‘Nóng’ tại BOT tuyến tránh Biên Hòa: Lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai nói gì?
Sự kiện: Thời sự
BOT tuyến tránh Biên Hòa ‘nóng’ vì tài xế trả tiền lẻ qua trạm
Tạm đình chỉ 3 nhân viên trạm thu phí BOT quốc lộ 5 hành hung lái xe
Trạm thu phí BOT Cai Lậy: Bộ GTVT chờ kết luận kiểm toán để chốt thời gian thu phí trở lại
Trạm thu phí BOT Cai Lậy: Không có tiền mua lại dự án để dời
Trước tình trạng này, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo từ Bộ GTVT.
Cụ thể, theo Zing, ngày 3/10, ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai nói rằng trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa vẫn chưa thể giảm giá vé cho người dân các xã lân cận, giảm mức vé qua trạm vì Bộ GTVT chưa có chỉ đạo. Ông cho biết, việc miễn và giảm giá vé đã được sở và UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị với Bộ GTVT từ tháng 6.
Tài xe dùng tiền lẻ qua trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa. Ảnh: Zing
Theo ông Liêm, hiện Bộ GTVT đang kiểm tra nhiều trạm thu phí trên toàn quốc và sẽ có thông tin chính thức khi bộ làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai. “Tỉnh đã có văn bản rồi, bây giờ chờ ý kiến của bộ. Biết là người dân đang bức xúc nhưng tỉnh đã có kiến nghị, đang phối hợp với Tổng cục đường bộ để xử lý”, ông Liêm nói.
Lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai cho biết thêm, ngoài việc kiến nghị giảm phí cho cư dân địa phương, lực lượng chức năng cũng kiến nghị giảm vé cho xe buýt, xe đưa đón công nhân, học sinh.
Theo báo Infornet, trong 3 ngày 2, 3 và 4/10, đã có 6 lần các tài xế đồng loạt dùng tiền lẻ có mệnh giá từ 200 đồng đến 1000 đồng, mua phí qua trạm.
Một tài xế lái xe đưa đón công nhân ở Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom) cho hay: "Khu công nghiệp chỉ cách trạm 200m và tôi không chạy xe ở đường tránh nhưng vẫn phải trả phí đều đặn. Mỗi tháng chúng tôi phải mất 2,5 triệu đồng tiền vé dù không đi đoạn nào của đường tránh cả. Thu phí như thế này là rất phi lý”.
Việc tài xế dùng tiền lẻ mua vé trong giờ cao điểm đã gây tắc nghẽn giao thông cả 2 phía, khiến công nhân, học sinh đi làm, đi học trễ giờ.
Để tránh việc phải mua vé quá cao ở trạm thu phí này, thời gian qua, nhiều tài xế đã né trạm, chạy xe ô tô, xe tải hạng nặng vào các con đường dân sinh xung quanh trạm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đến sinh hoạt và đi lại của người dân ở khu vực này.
Nhiều hộ dân đã dùng đá tảng, thùng phi, cắm cọc giữa đường... để ngăn chặn việc các xe chạy ẩu, làm nứt tường rào, nhà ở, báo Infornet thông tin.
Tài xế dùng tiền lẻ phản đối trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa đã khiến giao thông bị ách tắc. Ảnh: Infornet
Theo báo Vnexpress, dự án tuyến tránh TP Biên Hòa và nâng cấp Quốc lộ 1 được đầu tư 1.500 tỷ đồng. Trong đó, đường tránh được xây mới dài 12 km, phần nâng cấp quốc lộ dài 10 km. Mức phí qua trạm từ 35.000 đến 180.000 đồng, thời gian thu 10 năm.
Từ khi trạm thu phí năm 2014, các tài xế cho rằng mức phí quá cao và vị trí đặt trạm thu cả xe đi quốc lộ là vô lý. Họ chạy vào đường làng ở huyện Trảng Bom để né trạm khiến đường hư hỏng nặng.
Tháng trước, hàng loạt người sử dụng tiền lẻ mua vé buộc trạm phải xả nhiều lần để tránh kẹt xe. UBND Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT giảm giá vé vì cho rằng mức phí khá cao, không đồng bộ với các trạm BOT trong tỉnh.
Đỗ Thu Thoan (T/h)