'Nóng' nạn buôn lậu xăng dầu trên biển có yếu tố nước ngoài

author 09:47 01/08/2018

(VietQ.vn) - Hoạt động buôn lậu xăng dầu xuất hiện các đầu nậu là người Việt móc nối với các đối tượng người nước ngoài, thỏa thuận về giá cả, sau đó nhận dầu trực tiếp trên biển.

Thống kế trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Cảnh sát biển đã thực hiện hàng trăm chuyến tàu tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển trọng điểm. Kết quả, lực lượng đã tiến hành kiểm tra 179 lượt tàu, thuyền các loại, xử phạt vi phạm hành chính hơn 700 triệu đồng.

Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, lực lượng Cảnh sát biển đã phát hiện, xử lý 37 tàu/138 đối tượng; thu giữ 7,5 triệu lít xăng dầu, 25.000 lít dầu FO; 64 tấn đạm U rê; 728 tấn quặng sắt; 8.000 tấn than; 1.500 tấn Clanke… Bán phát mại số tang vật bị tịch thu, thu nộp vào ngân sách hơn 91 tỷ đồng; bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý 7 vụ/6 tàu + 1 xuồng; thu giữ 99 kg pháo nổ; 26.450 bao thuốc lá ngoại nhập lậu; 33.000 con chim bồ cầu… 

Trong đó, lực lượng Cảnh sát biển phát hiện, xử lý 20 tàu/107 đối tượng trong đó có 20 đối tượng người nước ngoài liên quan đến mua bán xăng dầu; xử phạt 1,4 tỷ đồng; tịch thu 7,5 triệu lít xăng dầu; bán phát mại, thu nộp vào ngân sách trên 90 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng kiểm tra xăng trên tàu Surise 689. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo Cục trưởng Cục Nghiệp vụ và Pháp luật (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) Trần Văn Nam, tình hình tội phạm trên biển diễn ra phức tạp. Trong đó, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trên nhiều lĩnh vực, ngành hàng khác nhau, với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm trốn tránh sự tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Riêng các vi phạm liên quan đến mặt hàng xăng dầu có chiều hướng gia tăng cả về quy mô, số lượng hàng hóa. Nhiều vụ việc do lực lượng Cảnh sát biển phát hiện có trị giá xăng dầu rất lớn và có yếu tố nước ngoài. Đáng chú ý là hoạt động buôn lậu xăng dầu phức tạp tại vùng biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Cà Mau.

Theo ông Trần Văn Nam, những tháng đầu năm 2018, số lượng tàu thuyền hoạt động trên biển tăng, nhất là tàu cá của ngư dân nên nhu cầu sử dụng xăng dầu trong khai thác hải sản trên biển rất lớn. Trong khi đó, giá xăng dầu trong nước có sự chênh lệch so với giá xăng dầu bán trên biển. Bên cạnh đó, dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển chưa đáp ứng được nhu cầu của ngư dân, nhân dân về cả số lượng và giá cả.

Đơn cử như ở vùng biển Tây Nam, hoạt động buôn lậu xăng dầu xuất hiện các đầu nậu là người Việt Nam móc nối với đối tượng người nước ngoài, thỏa thuận về giá cả, thời gian, địa điểm giao hàng, phương thức thanh toán, sau đó nhận dầu trực tiếp trên biển. Một số tàu dịch vụ hậu cần nghề cá nhận dầu từ trong đất liền, sau khi cung cấp hết số dầu hiện có, tiếp tục mua dầu trôi nổi của tàu nước ngoài, bán lại cho ngư dân.

Ở vùng biển miền Bắc và miền Trung, có hiện tượng lợi dụng vận đơn quốc tế quay vòng của cùng một công ty nhằm đối phó cơ quan chức năng khi bị kiểm tra, bắt giữ hoặc sử dụng tàu không số hiệu, số hiệu giả để giao dịch mua bán gây khó khăn cho quá trình điều tra.

“Cá biệt có tàu quốc tịch nước ngoài tổ chức sang mạn trên vùng biển Việt Nam, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu gần 5 triệu lít dầu DO bán phát mại thu ngân sách nhà nước trên 57 tỷ đồng”, ông Nam thông tin.

Đại tá Trần Văn Nam cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng trên biển của các nước bạn để xử lý tình trạng buôn lậu xăng dầu cũng như các loại hàng hóa khác.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang