Những loại nông sản “càng trồng càng nghèo”

author 17:44 15/07/2014

(VietQ.vn) - Từ đầu năm tới nay, nông sản rớt giá bất ngờ khiến người dân chẳng những không kiếm thêm được thu nhập mà còn lâm vào cảnh “càng trồng càng nghèo”.

"Đắng lòng" nhìn bắp cải trôi sông

Sau dịp tết Nguyên Đán 2014, tại Sóc Trăng, giá bắp cải xuống thấp chưa từng có. Loại tốt may thì bán được với giá 1000 đồng/kg, còn lại đều không bán được. Nhiều hộ đem chặt cho bò ăn mà cũng không hết.

Nông dân chặt bỏ, thả nông sản trôi sông vì giá quá rẻ

Nông dân chặt bỏ, thả nông sản trôi sông vì nông sản rớt giá. Ảnh minh họa

Tới giữa tháng 3, bắp cải ở miền Tây vừa bắt đầu cho thu hoạch cũng là lúc giá bán trượt dốc, chỉ còn 500 đồng/kg mà thu hoạch xong vẫn chẳng có người mua. Người dân gạt nước mắt đổ bỏ xuống sông, bắp cải trôi trắng cả một vùng.

"Lệ rơi" mùa dưa hấu

Cuối tháng 3, đầu tháng 4/2014, tình trạng hàng chục xe dưa hấu ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh ngay lập tức có ảnh hưởng tới người nông dân ở nhiều địa phương, điển hình là Phú Yên, Bình Định và Quảng Ngãi. Dưa hấu đem lên cửa khẩu thì thương lái Trung Quốc tha hồ ép giá, về quê thì bán lẻ 1000 đồng/kg không ai mua. Vậy nên dù được mùa dưa nhưng người nông dân “may mắn” lắm thì chỉ lỗ vài chục triệu, còn lại đều lỗ tới cả trăm triệu đồng. 

Nông sản mất mùa, nông dân khóc ròng trên ruộng.

Nông sản mất mùa và rớt giá, nông dân khóc ròng trên ruộng. Ảnh minh họa

Những ngày cuối tháng 4, nông dân xã Tân Thạnh (Cần Thơ) lại thẫn thờ khóc ròng giữa ruộng dưa hấu thối. Cả cánh đồng dưa chỉ còn chờ thương lái đến thu mua bỗng chốc bị cơn mưa trái mùa làm hư hại hoàn toàn. Hàng chục tấn dưa bán không ai mua đành đem đổ xuống sông Hậu hay bỏ thối trên đồng.

Giá xoài rớt giá thảm hại

Giá xoài cuối tháng 4 ở miền Tây rớt thảm hại. Xoài Cát Chu loại đẹp cũng chỉ còn 3.000 đồng/kg. Chưa có năm nào tất cả các loại xoài đều đồng loạt giảm giá mạnh như năm nay. Giá thấp mà thương lái vẫn không mua, một số nhà vườn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đành để mặc xoài chín rụng đầy gốc.

Vải thiều rẻ bèo

Mùa vải 2014, nông dân Bắc Giang còn chưa kịp vui mừng vì vải được mùa thì giá 1 kg vải đang từ 20.000 đồng/kg đã rớt xuống còn 7.000đồng/kg chỉ trong vài ngày.

Thanh long bán đổ, bán tháo không ai mua

Ngay khi vừa bắt đầu vào mùa thu hoạch từ giữa tháng 4, giá thanh long đã trượt dốc không phanh, từ 15.000 đồng/kg loại ruột trắng rớt còn 3.000 đồng/kg, thậm chí có lúc tại Long An còn có 1.000 đồng/kg; loại ruột đỏ rớt từ 40.000 – 50.000 đồng/kg xuống còn 2.500 đồng/kg, mà vẫn không có người mua. Nông dân suy sụp khí thế trồng trọt bởi lỗ quá nặng nề.

Trên đây đều là những câu chuyện, những hình ảnh không mới, mà ngược lại năm nào cũng xảy ra, cũng trở thành đề tài nóng bỏng trên các phương tiện truyền thông, làm sôi sục dư luận. Thế nhưng tới tận bây giờ, bài toán “đầu ra cho nông sản” ấy vẫn chưa có một thời giải thỏa đáng.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang