Nông dân An Giang ẵm 400 triệu đồng từ cuộc thi Nhà sáng chế 2014

author 12:56 18/12/2014

(VietQ.vn) - Chiều ngày 17/12, tại trường quay S14, Đài truyền hình Việt Nam đã tổ chức ghi hình chương trình Gala Nhà sáng chế 2014.

Lọt vào Gala có 5 sản phẩm được chọn gồm: máy cày cho ruộng bậc thang, máy gọt sắn và củ quả dạng dài, dụng cụ đọc chỉ số công tơ điện, ổ cắm điện và lò sấy lúa. Giải nhất với trị giá 400 triệu đồng năm nay thuộc về sản phẩm lò sấy lúa của tác giả Dương Xuân Quả đến từ huyện Phú Tân, An Giang.

gala nhà sáng chế 2014

Ông Dương Xuân Qủa nhận giải thưởng chương trình Nhà sáng chế 2014. Ảnh: Viết Cường

Bộ trưởng Nguyễn Quân

Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân (ngồi ngoài cùng bên trái) vui mừng khi chương trình Nhà sáng chế 2014 thành công tốt đẹp. Ảnh: Viết Cường

Đánh giá về tính hữu ích của sản phẩm, Ban giám khảo nhận định, so sánh với các sản phẩm khác thì lò sấy lúa có nhiều điểm nổi bật. Sản phẩm được đánh giá cao bởi công nghệ xử lí sau thu hoạch đang là vấn đề rất cấp thiết hiện nay đối với nhà nông.

Ông Qủa hiện là chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) lò sấy cải tiến Năm Nhã tại phường Bình Đức (TP.Long Xuyên, An Giang).

Lò sấy này được đánh giá rất tiện lợi, năng suất cao lại tiết kiệm được nhiên liệu, không những làm khô lúa nếp mà còn cả bắp, đậu, khoai mì, mè, cà phê.

nhà sáng chế 2014

Ông Qủa đang thuyết trình tính hữu ích của sản phẩm lò sấy lúa với thành viên Ban giám khảo

Từ một nông dân nên ông thấu hiểu nỗi vất vả của người làm ra hạt lúa. Từ đó, ông có suy nghĩ phải làm thế nào để góp phần giúp nông dân tăng lợi nhuận bằng cách giảm giá thành; đồng thời nâng cao chất lượng hạt gạo để xuất khẩu.

Từ năm 2002 đến nay, đội ngũ kỹ sư và công nhân DNTN Năm Nhã đã sản xuất gần 2.000 lò sấy cố định (xuất sang Campuchia 50 lò) và 20 lò sấy nổi lưu động. Mới đây, ông Năm Nhã còn chế tạo lò sấy mini nhỏ nhất ở Việt Nam (công suất 5kg/mẻ). Đa số khách hàng chọn lò sấy cải tiến Năm Nhã không chỉ vì giá rẻ, mà còn vì thương hiệu, chất lượng; đặc biệt là giảm chi phí vận hành, góp phần tăng thêm lợi nhuận hàng năm gần 40% cho các DN so với các lò sấy thông thường có cùng công suất.

Theo đánh giá của nhiều nông dân An Giang, lò sấy cải tiến Năm Nhã rất tiện lợi và hữu dụng vì các công đoạn đều lắp đặt hệ thống tự động, ổn định chân quạt, tích khí đều, không cần trở mẻ, ít tốn nhân công, giảm 25% chi phí sản xuất nhờ tiết kiệm nguyên liệu (điện và chất đốt); giảm thời gian sấy...

Có thể nói ông Năm Nhã là một nông dân cần cù, một doanh nhân năng động, đầy bản lĩnh, dám nghĩ dám làm và làm tới nơi tới chốn. Tuy xuất thân từ một nông dân nhưng ông luôn luôn trau dồi học hỏi về quản trị kinh doanh, tham dự nhiều lớp bồi dưỡng về Marketting, về định hướng kế hoạch và tự học vi tính. Chiếc laptop và Apad hiện nay là người bạn đồng hành giúp ông quan hệ một cách hữu hiệu với nhiều đối tác trên thương trường.

Viết Cường - Lê Giang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang