Nông dân Việt và những sáng kiến chăn nuôi năng suất không giống ai

author 06:10 04/05/2015

(VietQ.vn) - Cho bò nghe nhạc rock, heo nghe kinh Phật, gà đeo kính đỏ là những cách làm "không giống ai" của các nông dân Việt và đã đem lại hiệu quả kinh tế cao bất ngờ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Bò uống bia, nghe nhạc như người

Trang trại bò Kobe đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng tại xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), giữa thung lũng trà và cà phê xanh mát với gần 100 con bò Kobe thế hệ F1 (50% máu Kobe) đang được nuôi dưỡng.

Không phải cứ có giống bò Kobe là có thể nuôi và cho ra loại thịt bò thượng hạng như tại Nhật, mà chủ yếu phải công nghệ và bí quyết nuôi. Bằng chứng là dù Mỹ bán giống bò Kobe rộng khắp thế giới, nước nào cũng có thể mua, người ta đều biết nuôi bò bằng nghe nhạc, uống bia, mátxa... nhưng không đâu cho chất lượng thịt bò ngon như ở Nhật.

Ông Nguyễn Trí Đức Vũ, giám đốc Công ty cổ phần bò Kobe VN, cho hay giai đoạn đầu, tỉ lệ chết trên đàn bò con Kobe lên đến 20%, nhưng qua thời gian đã khắc phục và giảm nhiều. 9 giờ sáng, trang trại bò của Công ty cổ phần bò Kobe VN chìm trong tiếng nhạc giao hưởng du dương. Gần 100 con bò Kobe đang túm tụm nhau đợi công nhân đem thức ăn đến cho vào máng.

Nông dân Việt và những sáng kiến chăn nuôi không giống ai

Đàn bò Kobe đầu tiên ở Việt Nam ở xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đang được chăm bẵm theo lối "quý tộc"

Bò Nhật Bản được đánh giá là có chất lượng ngon nhất thế giới bởi có vân mỡ phân bố rất đẹp và xen lẫn với cơ thịt. Do đó, càng về những giai đoạn cuối trước khi xuất chuồng, việc chăm sóc càng trở nên quan trọng để bò nạp nhiều năng lượng và giảm tiêu hao năng lượng. Đó là lý do vì sao người ta cho bò nghe nhạc giao hưởng và uống bia và tại trang trại này cũng vậy.

Giai đoạn này, bò được ăn thêm cả vào ban đêm để tăng trọng nhanh, được uống bia để thêm năng lượng khi nguồn thức ăn vào cơ thể có giới hạn. Khi lớp mỡ tích tụ dưới da dày lên, người ta dùng máy mátxa để đánh tan mỡ, chuyển chúng thấm sâu vào giữa các thớ thịt.

Các chuyên gia Nhật nhận xét hiện đàn bò của Công ty cổ phần bò Kobe VN phát triển rất tốt và đúng chuẩn Nhật Bản, dự đoán thịt bò Kobe nuôi tại VN sẽ đạt mức A3 theo thang của Nhật Bản (cao nhất là A4, A5).

Ý tưởng nuôi bò Kobe tại VN hình thành khi ông Đặng Văn Thành - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Thành Công - và ông Nguyễn Minh Tuấn - tổng giám đốc Công ty cổ phần Kềm Nghĩa - có chuyến công tác tại Nhật Bản nhiều năm trước.

Tại đây, hai ông được đối tác mời thưởng thức món bò Kobe nổi tiếng của Nhật. Thấy món bò quá ngon, ông Thành tìm mua về làm quà cho người thân. Tại nơi bán thịt bò Kobe, dù là một “đại gia” nhưng ông Thành cũng không khỏi bất ngờ khi giá thịt bò Kobe loại trung bình được bán 170 USD/kg, tương đương trên 3 triệu đồng tại VN.

Gà đeo kính đỏ, nằm điều hòa

Trang trại độc đáo này nằm ở tỉnh Hòa Bình, do bà Bùi Bích Liên, 46 tuổi, Giám đốc điều hành công ty thực phẩm sạch Orfarm khởi xướng.

Nói về cách nuôi gà kỳ lạ này, chủ trang trại này chia sẻ: khoảng 3 tháng tuổi, gà được đeo kính để tránh mổ nhau và làm vỡ trứng. Chúng đều rất dạn, không sợ người.

"Được sống trong không gian nuôi thiên nhiên, tạo cảm giác relax (thoải mái), chúng không bao giờ stress”, nữ giám đốc nói.

Nông dân Việt và những sáng kiến chăn nuôi không giống ai

Gà đeo kính đỏ là "của hiếm" tại các trang trại gà Việt Nam. Ảnh: Zing

Theo bà, đây là mô hình chăn nuôi theo công nghệ EM khép kín của Nhật Bản. EM viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Effective microorganism”, nghĩa là vi sinh vật hữu hiệu. Thức ăn là nguồn tự nhiên như ngô, khoai, sắn… Tất cả được lên men, giúp cho quá trình tiêu hóa và sức khỏe của vật nuôi được đảm bảo an toàn. Tại trang trại, gà và lợn được đánh số thứ tự. Chuồng nuôi có bộ lọc khí, điều hòa, quạt và máy phun sương. Môi trường kháng khuẩn nên rất ít con bị bệnh. Nếu bị bệnh, thuốc chữa cũng đều là các bài thuốc dân tộc tự chế từ những cây dân dã như tỏi, ớt, sả, gừng…

Trang trại rộng 1.000 m2, ngoài gà, còn duy trì trên dưới 1.000 con lợn với 3.000 trứng mỗi tháng. Không tiết lộ về số vốn đầu tư, nhưng theo bà Liên, chi phí xây dựng chuồng trại gấp 4-5 lần so với thông thường. Sau 3 năm nghiên cứu và thử nghiệm, trang trại đã bắt đầu đi vào hoạt động. 3 cửa hàng ở Hà Nội có số lượng hàng hóa tiêu thụ khá ổn định.

Cho heo xem phim... con heo 

Khi đưa ra ý tưởng cho heo xem phim "con heo" 3D, anh Nguyễn Vũ Phương ở Vĩnh Long bị nhiều người cho là có vấn đề về tâm sinh lý, ý nghĩ bậy bạ.

Trình bày kế hoạch này, anh Phương cno biết: Mô hình này phù hợp với các trại nuôi heo lớn với quy mô cả trăm con heo nái, để nhận biết và xử lý những con heo nái nào đang lên giống, vào mỗi buổi sáng, chủ trại dắt một con heo nọc đi một vòng quanh trại.

Với quy mô những trại heo nhỏ như trại của gia đình, việc mua và sử dụng chưa hết công suất phối giống của một con heo nọc sẽ rất tốn kém và gây lãng phí. Thay vào đó, anh cho rằng nếu xách máy chiếu phim 3D đi một vòng quanh chuồng heo nái, trong đó chiếu đoạn phim một con heo nọc đi tới đi lui, phát ra tiếng kêu thì chắc chắn sẽ giải quyết được khâu nhìn cho các con heo nái đến kỳ lên giống. Đồng thời, anh cầm lọ tinh rắc theo, những lọ tinh của heo nọc bình thường vẫn bốc mùi không kém mùi của con heo nọc. Đây là cách "đánh lừa" heo nái rất hiệu quả.

Anh Phương còn tiết lộ thêm, không chỉ cho heo xem "phim heo" mà anh còn cho chúng nghe nhạc thính phòng, nhạc của Michael Jackson, Mr Đàm, Sơn Tùng MTP và cả kinh Phật... để tăng chất lượng thịt.

Nông dân Việt và những sáng kiến chăn nuôi không giống ai

Heo xem phim "con heo" và nghe kinh Phật lần đầu tiên có ở Việt Nam. Ảnh: Zing

Sáng kiến cho heo nghe nhạc được anh nảy ra khi trước đó con heo nái nhà anh bị hư thai bởi tiếng ồn lớn. Tình cờ, anh Phương biết được ở nước ngoài người ta cho bò nghe nhạc khiến sản lượng sữa tăng lên, đem lại hiệu quả kinh tế cao nên anh quyết định thực hiện ý tưởng cho heo nghe nhạc. Anh đã treo thử radio trong chuồng heo, chúng quen dần, dễ ngủ, không kêu la, nhảy khỏi chuồng như trước. 

Từ đó, anh Phương cứ mở đài có nhạc yêu cầu suốt ngày và đầu giờ đêm, chỉ khi cho ăn mới tắt. Mỗi khu chuồng một chiếc loa thùng loại vừa, và một chiếc đài để phục vụ nhu cầu thưởng thức âm nhạc cho đàn heo.  Hàng ngày, cứ 6h sáng, anh Phương bật đài phát nhạc cho đến 22h đêm. Khi đàn heo đã quen với những âm thanh vui nhộn, anh mở từ nhạc nhẹ, đến nhạc vàng, nhạc rock. Thú vị hơn, ông chủ đàn heo còn mở cả nhạc kinh nhà Phật cho heo nghe. 

Với cách làm hiệu quả này, mấy năm liền đàn heo của anh Phương luôn mang lại năng suất cao, thu lợi hàng trăm triệu đồng. Năm 2011, anh nuôi 10 heo nái đẻ được 2 lứa 160 con. Trong năm, xuất chuồng 8 lần được hơn 15 tấn, anh Phương thu về hơn 800 triệu đồng. Trừ các chi phí, anh lời được hơn 260 triệu đồng.

Phương Phương (T/h)


 

New layer...
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang