'Nóng' hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng dịp cận Tết

author 12:30 28/11/2016

(VietQ.vn) - Dịp cuối năm là lúc thị trường hàng lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng lại bắt đầu trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, 10 tháng đầu năm 2016 đã có gần 88 nghìn vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái, gần 12 nghìn vụ buôn lậu, gian lận thương mại bị bắt giữ trên địa bàn cả nước. Đặc biệt, con số này dự báo sẽ còn  tăng cao trong 2 tháng cuối năm 2016 khi Tết cận kề.

Thực tế cho thấy, mặt hàng nào đem lại lợi nhuận là có hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt rượu, bia, bánh mứt kẹo... là các sản phẩm được làm giả rất nhiều trong dịp lễ Tết cuối năm. Ngoài ra, còn nhiều mặt hàng khác cũng trong tình trạng tương tự như quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng đang có nguy cơ phá hủy nền kinh tế.

Hàng giả, hàng nhái tràn lan các chợ, trung tâm thương mại

Ghi nhận của báo Tiền Phong tại chợ Bến Thành, các trung tâm thương mại lớn như Saigon Square,  An Đông Plaza, Lucky Plaza… chất ngồn ngộn hàng từ túi xách, giày dép, quần áo…  với đủ các thương hiệu nước ngoài.

Tại một cửa hàng ví hiệu LV nhân viên cho hay, hàng này dù chỉ nhái thương hiệu LV nhưng giống hàng thật đến 90%, giá lại cực bèo, chỉ 300.000 đồng/cái. Tương tự, theo một chủ hàng bật mí, ở đây đa phần là hàng nhái. Tiểu thương cần làm mặt hàng gì, nhái theo thương hiệu nào chỉ cần đưa mẫu là cửa hàng có thể “lên” y chang. Muốn gắn nhãn mác của công ty nào đều có đủ.

Còn tại khu chợ sỉ Bình Tây (Q.6), các mặt hàng bánh kẹo ngoại cũng tràn về các sạp hàng. Cầm bịch bánh hiệu Akiko được giới thiệu của Nhật, mặc dù người bán khẳng định chắc nịch “hàng nhập nguyên con” nhưng thấy nơi đóng gói là một cơ sở có địa chỉ ở P. Bình Hưng Hòa (Q. Bình Tân).

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hàng hóa.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hàng hóa. Ảnh minh họa: Chính phủ 

Tương tự, cùng là hàng nhái thương hiệu Hải Hà, Kinh Đô nhưng có nhiều giá, bán chỉ 35.000 đồng/kg, đóng thành hộp giá từ 45.000 – 60.000 đồng trong khi hàng chính hãng không có giá này. Ở chợ Kim Biên, tiểu thương giới thiệu chai dầu gội đầu Sunsilek (nhái theo Sunsilk) từ kiểu dáng tới mẫu mã, chỉ khác nhau ở chỗ giá hàng nhái hơn 30.000 đồng/chai; lọ nước hoa hiệu Lancome tại đây giá cũng chỉ 100.000 đồng/30ml. Mạnh (một nhân viên bốc xếp) nói nhanh: “Mỗi lần kéo hàng, tui còn thấy nhiều loại bánh kẹo đóng trong các bao tải lớn toàn chữ Trung Quốc. Tiểu thương mua về rồi chia nhau, tự đóng gói bao bì theo ý mình rồi bán với giá 30.000 - 50.000 đồng/kg”.

Hoang mang trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái 

Theo báo Sức Khỏe & Đời sống, những tháng cận Tết thường là dịp hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng buôn lậu tràn ra thị trường. Hiện tượng này đã trở thành vấn nạn nhức nhối của  xã hội. 

Đặc biệt, tuyến biên giới Tây Nam hay tuyến biên giới phía Bắc là các ngả mà các đối tượng buôn lậu “tuồn” hàng vào nội địa về thẳng các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh gây bất ổn nền kinh tế và thất thu ngân sách khiến cả các doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng hoang mang. Các mặt hàng qua biên giới chủ yếu là thuốc lá ngoại, quần áo, đường, rượu ngoại, pháo lậu, một số mặt hàng tiêu dùng và đặc biệt dịp cuối năm có thêm các loại bánh mứt phục vụ cho nhu cầu Tết Nguyên đán 2017.

 

 Tiêu hủy hàng giả, hàng nhái.

 Tiêu hủy hàng giả, hàng nhái. Ảnh minh họa: báo Nhân dân

Theo các chuyên gia kinh tế, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thậm chí hàng lậu, hàng giả trót lọt qua biên giới với số lượng lớn mỗi năm, đặc biệt thời điểm giáp Tết không những làm thất thu nhiều tỷ đồng tiền thuế nhà nước mà còn làm nhiều doanh nghiệp lao đao, khốn khổ. Đặc biệt, các mặt hàng trôi nổi, mang “gốc ngoại” nhưng không có căn cứ, tiêu chuẩn nào bảo đảm về chất lượng, an toàn khiến người tiêu dùng trở nên hoang mang, lo sợ phải mua nhầm, “tiền mất, tật mang”.

Chính vì vậy, các biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, kinh doanh các loại hàng hóa vi phạm pháp luật, nhất là các mặt hàng tiêu dùng có sức mua cao trong dịp Tết đang là thách thức được đặt ra cho các cơ quan quản lý.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang