Nộp hàng trăm triệu, vừa đến Hàn Quốc thì bị bắt

author 07:15 13/07/2013

Nhiều nạn nhân tại Quảng Bình đang điêu đứng, bức xúc khi "dính" phải cú lừa đi XKLĐ tại Hàn Quốc bằng đường du lịch mất hàng trăm triệu đồng mà đòi lại không được.

 

Vợ chồng chị Bến, chị Lam bức xúc kể lại vụ việc bị tên Thông lừa đưa người đi lao động tại Hàn Quốc
Vợ chồng chị Bến, chị Lam bức xúc kể lại vụ việc bị tên Thông lừa đưa người đi lao động tại Hàn Quốc.

 "Dính" cú lừa chua chát

Đang nôn nóng, bức xúc khi hơn một năm qua, phải gánh khoản tiền lãi ngân hàng do "dính" phải cú lừa ngoạn mục đi XKLĐ tại Hàn Quốc bằng đường du lịch, vợ chồng chị Hoàng Thị Bến trú tại thôn 9 xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch kể lại sự việc trong nước mắt.

Đầu năm 2012, qua giới thiệu của thầy Trần Hiếu Giang, giáo viên trường Tiểu Học số 2 Xuân Trạch, Trần Vương Thông (SN 1973, trú Tiểu khu 1, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) đã đến nhà chị Bến để thuyết phục gia đình cho em trai chồng là anh Trần Văn Thu đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc bằng đường du lịch.

Để tạo sự tin tưởng cho gia đình, Trần Vương Thông hứa hẹn sang đó sẽ được bố trí công việc với mức lương 2.000 USD/ tháng. Chi phí đi hết 146,3 triệu đồng.

Cuộc sống khó khăn, thiếu công ăn việc làm nên gia đình chị Bến nghe vậy nên cũng liều vay ngân hàng để lo cho em trai đi XKLĐ với hi vọng mức lương đó thì cũng sớm có tiền gửi về trả nợ, rồi còn kiếm được ít vốn liếng.

Ngày 26/3/2012, tại nhà chị Bến, Trần Vương Thông (có cả Trần Hiếu Giang đến làm chứng) đã đến nhận số tiền 146,3 triệu đồng từ vợ chồng chị Bến.

Trong giấy nhận tiền, Trần Vương Thông còn viết "lý do nhận tiền là đưa em Trần Văn Thu sang Hàn Quốc lao động. Đi theo đường du lịch".

Cùng cảnh ngộ là chị Trần Thị Làm (SN 1976, trú xóm 8 xã Xuân Trạch) cũng đang tố cáo hành vi lừa đảo của Thông.

Theo trình bày của chị, ngày 26/3/2012, sau một thời gian hứa hẹn, thúc dục, chị cũng đã nộp cho Trần Vương Thông số tiền 136,3 triệu đồng để Thông đưa em trai mình là Trần Văn Hùng đi lao động tại Hàn Quốc theo đường du lịch. Giấy nhận tiền kí tên Trần Vương Thông cũng thể hiện điều này.

Sau khi giao tiền cho Thông xong, ngày 14/4/2012, Thu và Hùng cùng với 3 thanh niên khác cũng ở Quảng Bình được Thông đưa vào TP. HCM đến ngày 17/4 thì lên máy bay.

 

  Giấy nhận tiền do Thông viết hứa hẹn đưa người sang Hàn Quốc làm việc
Giấy nhận tiền do Thông viết hứa hẹn đưa người sang Hàn Quốc làm việc.

 "Em trai tôi kể, khi bay sang Trung Quốc nghỉ lại một đêm rồi bay sang Hàn Quốc. Nhưng vừa đáp xuống máy bay đã bị công an Hàn Quốc giám sát, trục xuất về nước luôn" - Chị Lam bức xúc.

Sau cú bị lừa đau đớn, hiện anh Thu cùng anh Hùng đang phải đi làm thuê. Chị Bến và chị Lam đã phải gánh khoản tiền lãi hơn một năm nay. Nhiều lần 2 chị đòi lấy lại tiền nhưng Thông hứa lần này đến lần khác mà không chịu trả. Viết giấy hẹn rồi cũng không trả nên họ đã viết đơn tố cáo gửi công an.

Theo phản ánh, không những không trả tiền mà kẻ lừa đảo Trần Vương Thông còn thách thức, khoe khoang quen biết công an, có người đỡ cho nên chẳng sợ.

Từ khi làm đơn tố cáo đến nay đã gần 1 năm, nhưng Thông vẫn chưa bị khởi tố về vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản càng khiến phía gia đình nạn nhân hoài nghi, bức xúc.

Viện KS đề nghị truy tố, công an... đang xem xét

Trưởng Công an Tp Đồng Hới, Đại tá Mai Xuân Thọ cho biết, hiện cơ quan điều tra đang thụ lý vụ việc nêu trên. Quá trình xác mình và thông qua đơn tố cáo, tại Quảng Bình có 5 trường hợp là nạn nhân của Trần Vương Thông với số tiền hơn 500 triệu đồng.

Hiện cơ quan công an đang xem xét về dấu hiệu lừa đảo vì Thông là giám đốc một doanh nghiệp xây dựng, không có chức năng đưa người đi nước ngoài, nhưng đã nhận hàng trăm triệu đồng để đưa người đi lao động chui. Nếu đủ căn cứ sẽ khởi tố hình sự.

Thượng tá Đặng Văn Hoành, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra Công an TP. Đồng Hới cho biết thêm: "Trần Vương Thông là một đối tượng rất láo, có thái độ thách thức pháp luật. Mặc dù cơ quan điều tra đã có giấy triệu tập nhiều lần, nhưng Trần Vương Thông không đến".

Cũng theo ông Hoành, hiện Công an Đồng Hới và VKS đang cân nhắc việc đủ yếu tố để xử lý hình sự hay không. Trước đó, Viện Kiểm sát Đồng Hới cũng đã đề nghị khởi tố hình sự nhưng cần phải thận trọng, xem xét kĩ hơn.

Trong khi cơ quan chức năng đang xem xét vụ việc thì hằng ngày các nạn nhân của vụ lừa đảo đang phải "gồng" mình để lo trả khoản tiền lãi cho số tiền bị lừa hơn cả trăm triệu đồng.

Theo VNN


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang