Nông dân bị côn đồ bắt chẹt

author 14:00 18/03/2013

Do bị một nhóm côn đồ bắt chẹt “muốn bán phải đóng lệ phí”, nhiều nông dân trồng dưa ở Quảng Ngãi phải bán đổ, bán tháo sản phẩm do mình làm ra

Mới đây, hàng chục nông dân trồng dưa ven bãi bồi sông Trà Khúc (xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh - Quảng Ngãi) phản ánh bị một nhóm giang hồ tới vòi vĩnh tiền bảo kê, ngăn chặn thương lái đến mua dưa khiến hàng trăm hecta dưa ở đây đến ngày thu hoạch nhưng không tiêu thụ được.

Bị chặn các ngõ ra vào
 
Một ngày giữa tháng 3-2013, chúng tôi đến cánh đồng dưa ven bãi bồi sông Trà Khúc. Rẽ xuống cánh đồng dưa có 2 con đường, thế nhưng, cả 2 đã bị nhiều kẻ xăm trổ đầy người chốt chặn. Thấy người lạ, một tên đang phì phèo điếu thuốc tới hỏi: “Đi đâu? Nếu mua dưa thì biến giùm, dưa ở đây có chủ rồi”.
 
Lấy cớ đi thăm người thân đang trồng dưa,  chúng tôi mới được tên gác chặn cho qua nhưng không quên dặn: “Ra nói ông chủ dưa đem cho tụi này mấy trái”. Trước mắt chúng tôi là bãi dưa bắt đầu khô, nhiều trái do lâu ngày chưa bán được bị nứt toét.
Vì không bán được, dưa của nhiều hộ bị nứt toét
 
Anh Trần Hiển (một nông dân trồng dưa) kéo chúng tôi vào căn chòi lá cho biết toàn bộ nông dân trồng dưa ở đây quê ở huyện Bình Sơn - Quảng Ngãi đến thuê đất. Khi đến ngày thu hoạch, bỗng xuất hiện một nhóm côn đồ đến từng chòi bảo: “Muốn bán được dưa phải đóng phí, bằng không thì đừng hòng bán được trái nào”. Nghĩ nói chơi nhưng hôm sau, từ sáng cho đến tối, bọn chúng tập trung đứng canh giữ các ngõ ra vào bãi dưa. Người nào đến hỏi mua dưa thì bị chúng đuổi đánh và nói muốn mua phải đóng phí vận chuyển. Từ đó, không có ai dám đến mua dưa.
 
“Ở đây có 10 hộ trồng gần 200 ha dưa. Đã có một số hộ phải bán đổ, bán tháo dưa cho bọn chúng với giá rẻ hơn thị trường 1.000 - 1.500 đồng/kg. Bọn này côn đồ lắm, dưa mình trồng nhưng chúng muốn ăn thì vào hái mà không hỏi một câu” - chị Bùi T., một nông dân trồng dưa tại đây, bức xúc.    
 
“3 công 15 chai”
 
Theo nhiều nông dân trồng dưa, năm nào cũng vậy, khi được mùa thường xuất hiện những tên côn đồ đòi tiền bảo kê, ăn chặn của bà con.
 
Chiều 16-3, trong vai một thương lái mua dưa, chúng tôi tiếp cận một kẻ bảo kê. Tên này thẳng thừng: “Bọn tôi bảo kê cho ông 3 công 15 chai (3 container giá 15 triệu đồng - PV), bảo đảm vận chuyển tới quốc lộ. Nếu không ưng, ông đi nơi khác, chứ dưa ở đây đã có người mua rồi”.
 
Chiều 17-3, Công an huyện Sơn Tịnh đã cử người đến bãi dưa để kiểm tra việc ăn chặn tiền của nông dân. Nhờ vậy, sau đó, nhóm côn đồ đã biến mất. Trung tá Phan Văn Nhẫn, Trưởng Công an huyện Sơn Tịnh, cho biết vẫn tiếp tục theo dõi để bắt giữ kịp thời những kẻ vi phạm. 
 
Tử Trực/nld
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang