Nữ du khách bị phạt tiền, trục xuất vì nói xấu trên Facebook

author 12:02 16/07/2015

(VietQ.vn) - Chỉ vì chụp ảnh xe đỗ sai chỗ rồi đăng trên Facebook, nữ du khách người Australia đã bị phạt tiền, tạm giam và chờ ngày trục xuất khỏi Các iểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Báo VnExpress dẫn lời bà Julie Bishop, Ngoại trưởng Australia, xác nhận một phụ nữ nước này đã bị bắt tại thủ đô Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vì hành động ‘nói xấu trên Facebook’. Bên cạnh đó, du khách này còn bị phạt một khoản tiền lớn và bị tạm giam.

Sự việc xảy ra khi cô Jodi Magi, sống tại thủ đô Abu Dhabi, bắt gặp một chiếc xe đậu ở khu vực dành riêng cho người tàn tật, tại khu căn hộ của cô. Người phụ nữ bức xúc chụp hình chiếc xe và đăng lên Facebook với dòng chú thích mang nội dung phàn nàn.

Jodi Magi – người bị trục xuất vì tội nói xấu trên Facebook – hiện đang làm giảng viên môn thiết kế đồ họa cho phụ nữ tại Abu Dhabi

Jodi Magi – người bị trục xuất vì tội nói xấu trên Facebook – hiện đang làm giảng viên môn thiết kế đồ họa cho phụ nữ tại Abu Dhabi

Bức ảnh không chỉ rõ tên tuổi chủ xe, biển số xe hay các chi tiết nhận diện xe và người lái nhưng Magi vẫn bị gọi ra tòa với cáo buộc tội nói xấu người khác trên mạng xã hội. Magi cho biết cô bị buộc tội "viết bậy trên mạng xã hội" theo Luật tội phạm công nghệ cao của UAE.

Theo đó, nữ du khách phải chịu phạt gần 3.600 USD và còn bị trục xuất khỏi nước này. Sự việc tồi tệ hơn khi cô đến đóng phạt cho cơ quan chức năng, cảnh sát đã bắt tạm giam Magi hơn 2 ngày. Magi đã kêu gọi giúp đỡ từ Đại sứ quán Australia nhưng sự hỗ trợ cũng hạn chế.

Chia sẻ với báo chí, Magi bức xúc cho biết: "Tôi không hề biết gì hết. Tôi chỉ dùng Internet thôi. Những điều xảy ra với tôi thật điên rồ, tương tự như cảnh những người phụ nữ nơi đây, khi họ kết hôn nhầm đối tượng, có thai trước hôn nhân hay là nạn nhân của cưỡng hiếp…”

Ở một số nước, nói xấu người khác trên Facebook là tội rất nặng và sẽ bị bỏ tù

Ở một số nước, nói xấu người khác trên Facebook là tội rất nặng và sẽ bị bỏ tù

Trong khi đó, Ngoại trưởng Bishop cho biết Magi sẽ bị trục xuất khỏi UAE "trong thời gian rất ngắn". Lãnh sự quán Australia tại Abu Dhabi cũng hứa “hỗ trợ tốt nhất cho vợ chồng Magi”. Tuy vậy, chính quyền Abu Dhabi vẫn chưa cho biết thời gian Magi bị giữ lại.

Nhân sự việc lần này, Bộ Ngoại giao và thương mại Australia đưa ra cảnh báo với du khách khi tới UAE: Luật lệ nước này nghiêm ngặt hơn so với tiêu chuẩn Australia và áp dụng với mọi người, đặc biệt là các điều luật liên quan đến mạng xã hội.

Theo đó, bất kể ai nói xấu người khác trên Facebook hoặc các trang mạng xã hội khác sẽ bị đi tù. Trước đó, một người đàn ông Mỹ cũng bị bỏ tù vì nói xấu ông chủ trên Facebook, báo Thanh Niên đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang