Nông sản ế, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói 'không phải lỗi nông dân'

authorViết Cường 06:04 28/05/2015

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc ‘được mùa mất giá’, ‘được giá lại mất mùa’ là thực tế thị trường, hết sức tự nhiên...

Nói về việc nông sản được mùa rớt giá và nông-thủy sản xuất khẩu bị giảm sút trong 5 tháng đầu năm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lí giải, hiện nay, những thị trường lớn, thị trường chính của chúng ta như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản sụt giảm trong khi một số thị trường chúng ta nghĩ rằng rất tiềm năng thì chưa phát huy được. Vì vậy, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông-thủy sản của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm bị sụt giảm.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trao đổi tại buổi họp báo Chính phủ. Ảnh Viết Cường

Về biện pháp để tăng kim ngạch xuất khẩu, Thứ trưởng Hải khẳng định không phải đến giờ chúng ta mới bàn mà việc này Bộ Công Thương đã được Chính phủ giao làm đầu mối phối hợp với các bộ, ngành có những biện pháp từ rất lâu.

Theo ông Hải, trước hết, Việt Nam phải mở rộng các thị trường thông qua việc đàm phán các hiệp định thương mại tự do. Vừa qua Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt và nước ta bước đầu giành được một số thành công hết sức đáng mừng. Chúng ta đã ký với thị trường Hàn Quốc, trong mấy ngày nữa sẽ ký hiệp định với Liên minh Thuế quan.

Trong thời gian rất gần, có thể ký với EU và rất hy vọng trong thời gian gần nhất ký được Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Điều đó mang lại lợi ích hết sức lớn cho các mặt hàng của Việt Nam, trong đó có hàng nông sản. Ví dụ vừa qua ta ký được với Hàn Quốc thì rất nhiều mặt hàng thuế suất đưa vào thị trường này bằng 0%. Rất nhiều thị trường khác, ví dụ Liên minh Thuế quan rồi EU, sắp tới cũng tương tự như vậy.

Thứ hai, Việt Nam phải đẩy mạnh rất nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cả trong và ngoài nước. Ông Hải cho biết, Chính phủ đã hết sức quan tâm, bước đầu tăng kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó có chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Trong nước, chúng ta cũng đẩy mạnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường nội địa và kể cả thị trường miền núi, biên giới, hải đảo.

Một việc nữa mà Việt Nam đã làm và cần phải đẩy mạnh hơn là cung cấp thông tin thị trường, thông tin về từng sản phẩm để các DN chủ động.

“Chúng ta đã thống nhất là Nhà nước, Chính phủ chỉ hỗ trợ thôi, còn người quyết định các hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu chính là DN. Thời gian qua, Chính phủ, Nhà nước hỗ trợ bằng rất nhiều biện pháp nhưng các DN cần phải cố gắng hơn”, Thứ trưởng Hải thẳng thắn chỉ rõ.

Một điểm nữa góp phần tăng cường xuất khẩu hàng nông sản là Việt Nam phải đẩy mạnh chất lượng hàng hóa xuất khẩu. Ông Hải cho biết, vừa qua, một mặt chúng ta đã làm tốt việc đó thông qua rất nhiều chương trình, với sự hợp tác quốc tế hoặc trong nước, làm nghiêm ngặt hơn về chất lượng các sản phẩm chúng ta xuất khẩu.

Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều hạn chế, nhiều sản phẩm của chúng ta ra nước ngoài nhưng một số sản phẩm có chất lượng không tốt làm ảnh hưởng đến nhiều DN khác, nhiều sản phẩm bị trả về, không ký hợp đồng được nữa. Ông Hải thừa nhận việc này không những Bộ Công Thương mà các đơn vị, địa phương, bộ, ngành đều có trách nhiệm nâng cao sản lượng của những sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Về mặt hàng vải thiều, đây là một trong những mặt hàng nông sản mà vừa qua phương tiện thông tin đại chúng cũng như các doanh nghiệp, người dân hết sức quan tâm, thậm chí là bức xúc.

“Vừa rồi Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng đã đề cập rằng có tình trạng ‘được mùa mất giá’, ‘được giá lại mất mùa’. Tại sao như vậy thì đó là thực tế thị trường, hết sức tự nhiên. Ví dụ khi được mùa thì rõ ràng sản lượng tăng lên, cung và cầu có sự thay đổi thì đương nhiên có việc giảm giá.

“Ở đây, quan trọng là phải xác định người nông dân, những người trồng trọt không có bất cứ lỗi nào cả vì người ta luôn có quyền trồng gì trên mảnh đất của họ. Thứ hai, người ta cũng mong muốn luôn mang lại lợi ích cao nhất từ việc trồng trọt, từ việc phát triển trên mảnh ruộng của mình”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ.

Nông sản được mùa mất giá

Bức ảnh người đàn ông khóc trên ruộng dưa gây xúc động. Ảnh Zing

Nói thêm về việc này, ông Hải cho biết các cơ quan Nhà nước đã làm rất nhiều. Ngay từ đầu, Bộ NN&PTNT cần có quy hoạch tổng thể. Muốn có quy hoạch thì chúng ta phải có những cánh đồng mẫu lớn, phải tập trung được đất để có thể đưa công nghệ vào sản xuất với năng suất cao để tạo ra giá thành mang tính chất cạnh tranh. Khi đó mới có thể xuất khẩu cạnh tranh với những nước xung quanh chứ chưa nói đến những thị trường xa xôi như châu Mỹ, châu Mỹ La tinh với những sản phẩm chất lượng rất tốt nhưng giá cả hết sức cạnh tranh.

Mặt hàng vải thiều năm ngoái là một điển hình khi vừa được mùa, vừa được giá nhờ rất nhiều biện pháp chúng ta đã làm. Một mặt chúng ta đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước khác, không tập trung vào thị trường Trung Quốc. Nếu như mọi năm trước năm 2014, thường chúng ta xuất khẩu khoảng 60-70% sang thị trường Trung Quốc nhưng năm 2014 chúng ta chỉ xuất khoảng 40-45% còn chúng ta tập trung vào những thị trường khác.

Đặc biệt chúng ta đã mở rộng ngay tại thị trường Việt Nam và đưa vào nhiều tỉnh, thành phố phía Nam, nơi người dân chưa có điều kiện thưởng thức vải thiều, với giá hết sức hợp lý. Ngay từ năm 2015, Bộ Công Thương đã có chương trình, làm được những việc trực tiếp và đã bàn bạc với các tỉnh có liên quan đến mặt hàng vải thiều như Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương.

Một mặt, tổ chức hội nghị kết nối; hiện nay chúng tôi đã làm và khoảng 1 tuần nữa, sẽ tiếp tục kết nối giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố phía Nam cho tất cả các đơn vị và các DN lớn có nhu cầu. Vụ vải thiều thời gian rất ngắn nên cần phải rất nhanh chóng đưa vào các tỉnh, thành phố phía Nam.

“Còn ở nước ngoài, chúng tôi đã có hẳn chương trình do tổ chức xúc tiến nhập khẩu của Chính phủ Hà Lan tài trợ nhằm đưa vải thiều vào các  nước EU, đặc biệt là Hà Lan, Đức…”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khả quan nhìn nhận.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang