Nông sản Việt cần nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu của thị trường

author 07:04 27/06/2020

(VietQ.vn) - Để đón những cơ hội mới khi hội nhập, nông sản phải nâng cao chất lượng, đáp ứng quy trình quản lý chất lượng tiên tiến vào sản xuất để có thể đáp ứng yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao của các thị trường.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nông sản Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có các sản phẩm xuất khẩu trên 1 tỉ USD là cà phê, gạo, rau quả…

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - bà Bùi Thị Thanh An nhận định, ở thời điểm hiện tại, tuy hoạt động xuất khẩu nông sản đang bị chi phối từ tình hình dịch bệnh trên thế giới nhưng sắp tới, với thuận lợi từ các FTA như Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA)… nông sản Việt được nhận định sẽ có thêm cơ hội mở rộng thị phần nhiều hơn tại các nước.

Tuy nhiên để đón những cơ hội này, các doanh nghiệp phải lưu ý nâng cao chất lượng, đáp ứng quy trình quản lý chất lượng tiên tiến vào sản xuất để có thể đáp ứng yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao của thị trường. “Chúng ta không nên xem những tiêu chuẩn khắt khe này là rào cản mà phải xem là mục tiêu để phát triển bền vững cho ngành chế biến nông sản thủy sản”, bà Bùi Thị Thanh An đánh giá. Đặc biệt sắp tới đây khi EVFTA có hiệu lực, doanh nghiệp nông sản cần gấp rút tổ chức lại hệ thống sản xuất để nâng cao hiệu quả, hiệu suất giúp sản phẩm đảm bảo chất lượng, hạ giá thành…

 Nông sản Việt cần nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải tập trung nắm bắt thông tin thị trường, phân tích nhanh nhạy, ứng dụng trực tiếp vào hoạt động sản xuất. Bởi hiện tại các thị trường EU, Mỹ không chỉ quan tâm tới chất lượng sản phẩm mà quan tâm đến truy xuất nguồn gốc, quá trình sản xuất như thế nào? Điển hình như sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu sang Mỹ phải đáp ứng yêu cầu về nguồn gốc hợp pháp và các tiêu chuẩn khác như sở hữu trí tuệ…

Cũng bình luận về vấn đề này, ông Mai Xuân Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan chỉ ra một số vấn đề đáng lưu ý từ góc độ hải quan khi thực hiện EVFTA. Theo đó, đối với xuất khẩu của Việt Nam, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%. Điều này sẽ tạo thêm nhiều lợi thế cho các doanh nghiệp Việt tiếp cận mở rộng thị phần ở thị trường rộng lớn này.

“Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa”, ông Thành nhấn mạnh.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang