Kinh doanh

Thương hiệu

Nokia nhen nhóm hào quang đã tắt

author 09:20 26/11/2014

Trong khi Microsoft nhanh chóng tìm mọi cách đoạn tuyệt với cái tên Nokia thì "niềm tự hào của Phần Lan" cũng vội vàng thực hiện kế hoạch "phục hưng".

Trong một sự kiện vừa được tổ chức tại Phần Lan, Nokia bất ngờ giới thiệu một thiết bị phần cứng mới với tên gọi Nokia N1. Không phải vô cớ mà Nokia lấy tên sản phẩm là N1. Vì đây là sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu "Nokia sản xuất" kể từ ngày thương hiệu này bị bán cho Microsoft.

Mặc dù tụt hạng thảm hại nhưng thương hiệu Nokia vẫn đang đứng thứ 98 trong những thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới (trị giá khoảng 3,2 tỷ USD) trong danh sách Best Global Brands do Interbrand công bố. Niềm tự hào của Phần Lan vẫn đang rất cần một sự trở lại mạnh mẽ để chống đỡ hào quang một thời đang bị mai một và dần lãng quên.

"Chúng tôi có một thương hiệu rất có giá trị. Nhưng nó đang đi xuống và đó là lý do tại sao chúng tôi phải nhanh chóng đảo ngược xu hướng này", Ramzi Haidamus, Chủ tịch Công nghệ Nokia, cho biết.

Nokia phải tung ra một mẫu tablet để khởi đầu cho chuỗi hy vọng "phục hưng" danh hiệu nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới một thời. Theo thỏa thuận với Microsoft, Nokia không được phép bán smartphone trong vòng 2 năm. Bên cạnh đó, Microsoft tiếp tục sử dụng thương hiệu Nokia cho các thiết bị giá rẻ.

Sau khi thâu tóm thành công Nokia, Microsoft đang trên lộ trình khai tử những gì liên quan đến "Nokia" như "để trừ hậu hoạ” về sau này. Theo thông báo mới nhất từ Microsoft, vào nửa đầu năm 2015, chợ ứng dụng Nokia Store sẽ chính thức đóng cửa.

Do đó, các điện thoại dòng phổ thông giá rẻ như Asha, Nokia X hay cả những thiết bị chạy hệ điều hành Symbian ngày trước sẽ không thể truy cập và tải phần mềm trên chợ ứng dụng này được nữa.

Microsoft sẽ thay thế bằng dịch vụ Opera Mobile Store, hợp tác giữa Microsoft và Opera. Mặt khác, smartphone đầu tiên của Microsoft Lumina 535 cũng đã chính thức loại bỏ cái tên Nokia.

Trong khi đó, sau khi bán lại mảng kinh doanh thiết bị di động cho Microsoft, Nokia đã từ bỏ rất nhiều, bao gồm công nhân, nhà máy, sở hữu trí tuệ và chuỗi cung ứng. Vì vậy, vào thời điểm tung ra N1, Nokia đã bắt đầu lại từ đầu đầy khó khăn. N1 là trung tâm của mọi kế hoạch trở lại của Nokia.

Khác với Lumia 2520 sử dụng hệ điều hành Windows Phone, Nokia N1 là mẫu máy tính bảng Android với giao diện Z Laucher và có giá rẻ, chừng 249 USD ở thị trường Mỹ. Hợp tác với Foxconn, phân phối tại Trung Quốc, nên N1 đang chịu "nghi án" là hàng giá rẻ của Trung Quốc.

Nokia hiện đang tìm cách xây dựng sản phẩm và công nghệ mới để cấp phép cho bên thứ ba mang thương hiệu Nokia. Cũng giống như việc Polaroid cho phép các bên thứ ba tạo ra TV, máy ảnh, và thiết bị điện tử khác với tên Plaroid.

"Đó là mục tiêu của chúng tôi để bắt đầu cấp giấy phép thương hiệu Nokia cho các lĩnh vực khác ngoài hai lĩnh vực đã bị hạn chế bởi Microsoft, bắt đầu từ quý này", Ramzi Haidamus nói.

"Đừng nói Nokia đã chết" là thông điệp được đại diện của Nokia nhắc đi nhắc lại trong lễ ra mắt tablet N1. Chỉ có thời gian mới trả lời được câu hỏi liệu Nokia có còn sống hay không trước một con đường đầy rủi ro.

Theo DNSG


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang