Nôn ra búi sán vì thích ăn rau sống, gỏi cá

authorThảo Nguyên 14:05 15/07/2016

(VietQ.vn) - Thói quen ăn rau sống, gỏi cá… của anh H. đã đẩy anh này vào viện. Mỗi lần nôn, từng búi sán từ đó theo ra khiến các bác sĩ cũng phải ngỡ ngàng.

Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai đã từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến việc không ăn chín uống sôi.

Bệnh nhân H. (Ninh Bình) được chuyển lên với chẩn đoán xơ gan cổ trướng vì bệnh nhân mệt lả, phù toàn thân, tích nhiều dịch ổ bụng. Do tình trạng bệnh nhân rất nặng nên các bác sĩ tạm thời xử trí như xơ gan, tích cực nâng cao thể trạng người bệnh và trì hoãn chưa làm nội soi dạ dày tá tràng. Các biểu hiện rối loạn tiêu hóa của bệnh nhân được cho là do xơ gan.

Trực tiếp tiếp nhận và điều trị cho trường hợp này,Ths.Bs Nguyễn Quốc Thái cho biết: Bệnh nhân nôn rất nhiều và điều khiến các bác sĩ vô cùng ngỡ ngàng khi bệnh nhân nôn ra rất nhiều con sán lá ruột màu hồng. Sau khi tìm ra nguyên nhân gây ra những con sán đó, bệnh nhân được điều trị bằng thuốc đặc trị sán Praziquantel. Người bệnh chỉ xuất viện sau 1 tuần sau và không còn biểu hiện xơ gan.

Nói về căn bệnh này, Ths.Bs Nguyễn Quốc Thái cho biết, bệnh chủ yếu phát hiện ở lợn (thường gọi là sán hạt hồng). Sở dĩ con người mắc bệnh là do ăn các loại thực vật thủy sinh (rau cần, rau rút, cải xoong, củ mã thầy, củ ấu...) hoặc cá nước ngọt, động vật thân mềm (trai, hến, hàu...) có nang trùng của sán lá ruột chưa nấu chín. Bệnh thường gặp ở những vùng có nhiều hồ ao, cây thủy sinh làm thức ăn cho người và gia súc. Người bị nhiễm sán có thể dẫn đến phù toàn thân, tràn dịch màng phổi, màng tim, màng bụng do độc tố tiết ra từ loài ký sinh trùng này. Mắc bệnh quá lâu, bệnh nhân sẽ bị suy kiệt và có thể tử vong.

Nôn ra búi sán vì thích ăn rau sống, gỏi cáThói quen ăn rau sống, gỏi cá của nhiều người rất dễ mắc bệnh giun sán

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái cho biết, tập quán ăn uống thực phẩm không nấu chín (gỏi cá, hàu sống, nộm rau, rau sống) khiến con người dễ mắc các bệnh giun sán, trong đó có sán lá ruột. Việc sử dụng phân (của người, của lợn) để bón, tưới trong trồng trọt, chăn nuôi (nuôi cá) góp phần tạo thuận lợi cho sán phát triển. Và trứng sán lá ruột cần nước và ốc để phát triển nên tại những vùng ngập nước, nhiều hồ ao, ruộng trũng là môi trường thuận lợi để bệnh sán lá ruột phát triển.

Vì ốc là vật chủ bắt buộc để sán lá ruột hoàn thiện quá trình sinh trưởng nên vị này cho biết cần diệt con vật thủy sinh này. Việc thực hiện ăn chín, uống sôi, không ăn sống các loại rau thủy sinh như rau cần, rau muống, rau rút, rau ngổ... không ăn cá và động vật thân mềm như trai, hến, hàu chưa nấu chín là điều rất cần thiết…

Với những người có nghi ngờ nhiễm bệnh cần xét nghiệm phân để tìm trứng sán. Đôi khi nội soi đường tiêu hóa (soi tá tràng) có thể nhìn thấy hình ảnh sán. Khi đã phát hiện thì có thể điều trị khỏi hẳn được bệnh sán lá ruột bằng thuốc đặc trị.

“Tập quán ăn uống của chúng ta có nhiều món ăn ngon từ thực phẩm chưa nấu chín. Tuy nhiên, khi đã biết nguy cơ tiềm ẩn trong những món ăn đó thì chúng ta nên thay đổi. Thực hiện ăn chín uống sôi là cách bảo vệ sức khỏe không tốn nhiều tiền mà lại hiệu quả”, bác sĩ này khuyên.

Quảng Trị: Lên phương án vây bắt đàn trâu ‘điên’(VietQ.vn) - Huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đang lên phương án vây bắt đàn trâu thả hoang tấn công người dân.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang