Những tác dụng phụ không mong muốn từ việc nối mi

author 10:02 28/05/2015

(VietQ.vn) - Nối mi là cách làm mi dài hơn, dày thêm để cải thiện diện mạo. Tuy nhiên, việc này có thể gây hại cho mắt nếu sử dụng keo nối mi có chứa thành phần gây dị ứng, ảnh hưởng đến chức năng bảo vệ mắt của mi.

Để cải thiện diện mạo, nhiều phụ nữ và cả một số nam giới đã chọn cách nối dài lông mi. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới phát hiện, việc làm này có thể gây hại cho đôi mắt, do ngăn cản lông mi thực thi nhiệm vụ bình thường của chúng. Hơn nữa, chị em cần phải cân nhắc trước khi quyết định nối mi vì một số tác dụng phụ không mong muốn từ việc nối mi như rụng lông mi, viêm nhiễm giác mạc do hóa chất dùng để gắn mi giả có chứa hóa chất gây dị ứng.

Bác sĩ Đặng Xuân Mai, bệnh viện Mắt TP.HCM chia sẻ với phóng viên báo Khám phá, cho biết, nhiều trường hợp sau khi nối mi bị chảy nước mắt không ngừng. Sau vài ngày, mi rụng nhiều. Theo bác sĩ Mai, trong những trường hợp kể trên, có thể trong keo nối mi có  chất formaldehyde hoặc hóa chất gây hại, có thể gây dị ứng, bỏng rát, sưng và phát ban khi tiếp xúc.

Nối mi giúp mắt nhìn cuốn hút hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Nối mi giúp mắt nhìn cuốn hút hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Khi gặp trường hợp như trên, phụ nữ tuyệt đối không được gãi, dụi, hay giật mi giả ra khỏi lông mi. Vì như thế sẽ làm hỏng lông nang, khiến mi bị rụng tạm thời hoặc nguy hiểm hơn là rụng vĩnh viễn. Thậm chí, dụi mắt khi nối mi còn gia tăng nguy cơ viêm nhiễm giác mạc có thể gây mù lòa. Khi đó, chị em cần đến ngay bác sĩ nhãn khoa, không tự ý xử lý để tránh những dị tật đáng tiếc.

Bên cạnh đó, nối mi, đồng nghĩa với việc chị em phụ nữ phải vô cùng cẩn trọng khi vệ sinh mắt. Chỉ cần sơ suất, sẽ dễ nhiễm thêm các bệnh thường có trên bờ mi như viêm bờ mi do cầu khuẩn, ký sinh trùng, tắc và loạn chức năng các tuyến đổ ra bờ mi.. Phải đảm bảo keo nối đạt chất lượng và không chứa hóa chất độc hại gây dị ứng. Giữ vệ sinh cho đôi mắt khi nối mi bằng cách dùng tăm bông nhẹ nhàng lau bụi cho mắt,...

Nếu gặp dị ứng sau nối mi, cần đến gặp bác sĩ, không nên tự giải quyết để tránh dị tật đáng tiếc

Nếu gặp dị ứng sau nối mi, cần đến gặp bác sĩ, không nên tự giải quyết để tránh dị tật đáng tiếc

Nối mi có thể khiế mắt khô hơn và dễ bám bẩn hơn, theo nghiên cứu trên Royal Society Interface của các nhà khoa học Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) tiến hành. Nhóm nghiên cứu tuyên bố, chiều dài lông mi tối ưu là bằng 1/3 độ rộng của một mắt. Nếu dài hơn, lông mi sẽ kém hữu ích hơn.

Khi các lông mi đạt độ dài phù hợp, bằng 1/3 chiều rộng của mắt, chúng giúp làm giảm sự bay hơi (gây khô mắt) và tích tụ bụi tới 50%. Lợi ích này có được do sự suy giảm luồng khí lưu thông từ lông mi vào mắt. Việc nối dài lông mi đã làm mất tác dụng trên. Theo các chuyên gia, khi lông mi quá dài (quá 1/3 độ rộng của mắt), chúng không còn bẫy cản không khí nữa, mà thay vào đó tạo thành phễu dẫn không khí vào mắt, gia tăng sự bay hơi và tích tụ bụi. Điều này đồng nghĩa, lông mi nối dài khiến đôi mắt khô hơn và bám bẩn hơn, theo The Daily Mall.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang