hình thức đào tạo nào nhưng vẫn sẵn sàng cấp chứng chỉ khi học viên có nhu cầu. Đó là thực trạng khá phổ biến trong việc đào tạo ngoại ngữ hiện nay.

Quảng cáo "hoành tráng" đào tạo nhưng chất lượng bị thả nổi

Nắm được tâm lý người học chủ yếu trong thời gian ngắn có thể tự tin giao tiếp được tiếng Anh, học sinh sinh viên cần thêm chứng chỉ... đa số các trung tâm ngoại ngữ đề treo chiêu bài quảng cáo: Giáo viên bản ngữ, học phí hợp lý, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, phương pháp giảng dạy tiên tiến, luyện phát âm tiếng Anh chuẩn quốc tế…

Một số nơi còn khẳng định là 100% giờ lên lớp của trung tâm  đều do giáo viên người bản xứ giảng dạy. Ngoài ra, nhiều học viên bị thu hút bởi những kiểu giảm học phí 30% khi đăng ký 2 học viên trở lên hoặc đưa ra nhiều gói học phí, người học có thể đóng theo tháng hoặc trọn gói cả năm....

Loạn quảng cáo học Anh văn ở khắp nơiLoạn quảng cáo học Anh văn ở khắp nơi (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, khi đi sâu vào thực tế, những học viên đến đăng ký học mới "ngã ngửa" ra khi nhận thấy những quảng cáo, những lời mời chào, giới thiệu kia không thực sự là màu hồng như tưởng tượng.

“Em là sinh viên năm cuối, sắp ra trường cũng muốn học để thi lấy cái chứng chỉ để bổ xung vào hồ sơ. Thế nhưng, sau khi nộp học phí gần 3 triệu em đã phải bỏ dở chương trình học vì thất vọng. Giảng viên người nước ngoài thì ít xuất hiện, lại không có nghiệp vụ, còn giáo viên người Việt còn phát âm sai thì làm sao dạy được học sinh" Nguyễn Thanh Hải, sinh viên trường Đại học Bình Dương cho hay.

Cũng theo An, nhiều bạn bè của cậu tìm đến những trung tâm chi phí thấp hơn để học nhưng cũng nhanh chóng 'vỡ mộng'. "Sự thật không giống như trong lời quảng cáo còn chất lượng giáo viên thấp..." - đó là nhận định chung của An cũng như nhiều người đang có nhu cầu theo học Toeic hiện nay.

Bác Phan Tuấn Phát - ở Thủ Dầu Một chia sẻ "Nói thật với bạn là tôi như đang lạc vào trong ma trận mà các trung tâm đào tạo bày ra. Qua tham khảo  ý kiến bạn bè, người thì bảo học trung tâm này tốt, người thì giới thiệu trung tâm kia hay… nhưng đến nay, tôi vẫn chưa quyết định được nên cho con học nơi nào cả”

Cần gạn đục khơi trong chất lượng ngoại ngữ hiện nay

Rõ ràng, với nhu cầu rất lớn về học ngoại ngữ tại Bình Dương trong thời điểm hiện tại và việc các trung tâm đào tạo ngoại ngữ không được kiểm chứng mọc lên quá nhiều đang gây bối rối cho những người đang có nhu cầu thực sự. Nhiều người mất oan hàng triệu đồng vì cứ nghĩ cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng cũng sẽ tương ứng. Nhưng khi vào học mới được thời gian ngắn đã “vỡ mộng”.

Theo số liệu điều tra của Sở giáo dục đào tạo Bình Dương và sự đánh giá khách quan của các bạn sinh viên thì thì mặc dù hiện nay các trung tâm đào tạo ngoại trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một rất nhiều, nhưng chỉ có một hai trung tâm có chất lượng đào tạo khá tốt. Viện Bolt Trường Đại học Bình Dương hiện đang là địa chỉ uy tính nhất đang thu hút rất nhiều người theo học tại đây.

Không nói đến số lượng học viên đông đảo đang theo học hiện nay, chỉ nhìn vào cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giảng viên giỏi giàu kinh nghiệm và đã được hội đồng khoa học thẩm định của trường Đại học Bình Dương thì viện Bolt cũng là xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các bạn sinh viên, người đi làm cũng như các phụ huynh cho con em mình theo học tại đây.

Bên cạnh đó, theo thông tin mới nhận, vừa qua IIG (trung tâm đào tạo trực thuộc IIG Việt Nam, đại diện của Viện khảo Thí Hoa Kỳ tại khu vực  Đông Dương) đã xét duyệt hồ sơ và công nhận chương trình Anh văn quốc tế của Viện Bolt Trường Đại học Bình Dương đạt chuẩn đào tạo quốc tế, từ chương trình đào tạo cho đến giá trình và đội ngũ giảng viên.

IIG Việt Nam (tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục tại Việt Nam và hiện là đơn vị cung cấp số lượng các bài thi quốc tế lớn nhất tại Việt Nam  như TOEFL, TOEIC, GRE, SAT, TFI, JFT, MOS, IC3…) đã đồng thuận ký kết hợp tác với Viện Bolt Trường Đại học Bình Dương về việc Viện Bolt Trường Đại học Bình Dương sẽ là đối tác độc quyền của IIG Việt Nam tổ chức thi và công nhận các chứng chỉ AV quốc tế: Toiec,  IELTS, TOEFL tại Bình Dương.

Trước đây, học viên sinh viên ở Bình Dương muốn thi lấy bằng Toeic quốc tế đều phải lặn lội đường xa xuống Tp. Hồ Chí Minh để ôn và thi. Chính vì thế, sau khi IIG và Viện Bolt trở thành đối tác của IIG thì sinh viên, học viên tỉnh Bình Dương có thể dễ dàng có cơ hội làm những bài thi và nhận được chứng chỉ quốc tế tại Bình Dương mà không phải lên tận Tp. Hồ Chí Minh để thi như trước nữa.

Kết

Đất nước càng hội nhập sâu, ngoại ngữ càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Ngoài trình độ chuyên môn, ngoại ngữ là điều kiện cần và đủ để chúng ta tìm được một việc làm ổn định, tạo dựng sự nghiệp. Vì vậy để đáp ứng được nhu cầu lớn về ngoại ngữ tại Bình Dương hiện nay bên cạnh các trung tâm đào tạo, các trường đại học tại Bình Dương phải nâng cao chất lượng chuyên môn giảng dạy thì những học viên đang có nhu cầu thực sự cũng cần phải có một cái nhìn trực quan, đúng đắn để tìm cho mình một địa chỉ thực sự tin cậy để có thể nuôi dưỡng ước mơ của mình.
   

   Trung Dũng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang