Nốt ruồi mọc bất thường ở vị trí này nguy cơ ung thư đang tới

authorMinh Hà 19:03 07/07/2017

(VietQ.vn) - Chỉ cần đếm số lượng nốt ruồi trên cánh tay phải bệnh nhân là có thể biết được nguy cơ ung thư da nguy hiểm.

Theo Tạp chí Sức khỏe nam giới của Mỹ báo cáo, nhóm nghiên cứu của học viện Quốc Vương London phát hiện, người có 12 nốt ruồi ở trên 1 cánh tay, nốt ruồi toàn cơ thể vượt quá 100 nốt thì sẽ có nguy cơ bị ung thư da cao gấp 9 lần so với người bình thường. Bên cạnh đó, đây chính là các nhân tố nguy hiểm dẫn đến u hắc tố.

Người có quá 8 nốt ruồi ở cánh tay trên, toàn thân vượt quá 100 nốt ruồi thì nguy cơ gấp 10 lần so với người bình thường. Nốt ruồi quá nhiều sẽ tăng nguy cơ bị u hắc tố.

Theo các chuyên gia, số lượng nốt ruồi trên một cánh tay phải có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán ung thư da. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, số lượng nốt ruồi trên một cánh tay phải có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán ung thư da. Ảnh minh họa

Trước đó năm 2015, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đăng trên tờ British Journal of Dermatology cũng cho thấy, càng nhiều nốt ruồi trên cơ thể, nguy cơ mắc u hoắc tố hoặc ung thư da càng cao.

Trưởng nhóm nghiên cứu Simone Ribero của Khoa Nghiên cứu song sinh và dịch tễ học di truyền tại ĐH King, London cho biết, phát hiện này có thể có ý nghĩa to lớn, cho phép các bác sĩ ước tính chính xác hơn tổng số nốt ruồi trên cơ thể bệnh nhân một cách đơn giản, nhanh chóng qua việc kiểm tra bộ phận dễ quan sát này. Điều này cũng có nghĩa sẽ có nhiều bệnh nhân nguy cơ u hắc tố có thể được xác định và giám sát.

Sự xuất hiện của nốt ruồi mới hoặc những thay đổi của nốt ruồi cũ về kích cỡ, hình dạng, màu sắc hoặc cảm thấy ngứa chỗ có nốt ruồi hoặc ngứa trên da là những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh này. Theo Claire Knight của Nghiên cứu ung thư Anh, điều quan trọng là biết được như thế nào là da bình thường và cần đi khám bác sĩ da liễu khi thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào như kể trên. Không chỉ có ở cánh tay, u hắc tố có thể xuất hiện khắp nơi trên cơ thể và thường gặp nhất trên người của nam giới và chân của nữ giới.

Kinh hoàng mực tẩm hóa chất bán tràn lan, có thể gây ung thư(VietQ.vn) - Mực tươi là loại hải sản giàu dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đây cũng là loại hải sản dễ bị “tắm” hóa chất độc hại có thể gây ung thư.

Thực tế, lượng nốt ruồi trên cơ thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư da đáng chú ý nhất dù chỉ 20 – 40% khối u ác tính bắt nguồn từ những nốt này.

Các chuyên gia ước tính, mỗi nốt ruồi cho thấy cơ thể bạn có khả năng đối diện ung thư da cao hơn 2 – 4% so với người không có nốt ruồi nào.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học đến từ Đại học Kings London (Kings College) từng thu thập dữ liệu từ 3.594 cặp song sinh nữ người Anh. Và kết quả cũng tương tự như những nghiên cứu nêu trên.

Về phát hiện trên, tiến sĩ Simone Ribero chia sẻ: “Số lượng nốt ruồi sẽ là lựa chọn tiếp theo cho phép phát hiện sớm khối u ung thư bằng mắt thường bên cạnh việc dựa vào màu tóc, màu da, màu mắt như trước đây”.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang