Nỗi lo sẩy thai không còn là vấn đề nếu bà bầu biết được những điều này

author 14:49 11/06/2016

(VietQ.vn) - Sẩy thai là điều các mẹ bầu cực kỳ quan tâm trong giai đoạn mang thai. Nguy cơ sẩy thai có nhiều nguyên nhân và dấu hiệu khác nhau.

Sự kiện:

Sẩy thai là gì

Sẩy thai là sự chấm dứt của thai kỳ trước thời hạn. Thuật ngữ này thường được dùng khi bào thai bị hư trước khi có thể sống sót bên ngoài tử cung, nghĩa là khoảng 22 đến 24 tuần từ lúc có thai.

Các thuật ngữ khác được dùng bao gồm sẩy thai tự phát và hư thai sớm. Khoảng 15% đến 20% trường hợp mang thai bị sẩy.

Đa số các ca sẩy thai xảy ra trước khi mang thai đủ 12 tuần. Trong vài tuần đầu của thai kỳ, hiện tượng sẩy thai đôi khi xảy ra vì trứng đã thụ tinh không tạo thành một bào thai hoàn chỉnh.

Trong nhiều trường hợp, tim thai ngừng đập nhiều ngày hay nhiều tuần trước khi các triệu chứng sẩy thai xuất hiện. Một dấu hiệu thường gặp khi sẩy thai là xuất huyết, mặc dù không phải tất cả những trường hợp xuất huyết khi mang thai đều dẫn đến sẩy thai.

Trong những năm trước khi có công nghệ siêu âm, sẩy thai được chẩn đoán khi cơ thể của người phụ nữ đã đẩy toàn bộ hoặc một phần của bào thai, nhau thai và chất dịch quanh thai ra ngoài. Ngày nay, siêu âm có thể xác định sẩy thai trước khi cơ thể bắt đầu quá trình đào thải. 

Phân biệt sảy thai và dọa sảy thai

Hai hiện tượng này thường đặc biệt xuất hiện trong giai đoạn đầu mang thai của mẹ bầu. Có thể trước 12 - 24 tuần của thai kỳ.

Dọa sảy thai ít gây nguy hiểm cho thai nhi và có thể điều trị và thai kỳ tiếp tục diễn ra bình thường nếu được xử trí kịp thời, nhanh chóng. Tuy nhiên, hiện tượng này là dấu hiệu cảnh báo cho mẹ bầu cần hết sức thận trọng trong thời gian phía trước.

Khi bị dọa sảy thai, nếu thai phụ không được điều trị hợp lý có thể đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, băng huyết, sảy thai hoàn toàn... Sẩy thai là hiện tượng thai nhi bị tống xuất khỏi buồng tử cung và được phân chia thành nhiều loại như: sảy thai hoàn toàn, sảy thai lưu, sảy thai không trọn, sảy thai liên tiếp…

Mẹ bầu nghỉ ngơi đầy đủ để đảm bảo không bị động thai. Ảnh: Internet

Mẹ bầu nghỉ ngơi đầy đủ để đảm bảo không bị động thai. Ảnh: Internet

 

 

Nguyên nhân

Khách quan: Do người cha có tinh dịch thất thường hoặc có nhóm máu không tương hợp, sẽ làm cho người mẹ sản xuất ra kháng thể kháng với máu của thai nhi. Sau đó các kháng thể này sẽ tấn công và nhằm tiêu diệt sự hình thành và phát triển của bào thai.

Cũng có thể là do người mẹ có bệnh bất thường ở cổ tử cung ( u xơ kích thước lớn, rối loạn nội tiết). Hoặc người mẹ đó mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, thận,...
 
Chủ quan: Mẹ bầu mang thai nhưng chưa có kinh nghiệm phát hiện mình đã có thai để có biện pháp bảo vệ thai nhi, điều kiện vật chất, y tế, chăm sóc thiếu thốn, thai phụ bị suy nhược do thiếu dưỡng chất. Cũng có thể là chế độ nghỉ ngơi, ăn uống bất hợp lí trong thời gian mang thai.

Dấu hiệu cảnh báo

Thai phụ có hiện tượng đau tức bụng âm ỉ, đau từng cơn ở bụng dưới có kèm xuất huyết (lượng ít) ở âm đạo. Một số trường hợp, bào thai và lá nhau có dấu hiệu tống xuất ra khỏi tử cung nhưng không có triệu chứng báo hiệu và chỉ được phát hiện thông qua siêu âm.

Vì vậy, thai phụ cần lưu ý để khám và siêu âm thai theo định kỳ. Mặc dù có khoảng 25% thai phụ bị xuất huyết trong 3 tháng đầu mang thai nhưng hơn 1 nửa số này vẫn giữ được thai và sinh con khỏe mạnh nên khi bị xuất huyết âm đạo trong thai kỳ, cần đi khám chuyên khoa gần nhất để siêu âm kiểm tra tim thai.

Các triệu chứng của sảy thai

Xuất huyết âm đạo, có thể bắt đầu bằng sự tiết dịch màu nâu. Khi sự xuất huyết trở nên nghiêm trọng, có thể có các cục máu đông hoặc mô khác đi qua âm đạo.

Chuột rút hoặc đau trong vùng chậu, thắt lưng hoặc bụng. Giảm các dấu hiệu thường gặp của đầu thai kỳ, chẳng hạn như buồn nôn và đau ngực.

Tuy nhiên, những triệu chứng kể trên thường biến mất trong những trường hợp mang thai khỏe mạnh. Vì vậy, sự biến mất của chúng hiếm khi được coi là dấu hiệu sẩy thai.

Ngoài khả năng sẩy thai thì đau hoặc chảy máu âm đạo khi mang thai có thể xảy ra do một số vấn đề khác, ví dụ như mang thai lạc vị. Hãy gọi ngay cho bác sĩ, hộ sinh, y tá khi có các triệu chứng này.

Chứng dọa sảy thai gần giống với sảy thai khiến nhiều bà bầu lo lắng. Ảnh: Internet

Chứng dọa sảy thai gần giống với sảy thai khiến nhiều bà bầu lo lắng. Ảnh: Internet

 

Lời khuyên dành cho các mẹ bầu

Chủ động mang thai và có kế hoạch cụ thể, rõ ràng cho thai kỳ. Xuất huyết âm đạo vào giai đoạn nào của thai kỳ đều phải được quan tâm một cách nghiêm túc.

Đó có thể là dấu hiệu lá nhau nằm không bình thường hoặc nhau tiền đạo, cũng có thể báo hiệu dọa sảy. Lúc này cần có biện pháp điều trị khẩn cấp.

Khi có dấu hiệu động thai dọa sảy, cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tránh làm việc nặng, nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường.

 Nếu có thể, gia đình nên mời bác sĩ chuyên khoa đến khám tận nơi cho sản phụ, hạn chế di chuyển trong thời gian này. Kiêng quan hệ vợ chồng.

 Không nên xoa bụng, kích thích tử cung co bóp. Không tìm cách an thai bằng các bài thuốc hoặc phương pháp thiếu khoa học.

 Ăn uống cân bằng dinh dưỡng, không cần quá kiêng khem trong thời gian này nhưng nên lựa chọn thực phẩm an toàn. Tránh đồ gỏi sống, thức ăn nhanh, đồ hộp.

Giữ tinh thần lạc quan vì sức khỏe của mẹ và bé. Hãy tâm sự và chia sẻ cùng người thân, bạn bè và đặc biệt là chồng khi tâm lý không thoải mái để tìm cách giải quyết.

 Đảm bảo khám thai định kỳ và tiến hành các biện pháp khám sàng lọc trước sinh để kịp thời phát hiện tai biến sản khoa. Bổ sung các vitamin, viên sắt và axít folic dành cho mẹ bầu ngay từ khi có ý định mang thai. và điều cuối cùng  mẹ bầu phải luôn biết cách lắng nghe cơ thể và kịp thời thăm khám khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trong thai kỳ.

Muốn con có bộ não của thiên tài, bà bầu nên ăn các loại thực phẩm sau(VietQ.vn) - Chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi của bà bầu đóng một vai trò vô cùng quan tọng đối với sức khỏe và sự phát triển trí thông minh của thai nhi.

 Như Quỳnh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang