Nóng: Chiều nay giá xăng có thể giảm?

author 06:15 16/12/2019

(VietQ.vn) - Giá xăng trong kì điều hành diễn ra vào chiều nay (16/12) có thể sẽ được nhà quản lý giảm nhẹ chừng 100 đồng.

Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ này với RON 92 là 70,71 USD một thùng, RON 95 là 74,7 USD một thùng, giảm khoảng 1% so với kỳ trước. Do đó, giá xăng, dầu tại kỳ điều chỉnh chiều nay được dự báo giảm nhẹ.

Nóng: Chiều nay giá xăng giảm?

 Giá xăng dầu thế giới được cập nhật trên website Bộ Công Thương.

Theo đó, các chuyên gia xăng dầu đánh giá, giá xăng có thể được điều chỉnh giảm khoảng 100 đồng. Ngược lại nếu nhà điều hành sử dụng quỹ, giá xăng có thể được giữ nguyên.

Tại kỳ điều hành 30/11, mỗi lít xăng RON 95 tăng 283 đồng, lên mức tối đa 21.079 đồng; xăng E5 RON 92 thêm 312 đồng, lên 19.819 đồng; dầu diesel tăng 25 đồng lên tối đa 15.988 đồng một lít. Sau điều chỉnh, dầu hoả giảm về 14.962 đồng một lít và dầu madut không cao hơn 11.188 đồng một kg.

Cùng với điều chỉnh giá bán, cơ quan điều hành trích thêm 100 đồng mỗi lít từ Quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 và dầu diesel, dầu hoả. Xăng RON 95 được trích 300 đồng một lít, dầu madut trích 1.050 đồng.

Về Quỹ Bình ổn xăng dầu, như Chất lượng Việt Nam online đưa tin trước đó, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, Ban soạn thảo hướng tới việc không đề xuất bỏ Quỹ Bình ổn xăng dầu.

Theo đó, dự kiến sửa đổi theo hướng quy định nội dung và quy chế báo cáo của các doanh nghiệp đối với Quỹ bình ổn giá; bổ sung quy định về cách tính lãi suất, nguồn tài chính trong trường hợp thương nhân xăng dầu đầu mối thực hiện sử dụng Quỹ bình ổn giá trong khi Quỹ bình ổn giá tại doanh nghiệp bị âm.

Ngoài ra, ông Tuấn cho biết, về các điều kiện kinh doanh xăng dầu, dự kiến bỏ quy định thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu không được thuê kho, phương tiện vận tải xăng dầu nội địa của thương nhân đầu mối khác thay cho việc chỉ được thuê của thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu.

Liên quan đến đối tượng điều chỉnh của Nghị định 83, Ban soạn thảo đã bổ sung quy định quản lý bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có vốn đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó về các quy định định phân phối và hoạt động kinh doanh xăng dầu, dự kiến sẽ đổi tên thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu thành thương nhân đầu mối xăng dầu gồm hai loại: thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu.

Đặc biệt, dự thảo sẽ cho nghiên cứu thí điểm các cây xăng mini tại các địa bàn khó xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định, để bảo đảm đáp ứng được nguồn cung xăng dầu cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn (ít được các doanh nghiệp đầu tư cây xăng do kém hiệu quả về kinh tế), địa bàn quá chật hẹp (tại các thành phố lớn, khu trung tâm, phố cổ không đủ mặt bằng để đầu tư cây xăng theo quy định).

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang