Nông sản, đặc sản Sơn La lên sàn thương mại điện tử

author 07:41 29/05/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay, Sơn La đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch nhiều loại cây ăn quả chính vụ như mận, nhãn, xoài với sản lượng hàng trăm nghìn tấn. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ nông sản, đặc sản của tỉnh.

Chiều 28/5/2021, nông sản, đặc sản của tỉnh Sơn La đã chính thức được bàn giao cho các sàn thương mại điện tử để ra mắt người tiêu dùng.

Trong đó, mận hậu và xoài tròn Yên Châu (Sơn La) đã chính thức lên sàn thương mại điện tử Shopee để phân phối tại thị trường Hà Nội và TPHCM. Các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đều được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm.

Mận hậu Sơn La đã lên sàn thương mại điện tử 

Tỉnh Sơn La có diện tích cây ăn quả lên tới gần 73.000ha - lớn thứ 2 trên cả nước. Nhiều sản phẩm trái cây của tỉnh không chỉ tiêu thụ rộng rãi tại thị thị trường trong nước và đã xuất khẩu tới nhiều thị trường lớn và uy tín trên thế giới.

Hiện nay, Sơn La đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch nhiều loại cây ăn quả chính vụ như mận, nhãn, xoài với sản lượng hàng trăm nghìn tấn. Tuy nhiên dịch COVID-19 đã khiến việc tiêu thụ hàng hóa của tỉnh đang gặp khó khăn do việc xuất khẩu và lưu thông hàng hóa bị hạn chế.

Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết: Việc đưa các sản phẩm địa phương lên sàn thương mại điện tử còn gặp nhiều thách thức như năng lực về thương mại điện tử của các hợp tác xã, bà con nông dân còn nhiều hạn chế; nguồn nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin còn thiếu...

Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Tổng công ty bưu điện Việt Nam (Vnpost) triển khai Chương trình hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hoá, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến (livestream).

Theo đó, Cục sẽ phối hợp với VNpost, đào tạo tập huấn bà con nông dân, chủ trang trại kỹ năng quảng bá sản phẩm, kỹ năng bán hàng livestream, hỗ trợ áp dụng hệ thống truy suất nguồn gốc nhằm tạo điều kiện để bà con nông dân trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, hiểu và nắm bắt rõ hơn về xu hướng và yêu cầu thị trường, từ đó, sẽ tổ chức sản xuất được hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng.

Ông Lê Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - cho biết, việc ký kết hợp tác với UBND tỉnh Sơn La, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương ký chính là lời cam kết của Bưu điện Việt Nam, của sàn tương mại điện tử Postmart trong việc nâng cao năng lực chuyển đổi số, đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu của các địa phương lên sàn thương mại điện tử.

“Với kinh nghiệm và sức mạnh của một doanh nghiệp lớn, cùng với sự mạnh dạn trong ứng dụng các nền tảng số, chúng tôi cũng sẽ hoàn thiện một hệ sinh thái khép kín để đồng hành cùng người dân chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn, góp phần xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, quốc gia số” – ông Lê Quốc Anh nhấn mạnh.

Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã thiết lập Gian hàng “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại” trên các sàn TMĐT như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo nhằm hỗ trợ xúc tiến thương mại cho sản phẩm tiềm năng của các tỉnh thành trên toàn quốc.

Với các sản phẩm được đưa lên gian hàng, để đảm bảo việc quản lý chất lượng và thông tin sản phẩm được minh bạch, Cục đang từng bước hướng dẫn doanh nghiệp về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo sản phẩm cung cấp đúng và đủ thông tin đến tay người tiêu dùng.

Cục Xúc tiến thương mại cũng phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc, từng bước hướng dẫn bà con nhập liệu vào nhật ký canh tác. Mã QR được gắn ở cổng vào, định kỳ chăm sóc, cắt tỉa, bón phân, phun trừ sâu đều được các HTX và các hộ canh tác nhập liệu, phục vụ cho hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang