Nông sản, thuỷ sản mập mờ xuất xứ 'đội lốt' hàng Việt sẽ hết đất sống?

author 09:16 17/11/2018

(VietQ.vn) - Trước tình trạng một số loại nông sản, thủy sản không rõ xuất xứ được bày bán trên thị trường dưới tên gọi của các sản phẩm uy tín như: nho Ninh Thuận, cá tầm Sapa, cam Vinh... Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo xử lý.

Thời gian vừa qua, thị trường xuất hiện tình trạng một số loại nông sản, thủy sản không rõ xuất xứ được bày bán trên thị trường dưới tên gọi của các sản phẩm uy tín mà Việt Nam có như: nho Ninh Thuận, cá tầm SaPa, cam Vinh,… Hành vi gian lận này phần nào làm giảm uy tín của sản phẩm Việt Nam và ảnh hưởng tới lòng tin của người tiêu dùng.

Một số loại nông sản, thủy sản không rõ xuất xứ được bày bán trên thị trường dưới tên gọi của các sản phẩm uy tín. Ảnh minh họa

Giải thích về tình trạng này, Bộ Công Thương cho biết, thứ nhất là hiện nay các quy định của pháp luật không yêu cầu thương nhân phải ghi nhãn hàng hóa đối với nông sản và thủy sản bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Thứ hai, các quy định của pháp luật về truy xuất nguồn gốc chưa được áp dụng một cách toàn diện và triệt để đối với nông sản, thủy sản. Thứ ba, pháp luật chưa quy định về việc như thế nào thì một sản phẩm được coi là sản phẩm của Việt Nam.

Do thương nhân có thể bán hàng mà không cần nhãn mác, không cần khai báo xuất xứ và cũng không phải truy xuất nguồn gốc nên các cơ quan chức năng hầu như không thể phát hiện và xử lý trường hợp nông sản nước ngoài “đội lốt” nông sản Việt Nam khi hàng đã vào chợ dân sinh. Ngay cả khi có lý do để nghi ngờ thì cũng không có căn cứ pháp lý để khẳng định một sản phẩm nào đó “không phải là sản phẩm của Việt Nam”.

Để khắc phục tình trạng nông sản nước ngoài “đội lốt” nông sản Việt, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành rà soát các quy định về ghi nhãn hàng hóa đối với nông sản, thủy sản tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ; giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định như thế nào là sản phẩm của Việt Nam để áp dụng cho hàng hóa lưu thông trong nước nhằm chống gian lận xuất xứ Việt Nam và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xem xét giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành rà soát lại các quy định về truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ.

Gắn logistics với phát triển sản xuất hàng hóa tại Việt Nam(VietQ.vn) - Phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa... là nhu cầu cấp bách đặt ra tại Việt Nam hiện nay.

Phương Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang