"Nóng" tình trạng bơm tạp chất vào tôm, cách nào giải quyết?

author 09:59 25/12/2017

(VietQ.vn) - Có đề xuất cho rằng, cần phải tăng mức phạt, thậm chí xử lý hình sự các trường hợp có hành vi bơm tạp chất vào tôm.

“Nóng” chuyện bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, cơ quan liên quan đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý tình trạng bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu. Từ nhận định của cơ quan chức năng, có thể thấy, hai tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau những điểm “nóng” của nạn bơm tạp chất.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, từ đầu năm 2017 đến nay, cơ quan này đã phối hợp Công an tỉnh, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh và các Đoàn liên ngành cho UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập thực hiện 89 đợt thanh, kiểm tra, với hơn 250 lượt doanh nghiệp, cơ sở thu mua, sơ chế, chế biến tôm nguyên liệu trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, phát hiện 56 trường hợp vi phạm, với hơn 9 tấn tôm nguyên liệu có chứa tạp chất, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu là tổ chức bơm chích tạp chất (24 trường hợp); thu gom tôm có chứa tạp chất (20 trường hợp) và vận chuyển tôm có chứa tạp chất (12 trường hợp).

Một cơ sở có hành vi bơm tạp chất vào tôm bị lực lượng chức năng phát hiện. Ảnh: Thanh Niên 

Số liệu từ Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu cho thấy, kể từ năm 2010 đến nay, qua kiểm tra, Sở đã phát hiện 217 trường hợp vi phạm với số lượng 73,941 tấn tôm có chứa tạp chất. Trong đó, tổ chức bơm tạp chất vào tôm 37 trường hợp, thu gom tôm có chứa tạp chất 35 trường hợp, vận chuyển tôm có chứa tạp chất 145 trường hợp.

Riêng năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, sở đã tổ chức 86 đợt kiểm tra, phát hiện 40 trường hợp vi phạm, với tổng số lượng hơn 6.266kg; đã xử lý vi phạm 39 trường hợp với số tiền trên 3,4 tỉ đồng.

Còn tại tỉnh Cà Mau, từ đầu năm 2016 đến nay cũng phát hiện trên 50 vụ tôm bơm tạp chất. Tổng số tôm vi phạm lên đến khoảng 10 tấn. Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng Cà Mau đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến tình trạng trên và đã ra quyết định xử phạt hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, số vụ đã phát hiện được đánh giá là rất ít so với thực tế bởi thủ đoạn thực hiện ngày càng tinh vi.

Ngoài những vụ bắt quả tang tại cơ sở thu mua tôm nguyên liệu, cơ quan chức năng cũng nhiều lần bắt quả tang số lượng lớn tôm bị bơm chích tạp chất trên đường đi tiêu thụ. Mặc dù đã có những quy định cụ thể về mức xử phạt đối với hành vi trên, nhưng siêu lợi nhuận từ việc đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu đã khiến cho một số thương lái, cá nhân bất chấp quy định của pháp luật để thực hiện hành vi gian dối.

Xử lý nghiêm để răn đe các trường hợp vi phạm

Đối với vấn đề xử lý các trường hợp bơm tạp chất vào tôm nguyên lệu, ông Trịnh Hoài Thanh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu cho rằng mức phạt hiện nay chưa đủ mạnh. Do đó, một số đối tượng sẵn sàng chấp nhận phạt để thực hiện vì lợi nhuận thu được khá lớn. Theo ông Thanh, cần phải tăng mức phạt, đóng cửa cơ sở vi phạm, thậm chí đưa hành vi bơm tạp chất vào tôm vào Luật Hình sự mới đủ sức răn đe.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Nhiệm – Chủ tịch Hiệp hội Tôm Mỹ Thanh (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) cho rằng luật pháp nên có biện pháp xử lý mạnh hơn, cho cả người mua bán tạp chất, người tổ chức bơm chích và người thu mua tôm có tạp chất.

Ông Trịnh Hoài Thanh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, cho rằng cần tăng mức phạt đối với hành vi bơm tạp chất vào tôm. Ảnh: Đại học Cần Thơ

Ngoài việc kiểm tra, xử lý hình sự, theo ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, phải tập trung tuyên truyền, giáo dục, buộc các đối tượng có liên quan phải cam kết không tái phạm. Đồng thời, cần phải phối hợp đồng bộ các ngành chức năng trong tỉnh và các tỉnh lân cận, để tránh các đối tượng vi phạm chuyển địa điểm bơm chích từ nơi này qua khác, từ tỉnh này sang tỉnh khác…

Về phía Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), đơn vị này đã đề ra kế hoạch phòng chống, ngăn chặn tôm tạp chất. Muc tiêu đến hết năm 2017, tất cả 100% cơ sở nuôi tôm tại Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Kiên Giang ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm trước khi tiêu thụ; 100% cơ sở thu mua, chế biến tại 4 tỉnh trên ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm, không mua tôm tạp chất. Đến năm 2018, cơ bản chấm dứt tình trạng đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu tại các tỉnh trọng điểm trên phạm vi cả nước.

Để việc ngăn chặn nạn bơm tạp chất vào tôm một cách triệt để, NAFIQAD đề nghị Bộ Công an sớm chủ trì, phối hợp với TAND Tối cao, VKSND Tối cao và Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương xác định tội danh đối với hành vi bơm tạp chất vào tôm để có cơ sở xử lý doanh nghiệp vi phạm. 

Phong Lâm

Cà Mau: Bơm tạp chất vào tôm một doanh nghiệp bị phạt nặng(VietQ.vn) - Một doanh nghiệp thủy sản thủy sản ở Cà Mau vừa bị xử phạt nặng về hành vi bơm tạp chất vào tôm sú nguyên liệu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang