'Nón chống dịch' đang được nhiều người tin dùng liệu có chống được Covid-19?

author 12:32 04/04/2020

(VietQ.vn) - Dạo gần đây những chiếc 'nón chống dịch' được thiết kế với phần che chắn phía trước bán tràn lan. Tuy nhiên mũ chắn kiểu này liệu có thực sự đảm bảo an toàn khỏi vi rút?

Theo ghi nhận của báo Tuổi trẻ, tại một số các tuyến đường như Điện Biên Phủ (Q. Bình Thạnh), đường 3-2 (Q.10)... bày bán "nón chống dịch" cho thấy loại nón này thu hút được đông đảo người mua.

Với giá bán dao động từ 80.000 - 100.000 đồng/nón, nhiều người sẵn sàng mua cho gia đình mỗi người một chiếc nón vì tin tưởng sẽ chống được dịch Covid-19.

Theo quan sát, "nón chống dịch" có hình dáng, mẫu mã đa dạng như các loại nón thông thường, tuy nhiên phía trước có gắn phần che chắn bảo hộ bằng nhựa trong suốt, giúp che toàn bộ mặt người dùng.

Những chiếc nón chống dịch đang được bán nhiều trên chợ online được quảng cáo có thể ngăn ngừa giọt bắn phòng lây nhiễm Covid-19. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Một người bán "nón chống dịch" trên đường 3-2 (Q.10 - TP. HCM) cho biết, loại nón che mặt chống giọt bắn được trang bị kính bảo hộ bằng nhựa trong suốt, giúp che chắn hoàn toàn mặt người sử dụng nón với đủ màu sắc dành cho người lớn và cả trẻ em. Mặc dù mới bán chỉ vài ngày gần đây nhưng mỗi ngày tôi có thể bán được hơn 100 nón", người này cho biết.

Chị P.T.T.T. (Q.3 - TP. HCM) cho biết, gia đình có con nhỏ, nhưng bé lại không chịu đeo khẩu trang thường xuyên nên chị T. quyết định mua cho con một chiếc nón "chống dịch" hi vọng sẽ đảm bảo an toàn cho con tốt hơn.

Thông tin về "nón chống dịch" đang được nhiều người mua, bác sĩ Bùi Mạnh Hùng - khoa ngoại chấn thương Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM cho biết, đối với những bệnh nhân dương tính Covid-19 khi ho, hắt xì hơi trong không khí sẽ có những giọt bắn dễ lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp. Khi có tấm màn kính tỉ lệ giọt bắn đi vào đường hô hấp sẽ thấp hơn, tuy nhiên những sản phẩm này không thể thay thế được hoàn toàn các biện pháp phòng hộ khác như đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Hà Nội tạm giữ lượng lớn thuốc tân dược có dấu hiệu giả mạo(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện và tạm giữ lượng lớn thuốc tân dược nhập lậu có dấu hiệu là hàng giả.

Những chiếc mũ có tấm kính mỏng che chắn này không thể bao quát toàn bộ cơ thể, chúng chỉ là công cụ bảo hộ hỗ trợ có tác dụng ngăn chặn được các giọt bắn. Ngoài việc sử dụng mũ che chắn này mọi người nên đeo thêm khẩu trang để đảm bảo an toàn.

Thông tin thêm về "nón chống dịch", bác sĩ Châu Thị Mạnh Thu - khoa tai mũi họng Bệnh viện Thống Nhất cho biết, đến nay việc sử dụng các loại nón có kính che chắn này vẫn chưa được Bộ Y tế khuyến cáo. Nếu lạm dụng chúng sẽ tạo ra cảm giác an toàn ảo, bỏ qua các bước phòng ngừa cơ bản.

Do vậy bác sĩ Thu khuyến cáo người dân thực hiện chăm sóc sức khỏe theo khuyến cáo của Bộ Y tế nên vệ sinh tay thường xuyên bằng xà phòng và đeo khẩu trang đúng cách để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra trong quá trình sử dụng những chiếc nón có tấm kính này nên vệ sinh kính thường xuyên bằng các dung dịch có tính sát khuẩn để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Trong diễn biến liên quan tới tình hình dịch Covid-19, ghi nhận đến sáng nay 4/4, toàn thế giới đã ghi nhận 1.097.810 người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra. Trong đó, có 59.140 người đã tử vong và 228.285 người đã hồi phục, theo trang thống kê toàn cầu Worldometer.

Đến nay, dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 205 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới sau khi bùng phát tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 12/2019.

Cũng theo cập nhật từ Bộ Y tế, tính đến 6h sáng nay (4/4), Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca nhiễm, nâng tổng số trường hợp dương tính với COVID-19 lên 239, trong đó 85 người đã khỏi bệnh.

Ngoài ra, tính đến hết ngày (3/4), có 17.754 trường hợp nghi ngờ đã loại trừ, 3.736 trường hợp đang được cách li để theo dõi dấu hiệu và 73.925 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách li theo dõi sức khỏe (trong đó có 36.577 người cách li tại nhà, nơi cư trú).

Đến nay đã có 30 tỉnh thành trên cả nước có người mắc Covid-19, bao gồm: Vĩnh Phúc; TP HCM; Khánh Hòa; Thanh Hóa; Hà Nội; Ninh Bình; Quảng Ninh; Lào Cai; Đà Nẵng; Huế; Quảng Nam; Bình Thuận, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Kon Tun, Lâm Đồng, Bắc Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Lai Châu, Hải Phòng, Nghệ An, Hưng Yên, Lâm Đồng, Kiên Giang, Hà Tĩnh, Thái Bình, Nam Định, Bắc Kạn, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đăk Lăk.

Chiều 3/4, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Chỉ thị số 16 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách li xã hội theo đúng yêu cầu, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở  nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết.

Cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, trừ các trường hợp vì lí do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách li, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân,…

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang