Nông sản Việt Nam ra thế giới: Đường rộng thênh thang

author 06:19 01/04/2015

(VietQ.vn) - Nông nghiệp công nghệ cao đang ngày càng tạo ra sản phẩm nông sản chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường, cạnh tranh tốt hơn không chỉ trên sân nhà mà còn ở thị trường thế giới.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát tin tưởng rằng, nông sản Việt Nam trong năm 2016 và các năm tiếp theo sẽ "rộng đường" xuất khẩu, khẳng định vị thế của mình hơn so với trước.

Nông nghiệp công nghệ cao đang ngày càng tạo ra sản phẩm nông sản chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường, cạnh tranh tốt hơn không chỉ trên sân nhà mà còn ở thị trường thế giới.

Nông sản Việt Nam ngày càng có cơ hội và ưu thế xuất khẩu. Ảnh: Internet

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đã có những tác động tích cực ban đầu. Đáng chú ý nhất là sự phát triển của nền nông nghiệp khoa học công nghệ cao, ứng dụng ngày càng nhiều các tiến bộ khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao năng suất chất lượng và hiệu quả. các đơn vị trực thuộc Bộ cùng các địa phương trên 63 tỉnh, thành cũng đã nỗ lực triển khai trên diện rộng Đề án này, bước đầu hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp cũng như phổ biến và hướng dẫn triển khai các tiến bộ này trong quy mô hộ gia đình. 

Ngoài ra, Bộ cùng các địa phương quy hoạch hình thành khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như: Phú Yên, Hậu Giang… Thậm chí, nhiều địa phương cũng đã chủ động xây dựng mô hình các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hay trong quy mô gia đình, từng bước áp dụng kỹ thuật tưới tiết kiệm kiểu Isarel có tác dụng vừa tiết kiệm nước, phân bón vừa góp phần tăng năng suất…

Phương thức canh tác nông nghiệp theo hướng công nghệ cao đang cho năng suất vượt trội

Phương thức canh tác nông nghiệp theo hướng công nghệ cao đang cho năng suất vượt trội. Ảnh: Internet

"Bước sang 2015, nhiều hiệp định tự do hóa thương mại được ký kết và có hiệu lực, mở ra những cơ hội tốt cho nhiều mặt hàng nông - lâm - thủy sản của nước ta. Tôi tin rằng thị trường xuất khẩu nông sản chủ lực của nước ta sẽ có cơ hội phát triển ở mức cao hơn trong năm 2015", Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết.

Trả lời câu hỏi của PV về xây dựng và củng cố thương hiệu nông sản Việt Nam, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo trực tiếp và hiện nay, Bộ NN&PTNT đang cùng với Bộ Công Thương với các địa phương triển khai thực hiện, tập trung vào một vài sản phẩm chính như: lúa gạo, tôm, cà phê, cá tra…

Việc xây dựng và củng cố thương hiệu nông sản Việt sẽ được tiến hành theo hai hướng: Một là tạo điều kiện cho doanh nghiệp cung cấp hàng hóa với chất lượng cao hơn và ổn định. Hai là sẽ phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện xúc tiến thương mại, cùng các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá thương hiệu.

Xuân Hương


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang