Nóng: Giá điện chính thức tăng 8,36% từ hôm nay

author 14:49 20/03/2019

(VietQ.vn) - Từ hôm nay (20/3), giá điện chính thức tăng 8,36 từ mức 1.720,65 đồng/kWh lên mức 1.864,04 đồng/kWh.

Cũng trong chiều nay (20/3), Bộ Công Thương sẽ có một buổi họp báo trao đổi thông tin chính thức về điều chỉnh giá điện năm 2019.

Trước đó, trong buổi họp ngày 5/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công Thương đã lên phương án tăng giá điện với mức tăng 8,36% so với giá điện bình quân hiện hành. 

Nóng: Giá điện chính thức tăng 8,36% từ hôm nay

Giá điện chính thức tăng 8,36% từ hôm nay.

Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, giá điện tính toán trên cơ sở để đảm bảo việc tăng giá không ảnh hưởng tới CPI, GDP; việc tăng giá điện sẽ tác động đến những hộ sản xuất tiêu thụ điện lớn như các nhà sản xuất sắt thép, xi măng.

Tuy nhiên, dù tăng từ mức 7,4 cent/kWh hiện nay lên gần 8 cent/kWh, giá điện của Việt Nam hiện vẫn thấp hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực và trên thế giới.

Theo lý giải của cơ quan quản lý, đề xuất tăng giá điện được xây dựng trên cơ sở các chi phí phát sinh thực tế trong sản xuất điện; khoản lỗ từ chênh lệch tỷ giá từ năm 2015 đến nay của ngành điện và các yếu tố khác.

Lần tăng giá điện gần nhất diễn ra vào ngày 1/12/2017 sau 3 năm giữ giá trước đó. Tại lần tăng giá này, giá điện tăng lên 1.720,65 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), tương ứng tăng 6,08% so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.622,01 đồng/kWh).

Theo Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ, phương án tăng giá điện trong khung 5-10% sẽ thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Công Thương.

Liên quan tới việc điều hành giá điện, tại cuộc họp Ban chỉ đạo giá cuối tháng 1, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo nhấn mạnh phải kiểm soát và minh bạch yếu tố đầu vào, thực hiện điều chỉnh giá điện đồng bộ. Phó Thủ tướng yêu cầu, điều chỉnh giá điện phải tính tới sự đồng bộ với giá khí trong bao tiêu, giá than phục vụ cho sản xuất điện và các kịch bản về phân bổ tỷ giá trong sản xuất điện với liều lượng và thời điểm phù hợp.

Theo công bố, năm 2017, EVN lãi hơn 2.730 tỷ đồng từ sản xuất, kinh doanh điện. Lượng điện thương phẩm ghi nhận gần 175 tỷ kWh. Giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2017 là 1.667 đồng một kWh, tăng 0,15% so với năm 2016. Ngoài ra, còn trên 5.000 tỷ đồng chưa được đưa vào giá thành sản xuất điện năm 2017.

Nóng: Giá điện chính thức tăng 8,36% từ hôm nay

 Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong.

Trước đó, trao đổi với Chất lượng Việt Nam online, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, giá điện tăng hơn 8% chắc chắn là cú tăng rất sốc.

“Bởi hiện nay giá điện là đầu vào của rất nhiều yếu tố sản xuất, tiêu dùng nên giá điện tăng hơn 8% sẽ ảnh hưởng lớn cho cả sản xuất, tiêu dùng", ông Phong nói.

Khi bàn về nguyên nhân giá điện tăng, ông Nguyễn Minh Phong thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Tăng giá điện được cho rằng có hai nguyên nhân, thứ nhất do giá than tăng và tăng giá điện để bù vào cân đối tài chính. Tôi thấy, lý do giá than tăng có thể tạm chấp nhận còn lý do thứ hai thì không thuyết phục. Tuy nhiên, giá than cũng chỉ chiếm có 40%. Giá  điện tăng đời sống của người dân sẽ bị ảnh hưởng rất lớn”.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang